Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, cổ phiếu nào được hưởng lợi?

, ,

Trong khi xuất khẩu tại hầu hết các mặt hàng đều suy giảm thì xuất khẩu gạo đang là điểm sáng hiếm hoi của VN. Lượng gạo xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm chính thức vượt mức 4,2 triệu tấn, với giá trị 2,26 tỷ USD, tăng mạnh 21% về khối lượng và tăng 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, đạt mức tăng trưởng nửa năm cao nhất trong giai đoạn 10 năm trở lại đây.Tính riêng tháng 6, giá xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam đạt gần 552 USD/tấn, tăng xấp xỉ 9% so với hồi đầu năm và cũng là mức giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong lịch sử.
Mới đây, Chính phủ Ấn Độ vừa áp lệnh dừng xuất khẩu gạo trắng không thuộc dòng basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á) để giảm giá gạo nội địa. Ấn Độ chiếm hơn 40% xuất khẩu gạo thế giới, do đó, việc Ấn Độ đưa lệnh cấm xuất khẩu khiến thị trường gạo thế giới chịu “cú sốc” lớn, các nước nhập khẩu mặt hàng gạo sẽ đi tìm nguồn cung thay thế. Do đó, thị trường Việt Nam được kỳ vọng trở thành điểm đến tiềm năng cho các nhà nhập khẩu. Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này làm điểm cung ứng gạo bền vững cho thị trường lương thực quốc tế.
Ngành gạo Việt Nam đang đứng trước nhiều thuận lợi như: nguồn cung lương thực thế giới đang thiếu hụt, diện tích trồng lúa gạo tại nhiều quốc gia bị thiệt hại và hạn hán do sự xuất hiện của El Nino đẩy giá gạo lên cao. Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2023 được kỳ vọng là thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp ngành gạo.
-Các cổ phiếu hưởng lợi: TAR, LTG, PAN

  • :point_right:Liên hệ : 0933086032 để được tư vấn chi tiết

Nga cũng đã dừng thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Tuy ngắn hạn không ảnh hưởng nhiều, nhưng trong dài hạn sẽ tạo thêm áp lực tăng giá trong tương lai!

Tăng giá là chắc chắn . VN lợi thế nằm trong top3 các nước xuất khẩu Gạo

Xu hướng tăng