44 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Lịch sử siêu sóng ngành chăn heo liệu có lặp lại ? BAF, DBC, HAG

, ,

VTV.vn - Đến nay đã có 44 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Đây là thách thức với ngành chăn nuôi từ nay đến cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao.

Xác lợn chết trương nổi trên kênh dẫn nước sinh hoạt

Theo Báo cáo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ đầu năm đến hết tháng 10 vừa qua, cả nước đã xảy ra 481 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 44 tỉnh, thành phố. Hơn 18.000 con lợn đã phải tiêu hủy. Trong đó dịch bệnh xảy ra dai dẳng nhất là tại tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Đắk Lắk, Sơn La và Nghệ An…

Dù ngành chăn nuôi ở các địa phương này đã nỗ lực khống chế dịch bệnh, nhưng đến lúc này số lợn chết vẫn chưa giảm. Hiện tượng một số gia đình chăn nuôi vứt xác lợn chết xuống kênh, mương ở một số huyện ở tỉnh Nghệ An gần đây đã phần nào nói lên điều này.

Xác lợn chết trương nổi kẹt vào những chiếc phao xích cứu sinh trên kênh tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Số lượng xác lợn chết khá nhiều, có những con nặng cả tạ. Đơn vị quản lý kênh này đã buộc phải huy động máy xúc trục vớt đem đi chôn lấp.

Lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi thay vì được khai báo để phủ vôi chôn lấp, thì nhiều người lại ném xác lợn chết xuống kênh dẫn. Riêng kênh 18A8 dẫn nước về xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu còn có cả xác lợn chết trôi về từ kênh đào Yên Thành.

Kênh đào vốn là để lấy nước chăn nuôi và sinh hoạt. Ví dụ như 56km từ Đô Lương dẫn nước tưới cho gần 30 nghìn ha đất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho 4 huyện và một thị xã. Nếu những xác lợn nhiễm bệnh thả xuống đây thì khó có thể lường trước được hậu quả nguy hiểm.

Mời các cụ cho ý kiến !

01

Cập nhật Bản tin nhà đầu tư mới nhất của BAF.