ACV - Đinhj giá hợp lý 78,841 đồng/cổ phiếu

1. Thông tin doanh nghiệp

ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng sân bay tại Việt Nam. ACV quản lý một loạt các sân bay quan trọng trên khắp cả nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển và kết nối của hệ thống giao thông hàng không tại Việt Nam. Với cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, ACV đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và du lịch của đất nước.

ACV không chỉ là một đơn vị quản lý sân bay, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư và phát triển các dự án hạ tầng hàng không tại Việt Nam. Doanh nghiệp này thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không trong nước thông qua việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ tại các sân bay và sự đổi mới liên tục. Với sứ mệnh quan trọng này, ACV đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý và tiếp tục hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

2. Kết quả kinh doanh

ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 2 năm 2023. Doanh thu trong quý này đã tăng mạnh, đạt mức tăng trưởng 43,7% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của lượng khách quốc tế (+411,1%). Tuy nhiên, khách nội địa đã giảm 10,5% so với cùng kỳ trước do mức nền cao của quý 2 năm 2022. Đây là giai đoạn Việt Nam đã dỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19, dẫn đến bùng nổ hoạt động du lịch sau thời gian bị hạn chế.

Mặc dù doanh thu tăng đáng kể, lợi nhuận ròng của ACV trong quý 2 năm 2023 đã giảm nhẹ 2,1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 2.295 tỷ đồng. Điều này có nguyên nhân chính từ (1) thu nhập tài chính thấp hơn (-76,8%) do không có lãi tỷ giá và (2) chi phí quản lý, điều hành và doanh nghiệp khác cao hơn (+93,2%) do dự phòng cho các khoản phải thu khó đòi từ các hãng hàng không đã tăng mạnh.

Tính tổng cộng cho 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận ròng của ACV đã tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước, lên con số 3.597 tỷ đồng. Điều này đánh dấu một bước tiến tích cực trong kết quả kinh doanh của công ty và hoàn thành 47,6% dự báo cho cả năm.

3. Tiềm năng doanh nghiệp

ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam có tiềm năng đáng chú ý trong tương lai như sau:

3.1. Sự phục hồi mạnh mẽ của khách quốc tế và tiềm năng tăng trưởng

Trong quý 2 năm 2023, chúng ta đã chứng kiến một sự phục hồi ấn tượng của lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thời gian này đã chứng kiến một bước ngoặt quan trọng trong ngành du lịch của Việt Nam, sau một khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Khách quốc tế đã bắt đầu trở lại với mức độ không ngờ, với sự đóng góp lớn nhất đến sự tăng trưởng đến từ các thị trường quan trọng như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, và Úc. Tăng trưởng đã đạt mức 80 - 100% so với năm 2019, trước đại dịch, trong khi Trung Quốc vẫn giữ mức tăng trưởng thấp hơn với chỉ 35% so với trước đại dịch.

Đáng chú ý, Trung Quốc, là một trong những thị trường quốc tế lớn nhất đối với du lịch Việt Nam, mới cho phép du lịch theo nhóm đến Việt Nam từ tháng 3/2023. Dựa trên tình hình hiện tại và tiềm năng trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng lượng khách du lịch từ Trung Quốc có thể phục hồi đạt mức 50% so với trước đại dịch vào cuối năm 2023. Do đó, chúng tôi đã điều chỉnh kỳ vọng về số lượng khách quốc tế của ACV so với dự báo trước. Dự kiến sẽ tăng trưởng 176,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 22,4 triệu khách trong năm 2023, tương đương với 80% mức trước đại dịch.

TopFIN cũng đánh giá tiềm năng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, với dự kiến tăng trưởng 17% so với năm 2023, đạt 25,4 triệu khách, tương đương với 90% mức trước đại dịch. Dựa trên triển vọng phục hồi từ các quốc gia khác, chúng ta có lý do để tin rằng ngành du lịch quốc tế của Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong tương lai, đồng thời đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng toàn diện của ACV.

Dự phóng lượng khách quốc tế trong trung hạn

3.2. Phát triển Hạ tầng Hàng không và Tầm quan trọng

Dự án phát triển hạ tầng hàng không là một khía cạnh quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Trong bối cảnh sự phục hồi của ngành du lịch quốc tế và tăng cường của ngành hàng không, việc mở rộng và cải thiện các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam là bước quan trọng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tối ưu hóa khả năng tăng trưởng của ACV.

Một phần quan trọng của phát triển hạ tầng hàng không là Dự án Sân bay Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Dự án Sân bay Long Thành, dự kiến hoàn thành vào năm 2025-26, sẽ là một bước tiến đột phá trong việc tạo nên một sân bay quốc tế hiện đại, với công suất phục vụ dự kiến lên đến 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Điều này sẽ không chỉ tạo ra một sự cải thiện đáng kể về khả năng phục vụ, mà còn cung cấp cho ACV khả năng mở rộng và tăng trưởng trong tương lai. Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, một phần của kế hoạch mở rộng cũng sẽ tạo thêm năng lực phục vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực hành khách quốc tế.

Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng hàng không không chỉ đơn thuần là về việc xây dựng các cảng hàng không mới và tăng công suất. Nó cũng đòi hỏi quá trình quản lý hiệu quả để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và an toàn. Hiện tại, nhiều sân bay lớn trong nước đã đối mặt với tình trạng quá tải do nhiều dự án hạ tầng hàng không trọng điểm chưa được phát triển kịp thời.

TopFIN ước tính rằng các sân bay của Việt Nam có thể hoạt động ở mức 117% - 124% công suất thiết kế trong giai đoạn 2023-24, trước khi áp lực về tình trạng quá tải sẽ giảm đi vào năm 2025 khi nhiều dự án cơ sở hạ tầng hàng không trọng điểm sẽ đi vào vận hành như dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài.

Một điểm đáng chú ý là với việc hoàn thành Dự án Sân bay Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào năm 2025-26, chúng tôi kỳ vọng năng lực vận chuyển hành khách của ACV sẽ tăng lên 20,6% - 46,5% so với công suất hiện tại. Điều này sẽ giúp ACV duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm dự kiến là 16% trong giai đoạn 2024-26, khi áp lực về tình trạng quá tải được dỡ bỏ trong giai đoạn ngành hàng không phục hồi.

Dự phóng lượng khách nội địa trong trung hạn

Ước tính hiệu suất hoạt động của các sân bay đến 2025

3.3. Giảm rủi ro từ các khoản phải thu khó đòi và Biến động tỷ giá hối đoái

Mục tiêu quản lý rủi ro tài chính là một yếu tố quan trọng trong chiến lược của ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Trong quá khứ, công ty đã phải đối mặt với các khoản phải thu khó đòi từ các hãng hàng không đối tác, chẳng hạn như Vietnam Airlines (HVN), VietJet Air (VJC), và Bamboo Airways. Trong quý 2 năm 2023, tổng giá trị các khoản phải thu khó đòi đạt mức 5.541 tỷ đồng, tăng 8,4% so với quý trước. Các khoản phải thu khó đòi bao gồm khoản nợ từ HVN (2.342 tỷ đồng), Bamboo Airways (1.435 tỷ đồng), HVN (866 tỷ đồng), và Pacific Airlines (684 tỷ đồng).

Trong quá trình quản lý rủi ro, ACV đã tập trung vào các biện pháp để giảm bớt rủi ro từ các khoản phải thu khó đòi. Đặc biệt, công ty đã dừng việc trích lập dự phòng cho các khoản phải thu của HVN từ quý 2 năm 2022 trở đi. Ngoài ra, VietJet Air (VJC) đã ghi nhận lãi ròng trong 6 tháng đầu năm 2023, cho thấy một sự cải thiện trong tình hình tài chính của hãng. Chúng tôi kỳ vọng ACV sẽ không ghi nhận thêm các khoản phải thu khó đòi cho HVN và VJC kể từ quý 3 năm 2023.

Tuy nhiên, Bamboo Airways vẫn đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn trong ngành hàng không. Hãng đã thông báo về lỗ ròng lên đến 17.619 tỷ đồng trong năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ cho đến hết năm 2023. Tuy nhiên, hãng đang nỗ lực kêu gọi đầu tư từ cổ đông chiến lược và đồng thời tiến hành tái cấu trúc công ty, đặc biệt sau khi một cựu chủ tịch của hãng bị bắt vào tháng 3/2022 vì cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Dự kiến nếu Bamboo Airways hồi phục chậm, ACV sẽ phải tiếp tục trích lập dự phòng cho các khoản phải thu của hãng. Điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ACV. Tuy nhiên, ACV đã thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm rủi ro và quản lý các khoản nợ từ các hãng hàng không đối tác.

Phải thu khó đòi và trích lập dự phòng từ các hãng hàng không (đơn vị tỷ VND)

Lãi/lỗ ròng của các các hãng hàng không (đơn vị tỷ VND)

Một khía cạnh quan trọng khác liên quan đến quản lý tài chính của ACV là biến động tỷ giá hối đoái. ACV đã ghi nhận lợi nhuận từ tỷ giá hối đoái trong giai đoạn 2021-2022, đặc biệt nhờ vào việc mất giá của đồng Yên Nhật so với đồng Việt Nam Đồng (VND). Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, ACV đã ghi nhận lỗ từ tỷ giá hối đoái. Sự tăng lạm phát của Nhật Bản, cùng với quyết định của Ngân hàng Nhật Bản về lãi suất trái phiếu, đã tạo ra biến động mạnh trong tỷ giá hối đoái.

Điều này có thể khiến ACV ghi nhận thêm khoản lỗ từ việc điều chỉnh giá trị các khoản vay trong đồng Yên Nhật. Chúng tôi ước tính rằng mỗi 1% tăng giá trị của đồng Yên Nhật so với VND có thể tạo ra khoản lỗ khoảng 112 tỷ đồng cho ACV.

JPY tăng giá so với VND giai đoạn 2021-2022

Lãi/lỗ tỷ giá của ACV (đơn vị tỷ VND)

3.4. Tiềm năng phát triển của ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam

ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của ngành hàng không của Việt Nam. Có một số yếu tố quan trọng có thể giúp ACV thúc đẩy sự phát triển trong tương lai:

a. Chính sách thị thực mới và phục hồi khách quốc tế

Sự phục hồi của lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 2 năm 2023 là một điểm sáng quan trọng. Việc cải thiện chính sách thị thực và mở cửa biên giới đối với du khách quốc tế đã giúp lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, các thị trường quan trọng như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, và Úc đã chứng kiến mức tăng trưởng lớn, đặc biệt là so với năm 2019, trước dịch Covid-19.

Sự tái khởi đầu của du lịch quốc tế đã giúp ACV tăng cường hoạt động cảng hàng không quốc tế và tạo nguồn lợi nhuận mới. Dự kiến lượng hành khách quốc tế sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, đặc biệt khi Trung Quốc dự kiến ​​mở rộng thị trường du lịch đến Việt Nam.

b. Phát triển hạ tầng hàng không và nâng cấp sân bay

Phát triển hạ tầng hàng không là một phần quan trọng của chiến lược tăng trưởng của ACV. Cảng hàng không mới như Sân bay Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đang được xây dựng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách quốc tế và nội địa.

Sân bay Long Thành, với dự kiến hoàn thành vào năm 2025-26, sẽ giúp tăng cường năng lực phục vụ và cung cấp cho ACV một lợi thế cạnh tranh lớn trong thị trường hàng không quốc tế. Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng sẽ tạo thêm năng lực phục vụ và tối ưu hóa quy trình đi lại cho hành khách quốc tế.

Một khía cạnh đặc biệt quan trọng là quản lý hiệu quả sân bay để đảm bảo an toàn và suôn sẻ cho các hoạt động hàng không. Nhiều sân bay lớn trong nước đang phải đối mặt với tình trạng quá tải, và quá trình phát triển hạ tầng là một phần quan trọng để giải quyết vấn đề này.

c. Quản lý tài chính và giảm rủi ro

ACV đã đặt sự quản lý tài chính và giảm rủi ro tại trung tâm chiến lược của mình. Công ty đã tiến hành các biện pháp quản lý rủi ro để giảm bớt tác động từ các khoản phải thu khó đòi, đặc biệt là từ các hãng hàng không đối tác. Điều này bao gồm việc dừng việc trích lập dự phòng cho các khoản nợ từ các hãng hàng không có dấu hiệu cải thiện tài chính.

Ngoài ra, ACV cũng đối mặt với biến động tỷ giá hối đoái. Việc quản lý hiệu quả các khoản vay và quản lý rủi ro từ tỷ giá hối đoái là một phần quan trọng của chiến lược tài chính của công ty.

d. Triển vọng trong tương lai

Dự kiến, sự phục hồi của du lịch quốc tế và sự tăng cường về hạ tầng hàng không sẽ giúp ACV duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm và tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam. Công ty có tiềm năng để tận dụng cơ hội từ sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch và phát triển ngành hàng không quốc tế và nội địa.

4. Định giá cổ phiếu

Để định giá cổ phiếu của ACV-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, TOPFIN sử dụng phương pháp định giá là EV/EBITDA. Định giá hợp lý của cổ phiếu ACV trong năm 2023 được ước tính là 78,841 đồng/cổ phiếu so với giá 74.100 đồng/ cổ phiếu hiện tại.

Mức định giá này không phải hấp dẫn ở giai đoạn hiện tại. NĐT nắm giữ ưu tiên chờ bán ở vùng giá định giá năm nay quanh 78,841 đồng/cổ phiếu hoặc xuất hiện tín hiệu bán trên Bảng dòng tiền tự động của TopFIN.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận vững chắc trong giai đoạn 2023-2024, kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu và tiềm năng tăng trưởng dài hạn từ các dự án hạ tầng hàng không đang là những điểm mạnh của ACV, chúng ta sẽ theo dõi hơn nếu thị giá cổ phiếu giảm sâu.


Nhà đầu tư có thể truy cập các báo cáo khác của Trung tâm Phân tích tại: https://topfin.com.vn/webapp/analysis

Cp nay rung lắc theo tt