An Vui Hạnh Phúc - Hành Trình của Hiểu Biết và Yêu Thương | SS2

Đồng ý!
Lại kể câu chuyện thực tế về 1 ông cụ chắc cỡ tuổi lục tuần mà mình biết, đầu tóc bạc phơ, nhưng lối sống rất thanh niên. Hàng ngày buổi sáng sớm, hàng xóm vẫn thường thấy cụ đi chợ, tai đeo headphone ko dây và cưỡi trên chiếc xe thăng bằng (đồ chơi của giới teen). Chiều chiều lại thấy cụ tướt tát mồ hôi trên sân bóng chuyền toàn tuyển thủ hàng xóm về hưu. Mình đã từng thấy cụ ôm cây đàn đi gam như dân chuyên nghiệp mỗi khi đến dịp làng xã. Và cũng mới gần đây nghe cụ phân tích về bản chất chiến sự Rus-Ukr…
Mình đã từng hỏi sao cái gì cụ cũng biết vậy? Thì cụ trả lời đơn giản: “Tao tao học những cái mà người khác chia sẻ và tao chia sẻ những cái mà tao học được. Chỉ vậy thôi…”
Ối giời ơi… hâm mộ, hâm mộ… :smiling_face_with_three_hearts::smiling_face_with_three_hearts::smiling_face_with_three_hearts:

17 Likes

Anh viết hay quá ạ. Em thấy bóng dáng của Gấu đâu đây :smiling_face:

181 Likes

Hôm nay thị trường xanh mướt như ảnh của Gấu. Lại được đọc thêm bài viết hay của @Dinh_Nhan thì còn gì bằng. Hạnh phúc được cảm nhận theo những cách khác nhau.

Nước giữ hoa tươi
Hoa nở cho người
Hoa thở tôi thở
Hoa cười tôi cười

Bài kệ số 29 - Từng Bước Nở Hoa Sen

181 Likes

Mình cũng thường gặp những trường hợp như vậy. Đôi khi cảm thấy tâm trí mình quá nhanh, quá đáng sợ khi bắt gặp điều gì không phù hợp với hiểu biết trước đó thì mình “quy chụp” ngay. Đôi khi, những suy nghĩ đó dẫn đến việc xem thường người khác. Những điều như vậy nên chiêm nghiệm lại.

181 Likes

Rhia chào chú @Dinh_Nhan ạ. Con được biết ngoài đời, chú là một chuyên gia tâm lý qua các trao đổi với cô Bear. Chú có thể chia sẻ thêm một chút về cách chiêm nghiệm đơn giản được không? Hoặc xin phép chú gợi ý các tựa sách để Rhia và các bạn tham khảo ạ.

183 Likes

Ô, chào con. Hôm trước mới gặp mặt Gấu và Karol thôi, lần sau mong con tham gia nha.

Cảm ơn @Rhiana , gọi là chuyên gia cho sang vậy chứ chú học được rất nhiều điều mới lạ từ cô Gấu. Vì trên mạng nên chú chỉ chia sẻ trong phạm vi hiểu biết của mình thôi. Về câu hỏi, để chiêm nghiệm đúng thì nên nhấn mạnh việc trả lời các câu hỏi, như:

  1. Tại sao điều đó xảy ra, hoặc tại sao điều đó không xảy ra?

  2. Cái gì tốt, tại sao? Cái gì xấu, tại sao? Cái gì không tốt cũng không xấu, tại sao?

  3. Nghĩ về các giải pháp thay thế, điều gì khác có thể xảy ra?

  4. Tìm kiếm các cách nhìn vấn đề từ nhiều phía.

  5. Các tiêu chuẩn chất lượng nào được lựa chọn để đánh giá vấn đề?

  6. Nhìn vấn đề theo cách ngược lại để xem có thử thách nào khác không?

  7. Tự hỏi ai có thể có lợi và ai có thể bất lợi (trong thực tế và theo giả thuyết).

Có một danh sách câu hỏi sẵn có trong quá trình chiêm nghiệm sẽ giúp hạn chế được sự lan man trong ý nghĩ và tìm ra được những bài học ẩn giấu qua vấn đề ấy. Đơn giản vậy thôi.

Hơn nữa, trong thư viện sách của Gấu, chú thấy có rất nhiều tựa sách hay. Một số tựa đề nên tham khảo như:

  • Thinking, Fast and Slow (Daniel Kahneman)

  • The Art of Thinking Clearly (Rolf Dobelli)

  • The 5 Elements of Effective Thinking (Edward B. Burger)

  • Being Logical: A Guide to Good Thinking (Dennis Q. McInerny)

  • How to Think about Weird Things: Critical Thinking for a New Age (Theodore Schick Jr.)

  • Black Box Thinking: Why Some People Never Learn from Their Mistakes - But Some Do (Matthew Syed)

Và rất nhiều cuốn sách hay khác. Mà thật sự, số lượng sách mà Gấu đã đọc nhiều hơn chú nghĩ. Một con người trí tuệ và thú vị. Rhia rất may mắn khi được tiếp xúc với Gấu mỗi ngày đó. Hãy trân trọng.

196 Likes

Vâng ạ. Lần trước Rhia có việc phải lên trường nên rất tiếc khi chưa gặp được nhóm mình ạ. Con sẽ dành thời gian xem các tựa sách chú gợi ý. Cảm ơn chú @Dinh_Nhan thật nhiều!

:smiling_face: :smiling_face:

185 Likes

Rhia mà cũng thích đọc sách sao? Từ bao giờ vậy? :thinking: :cowboy_hat_face:

176 Likes

:flushed: :flushed:

Từ khi cô Bear sang đây đều yêu cầu Rhia phải đọc mỗi ngày một quyển sách đó ạ. Giờ thì ghiền đọc luôn rồi chú Nickles ơi :rofl:

182 Likes

:rofl: :rofl: :rofl:

202 Likes

Oa, Gấu cũng rất thích theo dõi Gil và Đạo sĩ @An_Danh như em đó nha :smiling_face_with_three_hearts: :stuck_out_tongue_winking_eye:

203 Likes

4hzna9

3 Likes

Hôm nay “lập rum lùa gà” thế nào rồi anh @An_Danh ơi? :rofl:

202 Likes

Bình thường giờ này là say và ngất trên cành quất rồi :sweat_smile:

Giờ còn onl là bạn Gấu cũng hiểu nha. Đợt này “lùa” và thu được…vài trăm “tỏi” :joy:

6 Likes

Hôm bữa trên FB có một quảng cáo tuyển dụng nhân viên chăm sóc vườn thú trên Đà Lạt. Tự nhiên xem xong nội dung lại nghĩ đến anh @An_Danh :rofl: Hi vọng ngoài 30 bạn mỗi rum, anh không thả thêm con thú nào cho các bạn chăn nữa nha :slightly_smiling_face:

206 Likes

Mình là fan cuồng của Đảo Mèo nên chắc là chỉ thả mèo ra thôi :joy:

6 Likes

Thấy bạn nào hay hay lạ lạ thì nên thả tim nữa anh ạ. Như Gấu chẳng hạn :slightly_smiling_face: :rofl:

207 Likes

Đã thả tim nha :joy:
c156a74ced258037c6e139a0b65901de

5 Likes

Mặt đỏ rồi, ngủ thôi ạ :smiling_face_with_three_hearts: Anh nghỉ ngơi sớm để còn đưa các bạn đến quán Về Bờ nữa nha.

+++ Hôm bữa có một bạn gửi Gấu hình ảnh của quán. Bạn không ngờ cái quán ấy có thật và từ dạo đó, bạn ấy đã kết anh Đạo Sĩ luôn. Bạn ấy trong danh sách theo đuôi của anh đó :rofl:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

208 Likes

Những chia sẻ giá trị và chính xác. Ở đây, Gấu muốn nói thêm về “nỗi sợ của tâm trí” được nhắc đến theo quan điểm của một Phật tử như @Dinh_Nhan nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

Những hiểu biết, điều kiện, sở trường,… đều là Phước và Duyên mà mình có được. Mình được gương mặt đẹp, có trí tuệ, có tài năng, có sức khỏe hơn người, có người thầy giỏi, có cơ hội được sinh ra trong một dòng dõi cao quý, có gia thế sang trọng, có lời nói hay,… những ưu thế, ưu điểm đó đều là Phước và chúng khiến tâm mình dễ có tâm lý ỷ lại, thấy mình hơn người khác. Khi ấy, sự Tổn Phước bắt đầu xuất hiện.

Tâm lý Ỷ lại sẽ dẫn đến Kiêu mạn - thấy mình hơn người đủ để coi thường người khác. Chính vì xem người khác thấp hơn mình nên những điều tốt đẹp trong nội tâm dần bị “tan vỡ”, Phước theo đó cũng mất dần đi. Khi ấy, những ý nghĩ sai lầm xuất hiện khiến mình làm những điều sai trái mà mình không bao giờ nghĩ mình có thể làm.

Ví như, một người có tướng mạo đẹp đẽ, thường ngày được mọi người nể trọng. Một ngày nọ, người đó đi vào cửa hàng thấy một cái điện thoại bị đánh rơi. Bỗng nhiên lòng tham nổi lên và liền nhặt “bỏ túi”. Nhưng khi ra đến cổng thì bị bảo vệ chặn lại. Như vậy, tự dưng lại vướng vào một vụ án “lãng nhách”. Trong khi trước đây, đó là một người có uy tín, danh giá, đàng hoàng nhưng bây giờ lại xuất hiện hành vi ăn cắp như vậy.

Rất kì lạ phải không? Một nội tâm tốt sẽ khiến mình hướng đến những điều tốt, sống một cách hòa ái, tôn trọng mọi người. Tâm hướng về điều thiện, về nhà là con người mẫu mực nên được hàng xóm gia đình kính nể, đến nơi làm việc ai cũng quý,… không làm điều gì sai phạm. Thế nhưng, đến một lúc nào đó, mình lại làm ra những chuyện không đáng như vậy. Đến đây, các bạn nên dừng lại một chút để ngẫm lại mình từng có như vậy không. Nếu có thì vì sao nhỉ? Vì một cách hiểu sai lầm phổ biến rằng: Tâm ta là của ta, ta nghĩ thế nào thì tâm sẽ thế ấy. Ta nghĩ tốt thì tâm ta sẽ tốt. Ta nghĩ xấu thì tâm ta sẽ xấu. Như vậy là chưa đúng.

Sự thật, không có Cái Tôi nào ở đây cả. Tâm mình tốt là vì Tâm đang được Phước bảo vệ. Nếu mình có Phước, Phước sẽ chiếm hữu Tâm khiến mình không nghĩ bậy, không làm bậy, chỉ làm những điều tốt đẹp. Nhưng khi Phước mất đi rồi thì những ý nghĩ tội lỗi xuất hiện trong Tâm, khiến mình làm những việc sai trái.

Thực tế cuộc sống trên các trang báo, mình vẫn thường bắt gặp nhiều trường hợp những người phạm tội không đáng, đến nỗi phải thốt lên “sao phải đến mức như vậy?” Như một người thầy có hành vi không phù hợp với các em học sinh, những cán bộ ngành Y lại có hành vi trục lợi trong tình hình dịch bệnh,…

Như @Dinh_Nhan đã nói, nguyên nhân của những tội lỗi của tâm đến từ sự xem thường người khác. Cụ thể hơn chính là tâm lý ỷ lại. Hiểu được điều này rồi thì mình cần phải thận trọng hơn với những ưu điểm, sở trường, điều kiện mà mình có. Xem đó là một Trách Nhiệm của mình với cuộc đời. Khi xem đó là Trách Nhiệm rồi thì mình sẽ không kiêu mạn, không tự hào về điều đó. Từ đó mà mình nhận thức được nên sử dụng chúng làm sao cho có ích.

Ví như, một người hiểu Đạo được sinh trong một gia đình có địa vị trong xã hội. Người đó sẽ biết cách “lợi dụng” ưu thế đó để giúp người, giúp đời. Khi đó, Phước được tăng trưởng và luôn chiếm giữ nội tâm của người đó. Từ ấy mà hạn chế những sai lầm không đáng có.

Khi làm được như vậy rồi, không còn cơ hội nào cho những ý nghĩ sai trái sanh khởi trong tâm nữa. Như vậy, nỗi sợ Tâm dẫn mình đến điều xấu sẽ tan biến. Đó là ánh sáng của sự Hiểu Biết. Khi Trí Tuệ sáng rồi thì mình thấy rõ bản chất của sự việc và biết điều nào nên làm, điều nào không nên làm.

Gấu mong chia sẻ này sẽ giúp @Dinh_Nhan vượt qua được nỗi sợ ở trên nha.

Bản thân Gấu rất vui khi xem được những bài viết giá trị và chân thành từ các bạn. Hành trình Hiểu Biết và Yêu Thương lại có thêm cơ hội giúp được cho nhiều người.

Xin tri ân :four_leaf_clover: :pray:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

213 Likes