Ảnh hưởng khi FED tăng mạnh nhất hơn 20 năm qua

FED TĂNG LÃI SUẤT MẠNH NHẤT HƠN 20 NĂM VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM!!!

Có thể nói, mỗi khi FED đưa ra quyết định nào đó đều sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nền kinh tế cũng như thị trường tài chính không chỉ của Mỹ mà của cả toàn thế giới.

Vậy những chính sách của FED có tác động như thế nào đối với Việt Nam?

  1. Tỷ giá USD/VND trên thị trường ngân hàng tính đến nay tăng 0,36% khi chỉ số đồng USD tăng 4,25% so với ngày 16/3 từ đó tạo sức ép lên tỷ giá USD/VND. Tuy nhiên sự ảnh hưởng này không quá lớn.

  2. Giảm sức cầu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới vì khi mặt bằng lãi suất toàn cầu tăng lên khiến kinh tế toàn cầu phát triển chậm lại. Từ đó làm giảm đà phục hồi kinh tế của Việt Nam khi nền kinh tế có độ mở rất cao.

  3. Tăng nợ nước ngoài của Chính phủ. Lãi suất tăng khiến cho chi phí vay vốn mới và nghĩa vụ trả nợ với mỗi khoản vay đó bằng đồng USD tăng lên.

  4. Rủi ro liên quan đến việc dòng vốn sẽ rút khỏi những thị trường mới nổi để quay lại thị trường đã phát triển.

Lãi suất tăng vẫn luôn kìm hãm đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán, tuy nhiên Việt Nam vẫn có lợi thế là tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và những dư địa để duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Do đó nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng và cân nhắc những yếu tố khác như tình hình kinh tế trong nước, lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để đưa ra lựa chọn đầu tư phù hợp.