ANV_ Navico - Cựu vương ngành thủy sản

ANV_ từng được mệnh danh là " vua cá tra" nhưng chỉ vì bước đi sai lầm mà phải xây dựng lại từ đầu.

Năm 2006 – 2007, ANV đã hoàn toàn chiếm giữ vị trí quán quân ngành thủy sản Việt Nam.
Thời điểm đó, Navico chiếm đến 20% thị phần của ngành cá, kim ngạch xuất khẩu của công ty lên đến 165 triệu USD Mỹ, gấp ba lần kim ngạch xuất khẩu của CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish) và CTCP Vĩnh Hoàn. Navico cũng là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên của Việt Nam thành công trong việc thâm nhập thị trường Nga.

Thế nhưng, đúng thời điểm đang “ăn nên làm ra” từ lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, ban lãnh đạo Navico lại quyết định mở rộng kinh doanh ra các lĩnh vực khác. Mở đầu là tham vọng sở hữu một ngân hàng của Nam Việt nhưng kết quả đã không trở thành hiện thực khi vào thời điểm đó, các thủ tục cấp phép để thành lập ngân hàng mới bị siết lại. Đầu năm 2009, Navico tiếp tục đổ gần 1.500 tỷ đồng vào dự án cromit nhưng cũng không đem lại kết quả khả quan.

Trong giai đoạn này, do ảnh hưởng từ việc khủng hoảng kinh tế trên thế giới, nền kinh tế của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng. Đặc biệt, chỉ riêng ngành thủy sản, số lượng đơn hàng đã có sự sụt giảm đáng kể, nguyên liệu chế biến cũng rơi vào khủng hoảng thừa, các nhà máy chế biến bắt đầu hoạt động cầm chừng.

Năm 2009, “vua cá tra” mới “ngấm đòn” khi phải báo lỗ gần 128 tỷ đồng. Đến năm 2011, Chủ tịch Navico quyết định dừng lại việc khai thác quặng ferocrom, việc này đã khiến cho Navico chịu lỗ số tiền không nhỏ.

image
Năm 2022, Navico đặt kế hoạch đạt doanh thu 4.900 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay

Năm 2022, với tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Navico đang nỗ lực trở lại với mục tiêu đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, lần lượt đạt 4.900 tỷ đồng và 720 tỷ đồng. Đặc biệt, năm nay công ty dự kiến sẽ trở thành một “tay chơi mới” gia nhập đường đua xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

Hưởng lợi từ triển vọng tích cực của ngành cá tra

Trên thị trường chứng khoán, gần đây, cổ phiếu ANV của Navico gây chú ý khi liên tục giữ được đà tăng hơn 69% từ cuối tháng 1 cho đến nay, từ mức 27.200 đồng/cổ phiếu lên 46.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đang được hưởng lợi từ “sóng” thủy sản do sự lạc quan đối với kết quả kinh doanh của ngành thuỷ sản trong những tháng đầu năm 2022.

Thực tế, trong 3 tháng đầu năm, Navico ghi nhận doanh thu thuần tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.219 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 206,6 tỷ đồng - cao gấp hơn 3,2 lần quý 1/2021.

Tay chơi mới ANV sẽ cạnh tranh với VHC và triển vọng tích cực:

  • Giống với VHC. Thuế xuất vào Mỹ 0% và kế hoạch theo NQHDCD là 8/2022 sẽ xuất khẩu đi MỸ => Cạnh tranh trực tiếp với VHC
  • Là người đi sau nhưng lại bước nhanh. VHC phải mất 4-5 năm nghiên cứu và sản xuất thành công nhà máy Colegan nhưng theo kế hoạch mà ANV công bố thì chỉ mất có khoảng 7 tháng. Nhà máy sx Colegan khởi công vào ngày 2/12/2021 và dự kiến đưa vào sử dụng 07/2022.
  • Có thể gọi là best đỉnh vì ANV tự chủ 100% (VHC 65%) quy trình khép kín nên khi ngành cá tra tăng trưởng thì tất nhiên là ANV sẽ là cty bùng nổ và đạt lợi nhuận nhanh nhất. Khép kín 100% chuỗi giá trị, tận dụng tối đa để có thể tiết kiệm chi phí như tận dụng cơ sở hạ tầng để xuất khẩu điện,năng lượng mặt trời => đem lại doanh thu và lợi nhuận.
  • Đang có kế hoạch mở rộng thêm 600 ha nuôi trồng ( 2020 hoàn thành 224 ha )
    => khi mà vùng nuôi mở rộng, thị trường mở rộng ( 8/2022 đi vào thị trường Mỹ, giá bán sẽ cao gấp nhiều lần so vs tt TQ, nhưng vẫn hy vọng TQ sẽ mở cửa tt lại, nhà máy sx Colegan sẽ đi vao HĐ 7/2022 => Theo như kỳ vọng, lợi nhuận Q3, Q4/2022 sẽ đem lại lợi nhuận đột biến nếu như theo kế hoạch cty đã đưa ra trước đó.

image

image

2 Likes

Bạn đã hiểu hết VHC chưa???

1 Likes

mình cũng có viết bài về em nó rồi

image

Hôm nay, lại trần tiếp :grin: :grin: :grin: :grin:

1 Likes

image

Thủy sản vẫn đang rất mạnh lun nha

1 Likes