Anv - ngôi sao ngành thủy sản?

TRIỂN VỌNG NGÀNH

XUẤT NHẬP KHẨU TIẾP TỤC HỒI PHỤC

Trong nửa đầu năm, xuất khẩu (+14,5% YoY) và nhập khẩu (+17% YoY) hồi phục trở lại, sau khi giảm so với cùng kỳ vào năm 2023 (lần lượt là -4,6% YoY và - 9,1% YoY), với thặng dư thương mại đạt 11,63 tỷ USD, nhờ vào sự phục hồi của các sản phẩm chủ lực như Máy tính, điện tử và linh kiện (+28,6% YoY) và Điện thoại và linh kiện (+11,3% YoY), Gỗ và sản phẩm gỗ (+22,2% YoY)

Xuất khẩu có sự phân hóa giữa các đối tác xuất khẩu chính trong nửa đầu năm: Xuất khẩu sang Mỹ (+22,1% YoY), EU (+14,1% YoY), ASEAN (+12,9% YoY) dẫn đầu mức tăng trưởng xuất khẩu; trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc (+5,3% YoY) và Nhật Bản (+1,8% YoY) tăng trưởng với tốc độ chậm.

Động lực phục hồi xuất khẩu trong thời gian tới:

  • Nhập khẩu nguyên liệu đầu vào tăng tốc kể từ tháng 5 và duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong 6 tháng đầu năm (+17,3% YoY);
  • Nhu cầu cải thiện ở một số thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng gần đây, với chỉ số PMI sản xuất của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN và Nhật Bản tăng mạnh trong tvháng 5 và tháng 6. Hơn nữa, triển vọng kinh tế của một số đối tác xuất khẩu chính dự kiến sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2024.

NGÀNH CÁ TRA

Tháng 6/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 76 nghìn tấn tương ứng thu về 163 triệu USD, tăng 21% về lượng và 13% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. So với tháng trước, lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 6/2024 giảm nhẹ 5% về lượng và 4% về kim ngạch. Tổng lượng xuất khẩu cá tra trong 6T/2024 đạt 426 nghìn tấn tương ứng 920 triệu USD, tăng 17% về lượng và tăng nhẹ 5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

CỔ PHIẾU ANV – CTCP NAM VIỆT

Luận điểm đầu tư ANV:

Xuất khẩu Thủy sản Q2/2024 tiếp tục tăng 8% svck, trong đó xuất khẩu cá tra tăng 13% svck, nhờ sản lượng tăng 15% svck. Xuất khẩu tôm tăng 2% svck, cũng nhờ sản lượng tăng.

Ước tính lợi nhuận ròng Q2/2024 của tất cả các công ty trong ngành đều cải thiện đáng kể so với quý trước (ANV tăng 105%, VHC tăng 48%, và FMC tăng 36% so với quý trước).

Kỳ vọng về sự phục hồi ngành cá tra trong nửa cuối năm 2024 nhờ:

  • Tăng cường xuất khẩu cá tra trên thị trường Mỹ nhờ vào tệp khách hàng cũ và tệp khách hàng sẵn có của VHC và Biển Đông có nhu cầu đa dạng hóa nhà cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn.
  • Kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Trung Quốc cải thiện vào nửa cuối năm.

Về phương án chia cổ tức, ANV dự kiến mức chi cổ tức tiền mặt cho năm 2023 là 5% và cho năm 2024 là 5% - 10% mệnh giá, tương ứng mức tỷ suất lợi tức là 2.98%. Ngoài ra, ĐHCĐ cũng thông qua việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1. Theo đó, vốn điều lệ của ANV sau khi phát hành dự kiến tăng lên 2,666 tỷ đồng.

Dự phóng tình hình xuất khẩu cá tra ANV:

image

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Sau 2 phiên liên tiếp thị trường gặp áp lực điều chỉnh mạnh, ANV vẫn vận động trong biên 34.5 – 35.7, lực cầu tham gia mạnh cho thấy đây là cổ phiếu khỏe trong ngành Thủy sản.

ANV hiện đang trong xu hướng tăng dài hạn, giá nằm trên các đường MA cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn.

KHUYẾN NGHỊ GIẢI NGÂN:

  • Giải ngân lần 1 quanh vùng giá 35 (tỷ trọng 30% vốn) và giải ngân lần 2 nếu giá vượt vùng 36 kèm thanh khoản lớn.
  • Target 1: 40, Target 2: 45
  • Stoploss: 33.5
6 Likes

CẬP NHẬT NGÀNH THUỶ SẢN: GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN TĂNG TRONG KHI GIÁ VỐN NGUYÊN LIỆU GIẢM → GIÚP DN TĂNG BIÊN LỢI NHUẬN.

NHẬN XÉT:

  • Giá vốn Nguyên liệu đầu vào (Giá cá tra nguyên liệu ở vùng nuôi) có xu hướng giảm từ đỉnh là 32,000 VND (tháng 1/2022) về còn quanh ngưỡng 25,000 VND (Tháng 7/2024). => Giảm 18.75%
  • Giá trị xuất khẩu mặt hàng Thuỷ sản (trong đó có Cá tra) tăng trong 5 tháng đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và UAE tăng trở lại.

=> Giúp các DN xuất khẩu cá tra hưởng lợi từ chi phí thấp và tăng sản lượng => cải thiện Biên lợi nhuận và LN trong Quý 2/2024.

=> Kì vọng LN Quý 2 của #VHC, #ANV (TOP 3 DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU HÀNG ĐẦU MẶT HÀNG CÁ TRA) dự báo sẽ có sự tăng trưởng tốt trong Quý 2/2024 và giai đoạn cuối năm 2024. Giai đoạn khó khăn của Ngành Thuỷ sản đã qua đi, tạo đáy và đang phục hồi
=> Dự báo cho một CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG MỚI CỦA NGÀNH trong thời gian tới.

CẬP NHẬT VỀ VIỆC MỸ CHƯA CÔNG BỐ VIỆT NAM LÀ “KINH TẾ THỊ TRƯỜNG” VÀO 26.07.2024.

Mỹ vẫn chưa chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Dưới đây là một số cập nhật và lý do liên quan:

  • Lý do không công nhận: Một số lý do Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường bao gồm việc Việt Nam vẫn có sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế, các chính sách bảo hộ và trợ cấp của chính phủ đối với các ngành công nghiệp trong nước, cũng như những lo ngại về sự minh bạch và công bằng trong thương mại .
  • Tác động đối với Việt Nam: Việc không được công nhận là nền kinh tế thị trường khiến các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với nhiều rào cản và điều tra chống bán phá giá từ phía Mỹ. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Mỹ .

Nhận định chung: Việc Mỹ không công nhận Việt Nam là “nền kinh tế thị trường” có thể tác động mạnh đến tâm lý thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt từ góc nhìn của các nhà đầu tư quốc tế và trong nước trong ngắn hạn và điều này có thể đã phản ánh lên thị trường.

BÁO CÁO SSI CẬP NHẬT

Tác động của việc “Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường”:

Ngành thủy sản: Dựa trên POR 19, thuế AD đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá tra VHC và ANV sẽ là 0 USD/kg, trong khi IDI sẽ là 0,18 USD/kg (giảm từ 2,39 USD/kg). Vì vậy, các doanh nghiệp cá tra sẽ không có ảnh hưởng đáng kể từ việc công nhận. Tuy nhiên, Mỹ đang điều tra các doanh nghiệp xuất khẩu tôm về khả năng vi phạm chống trợ cấp, với kết quả cuối cùng sẽ có ngày 5/8/2024. Như vậy, việc công nhận có thể hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sử dụng giá của chính doanh nghiệp mình trong các vụ kiện. Lưu ý rằng giá tôm Việt Nam cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh và mức thuế CVD sơ bộ thấp hơn đối thủ (Việt Nam bị áp mức 2,84% so với đối thủ 4,36% - 7,55%)

Do đó, ANV không chịu tác động nhiều bởi thông tin Mỹ hoãn ra quyết định Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Báo cáo Qúy 2/2024 đang cho thấy cổ phiếu đang có dấu hiệu hồi phục từ mức nền thấp 2023. Kỳ vọng sóng xuất nhập khẩu vào cuối năm do nhu cầu nhập khẩu để phục vụ mùa lễ.