An Vui Hạnh Phúc - Hành Trình của Hiểu Biết và Yêu Thương | SS2

Đã thả tim nha :joy:
c156a74ced258037c6e139a0b65901de

5 Likes

Mặt đỏ rồi, ngủ thôi ạ :smiling_face_with_three_hearts: Anh nghỉ ngơi sớm để còn đưa các bạn đến quán Về Bờ nữa nha.

+++ Hôm bữa có một bạn gửi Gấu hình ảnh của quán. Bạn không ngờ cái quán ấy có thật và từ dạo đó, bạn ấy đã kết anh Đạo Sĩ luôn. Bạn ấy trong danh sách theo đuôi của anh đó :rofl:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

208 Likes

Những chia sẻ giá trị và chính xác. Ở đây, Gấu muốn nói thêm về “nỗi sợ của tâm trí” được nhắc đến theo quan điểm của một Phật tử như @Dinh_Nhan nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

Những hiểu biết, điều kiện, sở trường,… đều là Phước và Duyên mà mình có được. Mình được gương mặt đẹp, có trí tuệ, có tài năng, có sức khỏe hơn người, có người thầy giỏi, có cơ hội được sinh ra trong một dòng dõi cao quý, có gia thế sang trọng, có lời nói hay,… những ưu thế, ưu điểm đó đều là Phước và chúng khiến tâm mình dễ có tâm lý ỷ lại, thấy mình hơn người khác. Khi ấy, sự Tổn Phước bắt đầu xuất hiện.

Tâm lý Ỷ lại sẽ dẫn đến Kiêu mạn - thấy mình hơn người đủ để coi thường người khác. Chính vì xem người khác thấp hơn mình nên những điều tốt đẹp trong nội tâm dần bị “tan vỡ”, Phước theo đó cũng mất dần đi. Khi ấy, những ý nghĩ sai lầm xuất hiện khiến mình làm những điều sai trái mà mình không bao giờ nghĩ mình có thể làm.

Ví như, một người có tướng mạo đẹp đẽ, thường ngày được mọi người nể trọng. Một ngày nọ, người đó đi vào cửa hàng thấy một cái điện thoại bị đánh rơi. Bỗng nhiên lòng tham nổi lên và liền nhặt “bỏ túi”. Nhưng khi ra đến cổng thì bị bảo vệ chặn lại. Như vậy, tự dưng lại vướng vào một vụ án “lãng nhách”. Trong khi trước đây, đó là một người có uy tín, danh giá, đàng hoàng nhưng bây giờ lại xuất hiện hành vi ăn cắp như vậy.

Rất kì lạ phải không? Một nội tâm tốt sẽ khiến mình hướng đến những điều tốt, sống một cách hòa ái, tôn trọng mọi người. Tâm hướng về điều thiện, về nhà là con người mẫu mực nên được hàng xóm gia đình kính nể, đến nơi làm việc ai cũng quý,… không làm điều gì sai phạm. Thế nhưng, đến một lúc nào đó, mình lại làm ra những chuyện không đáng như vậy. Đến đây, các bạn nên dừng lại một chút để ngẫm lại mình từng có như vậy không. Nếu có thì vì sao nhỉ? Vì một cách hiểu sai lầm phổ biến rằng: Tâm ta là của ta, ta nghĩ thế nào thì tâm sẽ thế ấy. Ta nghĩ tốt thì tâm ta sẽ tốt. Ta nghĩ xấu thì tâm ta sẽ xấu. Như vậy là chưa đúng.

Sự thật, không có Cái Tôi nào ở đây cả. Tâm mình tốt là vì Tâm đang được Phước bảo vệ. Nếu mình có Phước, Phước sẽ chiếm hữu Tâm khiến mình không nghĩ bậy, không làm bậy, chỉ làm những điều tốt đẹp. Nhưng khi Phước mất đi rồi thì những ý nghĩ tội lỗi xuất hiện trong Tâm, khiến mình làm những việc sai trái.

Thực tế cuộc sống trên các trang báo, mình vẫn thường bắt gặp nhiều trường hợp những người phạm tội không đáng, đến nỗi phải thốt lên “sao phải đến mức như vậy?” Như một người thầy có hành vi không phù hợp với các em học sinh, những cán bộ ngành Y lại có hành vi trục lợi trong tình hình dịch bệnh,…

Như @Dinh_Nhan đã nói, nguyên nhân của những tội lỗi của tâm đến từ sự xem thường người khác. Cụ thể hơn chính là tâm lý ỷ lại. Hiểu được điều này rồi thì mình cần phải thận trọng hơn với những ưu điểm, sở trường, điều kiện mà mình có. Xem đó là một Trách Nhiệm của mình với cuộc đời. Khi xem đó là Trách Nhiệm rồi thì mình sẽ không kiêu mạn, không tự hào về điều đó. Từ đó mà mình nhận thức được nên sử dụng chúng làm sao cho có ích.

Ví như, một người hiểu Đạo được sinh trong một gia đình có địa vị trong xã hội. Người đó sẽ biết cách “lợi dụng” ưu thế đó để giúp người, giúp đời. Khi đó, Phước được tăng trưởng và luôn chiếm giữ nội tâm của người đó. Từ ấy mà hạn chế những sai lầm không đáng có.

Khi làm được như vậy rồi, không còn cơ hội nào cho những ý nghĩ sai trái sanh khởi trong tâm nữa. Như vậy, nỗi sợ Tâm dẫn mình đến điều xấu sẽ tan biến. Đó là ánh sáng của sự Hiểu Biết. Khi Trí Tuệ sáng rồi thì mình thấy rõ bản chất của sự việc và biết điều nào nên làm, điều nào không nên làm.

Gấu mong chia sẻ này sẽ giúp @Dinh_Nhan vượt qua được nỗi sợ ở trên nha.

Bản thân Gấu rất vui khi xem được những bài viết giá trị và chân thành từ các bạn. Hành trình Hiểu Biết và Yêu Thương lại có thêm cơ hội giúp được cho nhiều người.

Xin tri ân :four_leaf_clover: :pray:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

213 Likes

ohh… sáng hqua e có nghe 1 bài pháp, cũng có nói về những điều này, k nghĩ sáng nay lại được ôn lại bài qua Bear luôn nè :)) :rose: :rose:
Cảm ơn chị và mọi người, mang đến cho em rất nhiều suy nghĩ và cách nhìn mới :star_struck:

10 Likes

Cảm ơn Gấu đã nhắc lại bài giảng này. Rất hay và ý nghĩa. May mắn hơn khi gặp được đạo lý và người nói đạo lý cho nghe. Thế giới nội tâm của mình chưa ổn thì không nên lo chuyện thế giới ngoài kia. Trân trọng.

177 Likes

Karol có đó không? Hôm qua nay cô không gọi BEAR được. Cũng không thấy em ấy trực tuyến ở các trang khác. Karol nhắn BEAR dùm cô nhé.

175 Likes

Cô Bear đang bị sốt dì Jane ơi :pensive: Tạm thời giao quyền lại cho chị Karol tại các trang ạ.

182 Likes

Ok. Dì gọi em ấy không bắt máy nên cũng nghĩ vậy. Rhia đang ở đó với BEAR phải không?

167 Likes

Dạ vâng. Nghỉ vài ngày sẽ khoẻ lại ạ. Dì an tâm nha :smiling_face:

171 Likes

Karol chào cô Jane. Qua nay cô chủ không khỏe nên đang nghỉ ngơi ạ. Karol gọi cho cô Jane bây giờ được không?

Karol.

176 Likes

Ok.

155 Likes

Karol ơi, Gấu bị ốm sao?

177 Likes

Dạ vâng chị Linh. Tạm thời Karol sẽ tiếp quản tài khoản của cô chủ để trò chuyện với các nhóm ạ.

Karol.

195 Likes

Nhóm em cũng vừa nhận được thông báo. Cảm ơn chị Karol. Mong bình an ạ :four_leaf_clover: :pray:

177 Likes

Chị vừa thấy thông báo. Cảm ơn em, Karol.

176 Likes

Karol có thể gửi lại giúp anh thông báo lễ Vu Lan từ thầy Huyền Diệu được không? Cho anh gửi lời thăm BEAR nhé.

178 Likes

Dạ vâng. Thông báo ngay bên dưới. Anh Matthias có hẹn với cô chủ ở Marseille tháng tới đó nhé.

Karol.

195 Likes

Anh cảm ơn Karol. Gặp nhà BEAR sau. Bình an.

163 Likes

Karol hỗ trợ @Doan_Hong_Giang tham gia nhóm theo dõi thị trường của @Trang_Dai nha. Mọi người giúp đỡ em ấy nha.

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

197 Likes

Dạ vâng cô chủ.

Karol.

193 Likes