An Vui Hạnh Phúc - Hành Trình của Hiểu Biết và Yêu Thương | SS2

Chị ngủ ngon ạ. Bình an và Mạnh khỏe :four_leaf_clover:

:smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

204 Likes

Biết được kết quả của em, chị rất vui luôn đó @hoaithuong_pham ơi! Hãy duy trì sự dứt khoát ấy trong các quyết định về sau nhé. Riêng em cần phải thực tập nhiều hơn các bài học trong 3 tháng tới và tùy vào kết quả, em sẽ được tham gia vào “Ngôi nhà khác” của Gấu. Lần này chị có lời khen nha :smiling_face_with_three_hearts:

+++ Cảm ơn em đã hỗ trợ cho điểm trường Co Lót. Sẽ sớm thôi, các bạn nhỏ sẽ có ngôi trường mới, khang trang hơn, tiện nghi hơn và vững chãi hơn :four_leaf_clover: :pray:

+++ Karol note lưu ý ở trên nha.

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

206 Likes

Dạ vâng cô chủ. Karol sẽ thông báo kết quả cho @hoaithuong_pham sau nhé.

Karol.

195 Likes

Gấu xin gửi lời chào đến bạn của @hoaithuong_pham nha. Vì bạn ấy là một Phật tử nên Gấu sẽ trả lời theo hướng này. Xin tri ân vì sự đóng góp và câu hỏi rất hay :smiling_face_with_three_hearts:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

“Lúc trẻ không phẩm hạnh,
Không tìm kiếm tiền bạc,
Như cò già bên ao,
Ủ rũ, không bắt cá.”

“Lúc trẻ không phạm hạnh,
Không tìm kiếm tiền bạc,
Như cây cung bị ngã,
Thở than những ngày qua.”

(Kinh Pháp cú 155-156)

Bài kệ đơn giản trên xuất phát từ một câu chuyện.

Chuyện là ở Isipatane có một nhà rất giàu. Ông bá hộ tên là Đại Phú và có một người con trai. Đến lúc chọn vợ cho con, ông cũng chọn một gia đình cực kỳ giàu có để làm thông gia.

Do hai bên gia đình quá giàu, họ không phải lo lắng gì cho đời sống con cái và cũng không dạy chúng phải tu dưỡng, phải làm ăn. Vì nghĩ rằng, với số tiền để lại như vậy thì cũng đủ sống đến hết đời con tới đời cháu. Và hai vợ chồng bắt đầu ăn chơi. Với gia tài lớn đến mức độ như vậy, mỗi ngày họ “vung tay” xài mấy đồng tiền vàng mà không hề tiếc.

Nhưng ông bà xưa có câu, “ngồi khi ngồi không mà ăn, núi cũng phải lở”. Chỉ 20 năm sau, hai vợ chồng đã tiêu hết tài sản và đi ăn xin.

Thế rồi một hôm, Đức Phật đi khất thực, Ngài đang đi chợt Ngài mỉm cười. Ngài A-nan thấy vậy mới hỏi: “Bạch Thế Tôn, có duyên cớ gì mà Thế Tôn mỉm cười?”

Thế Tôn mới nói: “Này A-nan, ngươi có thấy hai vợ chồng ăn xin ngồi đằng kia không?”

“Dạ Bạch Thế Tôn con thấy”, A-nan trả lời.

Đức Phật mới nói: “Hai vợ chồng đó là hai người giàu nhất ở vùng này, gia tài hưởng là vô tận. Vậy mà chưa đầy hai mươi năm, bây giờ hai người đó đã trở thành kẻ ăn xin. Phước của hai người này rất lớn. Nếu hai người này ngay từ đầu đem cái Phước đó để xuất gia tu tập thì có thể đã chứng quả A-La-Hán. Nếu không xuất gia, ở gia đình tu tập có thể chứng quả A-Na-Hàm. Nếu sau một thời gian sống ở thế gian rồi mới bắt đầu phát tâm tu hành thì cũng có thể chứng được nhị quả Tư-Đà-Hàm hoặc là Tu-Đà-Hoàn. Nhưng bởi vì hai người không biết tu tập, hưởng hết những cái phước của mình nên bây giờ tất cả Phước đều không còn. Cả Phước vô lậu cũng hết, Phước hữu lậu cũng hết và trở thành kẻ ăn xin.”

Rồi Đức Phật nói bài kệ ở trên.

Câu chuyện mang lại một hiểu biết rằng: Phước không cố định vô lậu hay hữu lậu.

Phước hữu lậu là gì? Phước vô lậu là gì?

Phước hữu lậu là loại phước mà khiến cho ta hưởng thụ được những cái sung sướng của thế gian ở cõi trời, ở cõi người, ví dụ như: sắc đẹp, sức khỏe, tiền bạc, tài sản, danh dự, địa vị, quyền lực,…

Những điều đó gọi là phước hữu lậu mà cái hữu lậu này còn có những “sơ hở”. Phước này là hữu hạn, đến lúc nào đó nó sẽ hết, hưởng hết rồi nó sẽ hết và hết luôn. Trừ khi ta tạo phước trở lại thì có lại. Mà cái nguy hiểm của Phước hữu lậu là nó làm tăng Bản Ngã. Khi bản ngã ta tăng lên thì tham sân si tăng lên, ích kỷ tăng lên. Lúc đó, Phước hết rất nhanh. Chẳng những vậy, nó còn khiến ta bị đọa đày, trả quả báo khổ sở.

Ví như, một người đẹp là có phước hữu lậu, người đó có cái tự hào về sắc đẹp của mình. Người khỏe mạnh thì tự hào về sức khỏe. Người giàu tự hào về sự giàu sang của mình. Người có địa vị lớn, quyền lực lớn sẽ tự hào vì cái địa vị, quyền lực của mình. Những người có tài khéo cũng tự hào vì cái tài khéo của mình,… và vô số điều khác làm ta tự hào.

Ví như, một người đem một bó hoa lên cúng Phật và cầu nguyện: “Xin cho con được sắc đẹp”, đó là Phước hữu lậu. Hoặc là “cho con thi đậu” cũng là Phước hữu lậu,…

Cũng vậy, một người dâng hoa cúng Phật nhưng mà cầu nguyện: “Xin cho con là đắc đạo.” Người này lại hướng về Phước vô lậu.

Nghĩa là, Phước không có cố định là Hữu lậu hay Vô lậu, mà tùy Tâm hướng về.

Mỗi người đều có Phước, dù ít hay nhiều, đang cất giữ mà không nhận ra. Nếu có Phước nhiều mà thường ước mơ chuyện thế gian, Phước sẽ “chạy” ra chuyện thế gian.

Ví như, một người có Phước nhiều, suy nghĩ làm sao có một chiếc xe tốt để đi cho thoải mái, ít lâu sau, “sàng qua sàng lại” mua được chiếc xe. Hoặc mua vé số mà mong trúng số, ít bữa sau trúng liền,… Nhưng mà, nếu hướng về những kết quả thế gian như vậy thì phí cái Phước đó. Phước “chạy” vào những mục tiêu hữu hạn, tạm bợ như vậy rất là uổng.

Những người đã biết Đạo như bạn của @hoaithuong_pham , là đệ tử Phật rồi thì không nên khờ dại mà ước mơ nhiều chuyện thế gian. Bởi vì, có bao nhiêu Phước mà tiêu ra chuyện thế gian, mình phải tạo lại Phước rồi mới có thể tu tập thì rất vất vả. Chi bằng trong quá khứ, mình đã tạo được một số Phước rồi thì bây giờ cố gắng tạo thêm tích lũy, dành dụm, không phung phí, không hưởng thụ. Dồn hết Phước hướng về sự tu tập giác ngộ tâm linh. Đó là Phước vô lậu, là vô hạn.

Người bình thường khi trưởng thành đã bắt đầu nghĩ tới chuyện hôn nhân gia đình, đi làm lại mơ ước phải làm giàu, làm công việc gì cũng mơ ước “leo” chức lên chức này chức kia,… đó là những ước mơ chuyện thế gian.

Còn người mà đời xưa đã có hạt giống giác ngộ trong tâm rồi, bỗng nhiên thấy chuyện hôn nhân là tầm thường, vô nghĩa, tẻ nhạt, không thích. Rồi khi người ta ham làm giàu, mình lại không ham. Người ta thích tiền, mình lại thấy tiền bình thường.

Cũng vậy, một người không biết tu, thấy ai quyền cao chức trọng, trong lòng sẽ khởi lên sự thèm khát, cũng mong làm sao mình cũng làm chủ tịch, phó chủ tịch,… để “lấy le” người khác. Nhưng người có tu rồi thì không khởi ý nghĩ, không ham nữa.

Hoặc vì duyên cớ gì đó mà phải giữ một chức vụ thì chỉ làm tròn bổn phận chứ trong lòng không ham, không giữ lấy,… những hạt giống giác ngộ đó “phá” hết những ham muốn tầm thường của thế gian, thôi thúc mình đi tìm sự vô ngã. Bản thân Gấu, khi tu tập thì chỉ có một niềm vui thôi, đó là chia sẻ ước muốn, đạo lý với mọi người để mong có thêm một người nữa ở cạnh cũng biết tu, cũng ước mơ như vậy,… đó là Hạnh phúc rồi.

Một người có Hiểu Biết sẽ được nhận thấy ở ba điều:

  • Một là, họ không tham muốn những điều của thế gian.
  • Hai là, họ cố gắng tu tập, thực hành những điều tốt đẹp.
  • Ba là, nếu có duyên, họ chia sẻ đạo lý với người khác. Mà cách chia sẻ của họ cũng rất khiêm tốn, rất hiền lành, không nói nhiều, không khoe khoang.

Dấu hiệu của một người tu đúng là Trí Tuệ sanh ra. Mà dấu hiệu của trí tuệ sanh ra đầu tiên là Biết được lỗi của mình. Khi tu tập được vài tháng hoặc vài năm, tự nhiên phát hiện ra lỗi mình rất là nhiều, trước đây không thấy. Khi phát hiện ra lỗi mình nhiều như vậy, bỗng mình có sự hiền lành, khiêm tốn, không dám nói nhiều, không dám khoe khoang, không dám lên mặt với ai. Vậy nên, nhìn một người vào chùa tu tập một thời gian, thấy họ rụt rè lại, họ cẩn thận tế nhị, khiêm tốn, hiền lành lại là biết người này tu đúng hướng.

Ngược lại, những người tu tập thời gian rồi bỗng nhiên họ nói nhiều, khoe khoang, hay chê bai người khác, thấy mình giỏi,… là biết người này tu sai đường. Tu sai bởi vì không thấy lỗi mình.

Con đường của sự Hiểu Biết, quan trọng là thấy lỗi mình, mà thấy rồi thì khiêm tốn. Tuy vất vả nhưng khi đi đến cùng, mình sẽ “chạm” đến sự vô ngã, không còn cái Ta. Chính vì không còn cái Ta, mình sẽ nhận ra Hạnh Phúc.

Mình cứ tưởng hạnh phúc là được khen, là được ăn ngon, mặc đẹp, giàu sang phú quý,… nhưng cái hiểu như vậy là cái hiểu của người chưa có Trí tuệ. Còn người có Hiểu Biết sâu thẳm của Đạo, họ sẽ thấy “bực bội” vì cái bản ngã của bản thân mỗi khi nó sanh khởi.

Ví như, ngồi bên cạnh một người, bản ngã của họ khởi lên ý nghĩ: “Người này mặc đồ đẹp hơn mình hoặc chỗ ngồi của họ tốt hơn chỗ mình đang ngồi”. Rồi cứ nhìn thấy mấy người nhuộm tóc Hàn Quốc thì mình ghét. Rồi thấy người cạo trọc đầu, lại nghĩ “Làm như tu ngon lắm, vậy không tự nhiên cạo trọc đầu rồi vô chùa luôn đi.”… Tất cả những điều này là do bản ngã sanh khởi.

Khi nhận ra rồi, mình quay về “chăm sóc” lại cái Ta và nhận thấy đến khi nào giảm hết cái bản ngã ấy, đó mới là Hạnh phúc. Người nào làm được điều này, đó là người có Trí tuệ, có Thiện căn.

Qua bài viết, Gấu muốn gửi gắm rằng:

"Mỗi người chúng ta, dù ít dù nhiều, đều có Phước. Người nào trong ngân hàng hay trong két sắt có nhiều tiền thì biết mình có Phước nhiều. Người nào trong ngân hàng hay trong tủ mình ít tiền thì biết mình ít Phước.

Người ít Phước thì ráng lo làm Phước, rồi hướng cái Phước đó về sự tu tập, chứ đừng hưởng hết. Còn người biết mình Phước nhiều thì ráng mà lo tu, đem số tiền kiếm được làm những việc chính đáng cho đời, cho xã hội để tăng thêm Phước."

Hiểu Biết mang lại Hạnh Phúc theo cách như thế.

Đến đây chắc đã đủ để trả lời câu hỏi của bạn em rồi @hoaithuong_pham nhỉ? Em hãy mời bạn ấy tham gia buổi offline tới của nhóm nha. Gấu tin bạn em sẽ có những câu hỏi muốn được lắng nghe trực tiếp. Rất trân trọng và tri ân :smiling_face_with_three_hearts: :pray:

+++ Bạn nào mới biết đến Gấu và lần đầu tham gia chủ đề này thì hãy truy cập vào Trang cá nhân của Gấu (bấm vào để xem) để xem lại Danh sách các bài viết trước đó nha.

+++ Hãy chia sẻ chủ đề này cho những ai đang cần và mất phương hướng mà bạn biết nha. Điều này có thể thay đổi phần nào cuộc đời của họ :four_leaf_clover:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

212 Likes

Vâng ạ! Em đã hẹn bạn rồi. Rất mong gặp mặt mọi người.

Thời gian trao đổi với anh chị vừa qua, bản thân em đã sống thật với chính mình hơn. Việc nào làm mới nhận. Tuỳ người mà nói. Khi sự thật được chiếu soi thì không còn bận tâm với những “lớp mặt nạ” hằng ngày nữa. Mà nhiều khi, thấy rõ những ai đang sống không thật với bản thân họ nữa. Khi hiểu rồi thì tìm cách giúp đỡ như lời chị dặn. Với em, như vậy là Hạnh Phúc ạ. Em cảm ơn chị rất nhiều!

:smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

191 Likes

Cảm ơn @con_duong_xua_em_di đã nhắc đến Gấu trong một bình luận. Nội dung này nhắc Gấu nhớ câu hỏi về HUT của bạn trước đây. Cuộc sống luôn tồn tại những lựa chọn sai lầm. Tuy nhiên, thông thường, lỗi lầm của người khác mình lại nhớ lâu hơn lỗi lầm của bản thân. Đây là một trong những lý do khiến lặp đi lặp lại lỗi sai ấy trong tương lai. Vậy nên, thay vì dựa vào một ai đó và chờ đợi phép màu xảy ra, tốt nhất: Hãy nương tựa vào chính mình.

Phải làm sao nhỉ? Phải chấp nhận những lỗi sai của bản thân và học cách ghi nhớ chúng. Không nên nghĩ rằng mình sẽ nhớ sau mỗi lần thất bại. Thực tế, bạn không thể nhớ hết tất cả bài học được đâu. Thay vào đó, khi một sai lầm xảy ra, hãy ghi chép tất cả nguyên do khiến bạn làm thực hiện việc đó vào một ghi chú hoặc sổ tay. Mỗi ngày, hãy lấy ra xem lại để nhắc nhở chính mình về những lỗi lầm ấy. Điều này giống như việc thực tập tụng kinh trong Đạo vậy. Mình tụng kinh không chỉ để tri ân hay chúc lành, mà tụng kinh là để ghi nhớ lời dạy trong đó để tự thôi thúc và điều chỉnh bản thân theo hướng tốt hơn.

Đây cũng là một cách tự học của Gấu từ năm 2007. Mỗi quyết định mua một mã CK nào đó, Gấu có thói quen ghi chép lại những nguyên nhân chính khiến ra quyết định như vậy. Sau một khoảng thời gian, kết quả tăng hay giảm rõ ràng rồi thì Gấu chọn lọc những ghi chép ấy vào hai nhóm: Những việc nên làm (To-Do List)Những việc không nên làm (Not-To-Do List). Trong đó, Not-To-Do List được Gấu xem đi xem lại và suy ngẫm trước khi đi ngủ. Thói quen này vẫn đang diễn ra đến bây giờ. Không chỉ trong chứng khoán mà tất cả vấn đề của cuộc sống đều như vậy.

Bản thân Gấu nhận được rất nhiều tin nhắn tâm sự mỗi ngày. Điều khiến Gấu vui nhất chính là được các bạn cho biết đã thực hành theo những bài học trước đây. Thật đáng quý. Vì sao? Vì số lượng các bạn đọc, nghe thì nhiều nhưng số lượng các bạn hiểu và thực hành theo rất ít. Dù kết quả của việc thực hành thế nào, các bạn đã bắt đầu có sự quyết liệt trong tư duy và xem trọng câu chuyện đầu tư và đồng tiền kiếm được hơn nhiều người khác rồi. Hơn nữa, khi các bạn thực hành sẽ tìm ra những sự không phù hợp với bản thân, đó là lúc mà các câu hỏi “nối tiếp” các bài học được gửi về cho Gấu. Những lời chia sẻ của Gấu khi ấy mới có giá trị.

Không có con đường nào dẫn đến thành công mà không phải cố gắng, nỗ lực. Nếu ai đó có thể giúp, họ chỉ có thể giúp được cái Ngặt ngay lúc đó chứ không thể giúp mình cả đời được. Các bậc Cha Mẹ cũng thế. Dù cha mẹ có thương con cái đến mấy thì cũng chỉ có thể lo cho chúng đến hết đời của họ thôi, phần còn lại, người con phải tự lực vươn lên. Vì vậy, ngay khi có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm, XIN ĐỪNG LÀM LƠ mà hãy ĐỐI DIỆN VÀ QUYẾT TÂM THAY ĐỔI. Thay đổi trong cách nghĩ, trong lời nói, trong từng phương pháp và sống “chậm lại một chút” để cảm nhận sâu sắc từng lựa chọn của bản thân. Hãy nghĩ đến các hậu quả có thể xảy ra trước khi hành động.

Bài viết này có thể không “nhẹ nhõm” như mong muốn của @con_duong_xua_em_di . Đây là những điều Gấu muốn nói cùng tất cả các bạn trong nhà của Gấu bằng sự chân thành và yêu thương. Thời gian của Gấu cũng đã ít hơn trước nên khi nào có thể viết dài một chút sẽ cố gắng nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

Dưới đây là một thông tin hữu ích.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

10 đặc điểm cơ bản của người Việt Nam theo Viện nghiên cứu xã hội học Mỹ:

  • Cần cù lao động song dễ thỏa mãn nên tâm lý hưởng thụ còn nặng.

  • Thông minh, sáng tạo song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.

  • Khéo léo song không duy trì tới cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).

  • Vừa thực tế, vừa mơ mộng, song lại không có ý thức nâng lên thành lý luận.

  • Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học “đến đầu đến đuôi” nên kiến thức không hệ thống, mất căn bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi người Việt Nam (nhỏ học gia đình, lớn lên học vì sĩ diện, vì kiếm công ăn việc làm, ít vì trí đam mê).

  • Xởi lởi hiếu khách, song không bền.

  • Tiết kiệm song nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).

  • Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần hàn. Còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này rất ít xuất hiện.

  • Yêu hòa bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu chiến, hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, đánh mất đại cục.

  • Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

@ThienDi123 @mechuot @Meminmun @tomtom @Suong_Pham @LeLa @bora @Tranthien207 @tanco @Dung88 @HoangTony @vitconbibenh @Ruouchat @TTVN @Foxx @Starcemt @Ican @Sa_Hoai @lhv @baothai @Soiden6789 @heovuiveck1216 @nguyendinh @Kitty @Quyen_Nguyen3 @tamtrinh @Hoclamcs @Hoang_Nga1 @Peter-2010 @Vuive2021 @TB1510 @Chuong_KNVN @LHT @Thang116 @Nguyenquynh @Tkung @Anhtriple @Jenny_Thai @Quang_Tu_Luu @Tu_SG @An_Danh @giang247 @dontask @Spiritvn @Nya_Nya @Bichdinh @dangkhoa2020 @NGUACON @7Up @TungHuong @Annhien89 @trantaivvk @Timing @Bluesky6 @ABC456 @Bernice @tuilp2343 @Tinymonster @HDStock @HaThu @Hoangtran88 @Hwavy @Thaotho @Luongvophong @garung86 @Heovang @Tinymonster @Liti @robertlong @Lynkchuzz @LUX @Thoc @Jenna-123 @Myanh79 @tomtom @NgonHaiDang @DangCorleone @Oceanfutureman @Binminwin12 @Annabel @Dieukhanh3010 @RubyK @TieuBach @Mocdiep211 @phuongus @oishi @gacon_upbo_camap79 @tuti2013 @Hu_Khong @Paris @junjun @CityHunter @minhduc12122003 @Foabcefgh @urithanh @dht @quychau1209 @Mocdiep211 @Bluesky6 @DANANH @GaconF0

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

247 Likes

ngủ thôi @WINTERBEAR ơi, Hà Nội đang mưa to quá :joy: :joy: :joy:

2 Likes

Ngủ ngon nha @lhv :rofl: :four_leaf_clover: :sunflower:

202 Likes

Cảm ơn Hồng Thúy vì những chia sẻ gợi nhớ về khoảng thời gian ấy :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

Sau tổn thương, mất mát… lòng người nào có VƠI CẠN…

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

Gấu biết đến Chương trình Sát Cánh Cùng Gia Đình Việt của đài VOH qua một người bạn và mình đã đồng hành cùng chương trình cũng lâu rồi. Đây là một chương trình thật sự ý nghĩa khi kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để thực hiện các hoạt động từ thiện như xây cầu ở các tỉnh Miền Tây, xây trường học cho các em nhỏ ở vùng Tây Bắc, hỗ trợ chi phí mổ mắt cho người già yếu ở TP.HCM và rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Fanpage và Website chính thức của chương trình tại:

Cho đi là Hạnh Phúc. Nếu bạn hoặc biết ai đó có thể giúp, hãy chia sẻ thông tin hữu ích này nha :four_leaf_clover:

+++ Ngoài ra, các bạn có thể nghe Radio trực tuyến tại website: radio.voh.com.vn hoặc qua ứng dụng VOH Radio Online trên nền tảng iOS và Android.

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

217 Likes

Mỹ nghiên cứu chuẩn quá…:sweat_smile:, đọc câu nào cũng phảng phất​:grin:

5 Likes

Bẵng 1 thời gian nhìn lại Đồng chí Gấu giờ nhiều tim quá… Chúc đồng chí luôn tràn đầy năng lượng nhé ^^

2 Likes

:face_with_hand_over_mouth:
Lêu lêu Bel :sweat_smile:

5 Likes

Cảm ơn Gấu, về bài viết rất có ý nghĩa, đọc xong cũng thấy mình có mình ở trong đó :-)).
Chúc bạn một ngày mới tốt lành và nhiều yêu thương :sunflower:

3 Likes

Nhờ có Gấu mà mình biết đến chương trình, hôm qua mình có gửi chút ít đến chương trình xây dựng trường học cho các cháu. Cảm ơn Gấu. :sparkling_heart: :sparkling_heart: :sparkling_heart:

3 Likes

Cám ơn Gấu vì bài viết tuyệt vời này, theo mình nó sẽ giúp ndt nhìn lại bản ngã, cải thiện bản thân để trở nên tốt hơn mỗi ngày trên con đường đầu tư thành công :four_leaf_clover:

5 Likes

ý tưởng đơn giản thế mà sao giờ em mới biết nhỉ :sweat_smile: em chỉ có to-do-list chứ ko có not-to-do-list. Có lẽ cứ nghĩ rằng: cái phải làm nó quan trọng hơn nên phải ghi lại cho nhớ, còn cái “ko đc làm” thì mình nghĩ mình giỏi rồi, ai đời đi làm cái ko đc làm nên chả cần ghi lại. Sai quá sai. Từ rày phải để ý, ghi lại mới đc. Cảm ơn chị Bear nha <3

3 Likes

Cảm ơn chị Gấu vẫn còn nhớ và tag tên em trong nhưng bài viết của chị. Chúc chị nhiều niềm vui bên CAN chị nhé. Giữ gìn sức khỏe nhé ạ.

2 Likes

Karol và ekip chương trình Sát Cánh Cùng Gia Đình Việt xin chân thành cảm ơn @Binminwin12 :smiling_face_with_three_hearts: :pray:

Karol.

187 Likes

Số đẹp này Bel :rofl:

203 Likes

Không biết đồng chí núp ở lùm nào mà ít ghé thăm nhà Gấu quá nha. Đồng chí @Helloyou1991 cũng vậy, hoàn thành tốt nhiệm vụ và mạnh khỏe nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

202 Likes