ANV - Cơ hội trong chu kỳ tăng mới

Ngành thủy sản nói chung và cổ phiếu ANV nói riêng luôn thu hút NĐT muốn kiếm lợi nhuận nhanh bởi tính chu kỳ của ngành thủy sản. Sau giai đoạn khó khăn của chu kỳ 2023, lợi nhuận của ANV đang có dấu hiệu tạo đáy và hồi phục.

I. ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG

  • Mảng cá tra đang tạo đáy và dự báo hồi phục mạnh mẽ hơn trong năm 2024
  • Sản phẩm GTGT Collagen peptide và Gelatin và dự án khu nuôi trồng thủy sản Bình Phú

1. Mảng cá tra đang tạo đáy và dự báo hồi phục mạnh mẽ hơn trong năm 2024

a. ANV có lợi thế và chiến lược mở rộng đúng đắn ở các thị trường đầu ra

Thị trường đầu ra của ANV bao gồm thị trường nội địa và xuất khẩu (Trung Quốc, Mỹ, EU, v.v). Tại mỗi thị trường ANV đều có lợi thế và chiến lược phù hợp:

Thị trường Trung Quốc: ANV đang mở rộng sản xuất dòng sản phẩm cá tra xẻ bướm có nhu cầu cao tại Trung Quốc (phục vụ trong ăn lẩu) và đã phát triển thành công tập khách hàng mới ở Bắc Kinh và Quảng Châu.
image

Thị trường Mỹ: Tận dụng lợi thế được hưởng thuế chống bán phá giá 0% (POR19) để mở rộng thị trường Mỹ.

Phile cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực của xuất khẩu cá tra sang Mỹ. Tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phile đông lạnh sang Mỹ đạt hơn 37 triệu USD, tăng 35% so với tháng 4/2023. Đây là giá trị cao nhất Mỹ nhập khẩu từ đầu năm nay đối với các sản phẩm cá tra thuộc mã 0304.

Vừa qua, đông đảo doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia và giới thiệu các sản phẩm cá tra Việt nam tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ. Với lợi thế của loài cá thịt trắng thơm ngon, phù hợp chế biến đa dạng món ăn từ fillet đóng gói, sản phẩm đông lạnh đến sản phẩm chế biến sẵn như fish sticks hay fish burgers, đã hấp dẫn được các nhà NK đến từ thị trường này.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo ANV cho biết, công ty đã hợp tác thành công với các nhà phân phối thủy sản lớn, và kết nối lại với tập khách hàng cũ nhờ lịch sử xuất khẩu sang Mỹ trong giai đoạn trước năm 2014.

Thị trường EU: Hưởng lợi từ các lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga trong gói trừng phạt và các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, UKVFTA).

Thị trường nội địa: Gia tăng thương hiệu đối khi hợp tác với Bách Hóa Xanh.

Sau một thời gian dài chinh phục thị trường thế giới, mới đây ngày 18/07/2023, Tập Đoàn Nam Việt và Tập Đoàn MWG đại diện là chuỗi siêu thị bán lẻ Bách Hóa Xanh đã có buổi ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển bền vững.

Đại diện Tập Đoàn Nam Việt, Ông Doãn Tới - Tổng Giám đốc phát biểu: “sản phẩm con cá tra, cá ba sa của chúng tôi đã có mặt hơn 100 quốc gia trên thế giới, thực sự chúng tôi là những người bán buôn, và mối lương duyên với Bách Hóa Xanh lần này là cơ hội hợp tác để bổ sung ngành hàng bán lẻ nhằm đưa sản phẩm mang tầm quốc tế đến tay người tiêu dùng nội địa trong nước”.

Bên phía chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, Ông Nông Văn Dũng - Giám đốc Khối Fresh cho biết: “cá tra, cá basa là đặc sản của vùng sông Mekong, thịt cá ngon và bổ dưỡng, không những vậy, sản phẩm còn được cung cấp bởi Tập Đoàn Nam Việt là Doanh Nghiệp có uy tín xuất khẩu cá tra, cá basa hàng đầu Việt Nam, cùng với quy trình khép kín từ khâu tuyển chọn con giống đầu vào, đến vùng nuôi công nghệ cao nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, đây là điều mà chúng tôi rất quan tâm”.


b. Giá cá tra ở vùng nền thấp và đang có xu hướng phục hồi


Với lợi thế là doanh nghiệp có chuỗi sản xuất cá tra khép kín 100%, ANV hưởng lợi trọn vẹn trong các chu kỳ tăng của giá cá.

c. Giá thức ăn chăn nuôi (NVL đầu vào) trong xu hướng giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận


Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo sản lượng bã đậu tương toàn cầu sẽ phục hồi nhờ mùa vụ thuận lợi hơn sẽ khiến giá bã đậu tương tiếp tục hạ nhiệt trong năm 2024.

2. Sản phẩm GTGT Collagen peptide và Gelatin và dự án khu nuôi trồng thủy sản Bình Phú

Được xây dựng trên diện tích 11.034 m2, Aminavico là nhà máy công nghệ sinh học tự động hoá, chuyên sản xuất Collagen peptide và Gelatin từ da cá chuẩn công nghệ Hàn Quốc, và cũng là nhà một trong 2 nhà máy duy nhất hiện tại của Việt Nam sản xuất được Collagen peptide.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Nuôi trồng Thủy sản Nam Việt Bình Phú cho biết, khi chính thức đi vào hoạt động, dự kiến, mỗi năm khu sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao sẽ sản xuất khoảng 360 triệu con giống cá tra chất lượng cao, còn khu nuôi cá tra thương phẩm sản xuất khoảng 200.000 tấn cá tra nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Ở giai đoạn 1, nhà máy có công suất chế biến 780 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 7 triệu USD. Sau đó, liên doanh Navico (Việt Nam) và Amicogen (Hàn Quốc) tiếp tục hợp tác triển khai giai đoạn 2 và 3, nâng công suất từ 780 lên 1.200 và 2.400 tấn/năm.

Trước đây (năm 2000), da cá tra chỉ bán với giá 3.000 đồng/kg, nay khi chế biến thành collagen peptide và gelatine có giá bán tại Việt Nam là 3 triệu đồng/kg. Sản phẩm từ nhà máy được phía liên doanh bao tiêu. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị hàng Việt Nam xuất khẩu nói chung và giá trị của cá tra Việt Nam nói riêng.

Navico và Aminavico ký kết hợp tác chiến lược Giai đoạn 2 nhằm nâng công suất nhà máy lên gấp đôi giai đoạn 2024; chuẩn bị phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng collagen và xây dựng chiến lược bán hàng nội địa năm 2023 – 2025.

II. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH

1. Cơ cấu cổ đông

Cơ cấu cổ đông của ANV khá cô đặc khi ban lãnh đạo công ty nắm giữ tới 70% lượng cổ phiếu niêm yết.

Ngoài ra, cổ phiếu của ANV cũng khá cô đặc khi trong lịch sử trả cổ tức chỉ có duy nhất 1 lần chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10:9 vào năm 2017, còn lại các năm khác đều là cổ tức bằng tiền mặt.

2. Tình hình hoạt động kinh doanh và sức khỏe tài chính

Khẳng định vị thế top 2 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thế giới có chuỗi sản xuất khép kín 100% qua việc doanh thu của doanh nghiệp liên tục tăng trưởng qua từng năm.

Năm 2023 vừa rồi là năm khó khăn với doanh nghiệp khi các chính sách tiền tệ thắt của các nước làm cho nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm xuống, căng thẳng chính trị Nga - Ukraine gây áp lực cho lạm phát và tỉ giá biến động mạnh, căng thẳng biển đỏ khiến cho giá cước vận tải tăng làm cho lợi nhuận của ANV giảm mạnh xuống mức thấp nhất vào quý 2 năm 2023 với mức biên lợi nhuận chỉ ở mức 4,5%.

ANV có mức vay nợ/VCSH ở mức 0.7 là mức chấp nhận được với 1 doanh nghiệp sản xuất và đang mở rộng. Nợ của ANV chủ yếu nằm ở nợ ngắn hạn với số tiền vay ở mức 1783 tỷ đồng.



III. ĐỊNH GIÁ

P/B của ANV đang ở mức 1.6 là mức trung vị của ANV trong 5 năm gần nhất và đang rẻ hơn so với trung bình ngành. Do là doanh nghiệp chu kỳ nên P/E của ANV sẽ bị nhiễu.

IV. Phân tích kỹ thuật

ANV đang tái tích lũy trong mô hình tam giác sau nhịp tăng của năm 2023.

Để nhận thêm khuyến nghị và tư vấn, liên hệ:

Mr. Minh Trần

1 Likes

Thủy sản trông mỗi ANV là khỏe nhất dòng rồi anh nhỉ

1 Likes

ANV mà vào pha tắng thì siêu tốc độ :drooling_face:

Trong năm 2024, Nam Việt tiếp tục kế hoạch tham vọng với doanh thu tăng 12,6%, lên 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 462,5%, lên 360 tỷ đồng.

Thủy sản xuất khẩu được giá, được lượng. rất kết ANV.

1 Likes

Nói về dòng cá thì không thể thiếu ANV được

Ok. Cá tra xuất khẩu được lợi đủ thứ, từ giảm thuế của Mĩ, giá đô la tăng, sản lượng tăng thì q2 này có mà ăn khẳm luôn. ANV thẳng tiến💜

1 Likes

Trị giá xuất khẩu đang phục hồi

Thank bác, đọc sơ qua thấy bác viết bài khá khách quan và có kinh nghiệm

mua xong lỗ thấy bà còn hô hào =))

helô,