Ánh sáng cho VN-Index

, , , ,

Luôn có ánh sáng ở phía cuối đường hầm, vậy ánh sáng nào cho VN-Index?

Trải qua hơn nửa giai đoạn tìm kiếm những ánh sáng le lói, thì giờ đây những ánh sáng dần trở nên rõ nét hơn. Ánh sáng có thể vụt tắt bất cứ lúc nào, nhưng càng đi ta càng thấy nhiều hơn. Có thể vẫn chưa thoát khỏi được đường hầm, nhưng VN-Index đã dần ổn định hơn cả.

ÁNH SÁNG ĐẦU TIÊN

Giống như NovaLand thì VN-Index cũng có sự tái cấu trúc khi phần thắng nghiên về khối ngoại. Không còn là NĐT cá nhân chiếm lực mua chủ động, trong tuần qua khối ngoại mua ròng hơn 1.500 tỷ đồng xoay quanh các mã trong VN30. Khi dòng tiền trở nên khan hiếm, thanh khoản chỉ dừng ở mức 7-8.000 tỷ đồng 1 phiên, việc đóng góp của khối ngoại là điều đáng lưu tâm.

ÁNH SÁNG THỨ HAI

Trái phiếu luôn là tâm điểm nóng trong thời điểm hiện tại, mặc dù thị trường TP đã bị đóng băng kể từ tháng 4 sau vụ việc Tân Hoàng Minh, nhưng hệ luỵ có thể lan rộng đến năm 2023. Thị trường TP hầu như không có lượng phát hành mới nào (ngoại trừ MSN đã huy động thành công ở thời điểm khó khăn như hiện tại) và lượng mua lại cũng tăng lên đáng kể (PDR, HDC, GEX thực hiện việc mua lại các TP trước hạn). Lượng TP đáo hạn vào quý 4/22 coi như tạm ổn, ít nhất chúng ta có thể an toàn cho đến đợt đáo hạn tiếp theo.

Đáo hạn trái phiếu cũng giống như đáo hạn phái sinh, chúng ta lưu châm châm vào đó để xác định phương hướng giao dịch, nhưng dần trôi qua chúng ta không còn quan tâm nữa. Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào nó tại lần đầu tiên, rồi lại lãng quên mất, đáo hạn PS tháng 11 có ai để ý nữa đâu? Hy vọng với đáo hạn TP cũng thế.

ÁNH SÁNG THỨ BA

Với lượng cổ phiếu được giao dịch trong tuần này của NVL, đã giảm bớt áp lực phần nào lên chỉ số chung. Số lượng chất sàn vẫn ở mức 30-40 triệu cổ phiếu, nhưng chỉ bằng 1/3 con số trước khi được giải cứu. Doanh nghiệp cũng có phương án khắc phục, dù tốt hay xấu thì DN đã làm tất cả những gì tốt nhất ở hiện tại rồi.

Thử hỏi, với dòng tiền yếu như các phiên gần đây, nếu thực hiện giải cứu lần thứ 2, thì tiền còn đâu chảy vào các cổ phiếu khác? Còn đâu phiên tăng mạnh 2% như thứ 6 vừa rồi khi mọi người đều nhìn về NVL? Như người mắc bệnh, NVL cần sự bổ sung từ thuốc cũng như từ chính bản

ÁNH SÁNG THỨ TƯ

Sự đồng bộ từ nhóm Bằng Chứng Thép cũng là ánh sáng giúp VNI tuần này. Các cổ phiếu đều tăng đồng đều với nhau, hoặc ít nhất sideway dù thị trường giảm điểm. Nếu so sánh VNI với nhóm này như thỏ và rùa, thì nhóm này đã có bước đi nhanh hơn khi ở vị trí thỏ. Ngày mai sẽ tốt hơn hôm qua.

Le lói

Dòng tiền mạnh cứu hết mã chất sàn luôn