Ấn Độ là động lực thúc đẩy nhu cầu dầu trong tương lai?

, , , , , , ,

:apple:Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc là động lực hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu nhờ nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong một thời gian dài. Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng ở mức gần 10% mỗi năm kể từ khi Bắc Kinh bắt tay vào cải cách kinh tế vào năm 1978, tăng vọt từ 1,2 nghìn tỷ USD vào đầu thế kỷ này lên gần 18 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Nhưng như quy luật số lớn quy định, kỷ nguyên mẫu mực đó sự tăng trưởng có thể nằm ở gương chiếu hậu. Các chuyên gia kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại từ 2 đến 5% trong những năm tới do dân số giảm và năng suất chậm lại.

:apple:Hơn nữa, các nhà phân tích cảnh báo rằng Trung Quốc chuẩn bị từ bỏ vị thế của mình trên thị trường dầu mỏ toàn cầu cho Ấn Độ, quốc gia đang nhanh chóng trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu toàn cầu. Trong thập kỷ qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 79% tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, riêng Trung Quốc chiếm 58%.

:apple:Emma Richards, nhà phân tích cấp cao tại Fitch Solutions Ltd có trụ sở tại London, nói với The Times of India: “ Vai trò của Trung Quốc như một động cơ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang mờ dần nhanh chóng”. Theo nhà phân tích, trong thập kỷ tới, thị phần tăng trưởng nhu cầu dầu tại các thị trường mới nổi của Trung Quốc sẽ giảm từ gần 50% xuống chỉ còn 15% trong khi thị phần của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi lên 24%.

:apple:Trong trung hạn, các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã dự đoán rằng tăng trưởng nhu cầu sản phẩm dầu của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 516 nghìn thùng/ngày vào năm 2024 từ mức 819 nghìn thùng/ngày vào năm 2023, dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP giảm xuống 4,8% vào năm 2024 ( từ 5,4% đến năm 2023). Họ cũng dự báo tăng trưởng nhu cầu của Ấn Độ sẽ tăng lên 331 kb/d vào năm 2024 từ 268 kb/d vào năm 2023, nhờ các hiệu ứng cơ bản thuận lợi và tốc độ tăng trưởng GDP chỉ chậm lại một chút (6,0% vào năm 2024 từ 6,1% vào năm 2023).

:apple:Dân số tăng nhanh, có khả năng vượt qua Trung Quốc, được dự đoán sẽ là động lực chính thúc đẩy xu hướng tiêu dùng ở Ấn Độ. Trong khi đó, quá trình chuyển đổi từ phương tiện giao thông chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống của nước này dự kiến ​​sẽ tụt hậu so với các khu vực khác, trái ngược hẳn với việc Trung Quốc tăng vọt sử dụng xe điện và năng lượng sạch nói chung.

:apple:“ Ấn Độ luôn vượt Trung Quốc trong một khoảng thời gian để trở thành động lực tăng trưởng nhu cầu toàn cầu, chủ yếu là do các yếu tố nhân khẩu học như tăng trưởng dân số”, Parsley Ong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng và hóa chất châu Á tại JPMorgan Chase & Co. ở Hồng Kông, đã nói với Bloomberg.

:apple:Việc sử dụng xe điện của Trung Quốc diễn ra nhanh như chớp, một xu hướng không tốt cho nhu cầu xăng dầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Theo BloombergNEF, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 6,1 triệu chiếc vào năm 2022, so với chỉ 48.000 chiếc được bán ở Ấn Độ. BNEF đã tiết lộ rằng xe điện đã thay thế hơn 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày sử dụng trên toàn cầu.

:apple:Về phần mình, Ấn Độ không vội từ bỏ nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Đầu năm nay, Bộ trưởng than đá Ấn Độ Pralhad Joshi tuyên bố rằng than sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực năng lượng của đất nước cho đến ít nhất là năm 2040, coi nhiên liệu là nguồn năng lượng có giá cả phải chăng mà nhu cầu vẫn chưa đạt đỉnh ở Ấn Độ.

:apple:Joshi cho biết: “ Vì vậy, không có sự chuyển đổi khỏi than đá nào xảy ra trong tương lai gần ở Ấn Độ”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiên liệu sẽ tiếp tục đóng một vai trò lớn cho đến năm 2040 và hơn thế nữa.

🍎Tuy nhiên, Ấn Độ khó có thể sớm tái tạo quy mô khổng lồ của mạng lưới dầu mỏ mở rộng của Trung Quốc, vì nước này hiện đang tiêu thụ lượng dầu nhiều gấp ba lần. Tiêu thụ dầu của Ấn Độ đã tăng ~255.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong bảy tháng đầu năm nay, giúp tăng tổng mức tiêu thụ lên 135 triệu tấn trong bảy tháng đầu năm 2023 so với 128 triệu tấn tương ứng của năm ngoái Giai đoạn. Tuy nhiên, mức tăng trưởng đó chậm hơn đáng kể so với mức 415.000 thùng/ngày được công bố vào năm 2021/22 khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch coronavirus và các đợt đóng cửa.

:apple:Để so sánh, tăng trưởng tiêu thụ của Mỹ là 1 triệu thùng/ngày trong 5 tháng đầu năm nay; tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Mỹ thường tiêu thụ lượng dầu gần gấp 4 lần so với Ấn Độ.

Nguồn: Oil Price

Ấn Độ nhập khẩu tới 80% dầu từ nước ngoài, cộng thêm động lực từ tăng dân số, hứa hẹn thời gian tới Ấn Độ sẽ trở thành nhà tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới