90% nhà đầu tư chứng khoán thua lỗ vì vi phạm những sai lầm sau

90% nhà đầu tư chứng khoán thua lỗ vì vi phạm những sai lầm sau

Ông Nguyễn Minh Tuấn,Tổng giám đốc AFA Capital từng nói:”Có tới 90% nhà đầu tư mới sẽ mất 90% tài sản của mình trong 90 ngày đầu tiên khi tham gia đầu tư ngắn hạn trên thị trường chứng khoán”, vậy nguyên nhân từ đâu dẫn đến những quyết định sai lầm?

1.Đầu tư theo tin tức
Nghe phím từ đứa bạn thân, anh hàng xóm, bà bán rau, hay vô tình đọc được nguồn tin tích cực từ báo đài, là sẵn sàng múc ngay cổ phiếu, dù chẳng biết công ty làm về lĩnh vực gì, đó là tâm lý FOMO trong chứng khoán. Lời khuyên là nên biết cách chọn lọc thông tin, tự học kiến thức và kỹ năng để tự đưa ra những nhận định và phân tích của bản thân

2. Cổ phiếu đó chắc chắn đã chạm đáy, phải all in thôi
Tâm lý chung của không ít nhà đầu tư là cố gắng bắt đáy dù không xác định được cổ phiếu đó đã thực sự chạm đáy hay chưa. “Bắt đáy” cũng giống như “bắt dao rơi”. Lời khuyên là chọn vùng giá mua rẻ so với định giá. Ngoài ra, có thể kết hợp với chỉ báo và thông tin để xác nhận đáy thì khả năng chiến thắng của các bạn sẽ tăng lên đáng kể.

3. Không chịu cắt lỗ, tư duy "Sau cơn mưa trời lại sáng"
Với tâm lý “còn nước còn tát”, sợ nhìn thấy con số âm đỏ tài khoản, không cắt lỗ tức là vẫn còn ôm hy vọng của mình vào giá, tình trạng này rất dễ khiến nhà đầu tư kẹp vốn, lỗ nặng và có thể cháy tài khoản. Bởi vậy, mỗi nhà đầu tư hãy tự đặt ra cho mình những nguyên tắc cắt lỗ - chốt lời trong đầu tư chứng khoán, để đảm bảo an toàn cho tài khoản đầu tư của mình.

Buồn cười