Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng dầu không nhằm mục đích tăng giá

, , , , ,

Trong bài phát biểu tại Đại hội Dầu khí Thế giới ở Calgary Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi phủ nhận việc cắt giảm sản lượng gần đây của vương quốc này là nhằm mục đích tăng giá. Bộ trưởng năng lượng Saudi bác bỏ dự báo rằng thị trường dầu thô sẽ thâm hụt lớn trong quý 4, ông lưu ý rằng dự báo cung và cầu không phải lúc nào cũng đáng tin cậy và cho biết việc cắt giảm của OPEC⁺ là cần thiết để ổn định thị trường dầu mỏ.

Việc cắt giảm sản lượng bổ sung do Ả Rập Saudi và Nga công bố sẽ loại bỏ tổng cộng 125 triệu thùng dầu thô khỏi thị trường vào cuối tháng 9 và 245 triệu thùng vào cuối tháng 12, nếu được thực hiện đầy đủ.

Đồng thời, triển vọng kinh tế Mỹ đã được cải thiện, với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát chậm hơn và triển vọng ngân hàng trung ương sẽ kết thúc hoặc ít nhất là tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất.

Sản xuất dầu chậm hơn và tiêu thụ nhanh hơn đã kết hợp để thay đổi triển vọng về hàng tồn kho, giá cả và chênh lệch lịch. Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ, phần dễ thấy nhất trên thị trường toàn cầu, đã giảm 7 trong 10 tuần gần đây nhất, tổng cộng 32 triệu thùng kể từ cuối tháng 6.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi giá dầu thô tăng, chúng vẫn ở mức vừa phải so với các giai đoạn giá cao trong năm 2007-2008 và 2011-2014 sau khi tính đến lạm phát.

Trên thực tế, giá hàng tháng sẽ phải đạt trung bình 110 USD/thùng để nằm ở phân vị thứ 75 trong tất cả các tháng kể từ năm 2000 và 146 USD để đạt đến phân vị thứ 90.

Từ góc độ nhà sản xuất, giá thực tế vẫn chưa cao lắm và có thể tăng thêm nữa mà không có tác động tiêu cực đến tiêu dùng và doanh thu.