Áp lực chỉ số VN-Index trong giai đoạn huy động vốn qua phát hành tăng kỉ lục

, , ,

Đây là bài quản điểm của PK viết theo order của báo trong buổi sáng tinh mơ ngày 12/6 và sáng nay thì báo giấy mới được in và phát hành.

Theo thống kê của FiinGroup, giá trị huy động vốn trên thị trường chứng khoán năm 2024 là hơn 160 nghìn tỷ VND (hơn 6.5 tỷ USD), trong đó số huy động đã thực hiện 5 tháng đầu năm chỉ ở mức 31.7 nghìn tỷ, số vốn các doanh nghiệp niêm yết cần huy động qua phát hành cổ phiếu mới là hơn 129 nghìn tỷ trong 7 tháng cuối năm. Đây là con số huy động mới kỉ lục trong 10 năm vừa qua, thậm chí cao hơn 40% so với mức huy động kỉ lục trước đó vào năm 2021.

Vậy câu hỏi đặt ra là chỉ số VN-Index sẽ ra sao trước áp lực huy động kỉ lục này?

Thứ nhất, áp lực chỉ số là rất lớn từ nay đến cuối năm với tác động kép về dòng tiền từ huy động vốn mới của các doanh nghiệp niêm yết kỉ lục trong bối cảnh bán ròng của khối ngoại lớn. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư trong nước đã “cân” lượng vốn khoảng 68 nghìn tỷ (trong đó: khối ngoại bán ròng hơn 36 nghìn tỷ và huy động của các doanh nghiệp trên sàn hơn 31 nghìn tỷ), chưa tính số vốn cần huy động từ đây đến cuối năm hơn 129 nghìn tỷ. Khối ngoại bán ròng từ đầu năm đến nay đã bằng 173% số bán ròng của cả năm 2023.

Tuy nhiên, con số này có thực sự lớn và có là rào cản mốc 1.300 điểm của VN-Index thì chúng ta cần nhìn bức tranh rộng hơn. Đầu tiên, 2 năm gần đây thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn “tắt” nên tiền trên thị trường cũng không phải chia sẻ nhiều qua kênh trái phiếu doanh nghiệp. Tính tổng huy động của cả kênh cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp cộng lại thì số huy động năm 2024 vẫn lớn nhưng không quá lớn giai đoạn trước. Hơn nữa, nhìn thị trường vốn nói chung thì số vốn huy động trên thị trường chứng khoán hàng năm vẫn còn rất bé nếu so với nguồn vốn bơm ra từ hệ thống ngân hàng hơn 1 triệu tỷ mỗi năm.

Do đó, về mặt dòng tiền, áp lực huy động có thể tác động đến chỉ số trong những giai đoạn nhất định với việc chinh phục các mốc cao hơn của VN-Index nhưng đây chỉ là các tác động ngắn hạn và cục bộ trong những giai đoạn phát hành tăng cao vì các nền tảng cơ bản đang ủng hộ sự tăng trưởng dài hạn của chỉ số VN-Index.

Tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết là “kim chỉ nam” cho chỉ số và là yếu tốt quan trọng nhất để thu hút dòng tiền trên thị trường.

Kinh tế Việt Nam đang trong đà hồi phục và các tín hiệu hồi phục kinh tế đã có sự vững chắc từ đầu quý 2 nhờ vào tín hiệu hồi phục của 2 cấu phần quan trọng của GDP là tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong 2 tháng đầu quý 2. Theo đó, kinh tế Việt Nam được dự báo phục hồi trong năm 2024 với tăng trưởng khoảng 6% trước khi trở lại giai đoạn tăng trưởng tiềm năng trung bình 6.5% giai đoạn 2025-2027. Với dự báo trên, chu kỳ mới của nền kinh tế Việt Nam sẽ bắt đầu từ 2024 và đây vừa là động lực cho chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường và vừa là bệ đỡ lớn cho thị trường chứng khoán nếu không có các sự kiện thiên nga đen (blackswan) xảy ra.

Với sự phục hồi kinh tế khá vững chắc, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết mà đại diện là tăng trưởng EPS của VN-Index năm 2024 có thể đạt 18%, mức tăng trưởng vượt trội so với các chỉ số chứng khoán khu vực. Kế hoạch kinh doanh 2024 (corporate guidance) được thông qua trong đại hội cổ đông các DN niêm yết cũng cho thấy sự tăng trưởng lợi nhuận tốt so với nền 2023. Đây là động lực lớn nhất của chứng khoán trong năm nay.

Ngoài ra, tín dụng được dự báo sẽ tăng trưởng tốt từ nay đến cuối năm dù độ hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa quá tốt sẽ là trợ lực quan trọng cho thị trường trong ngắn hạn. Theo đó, tín dụng đến cuối tháng 5 mới tăng 2.41% so với đầu năm (thực tế là số của 20/5). Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành ngân hàng đạt tăng trưởng tín dụng 5% đến cuối tháng 6 hay nói cách khách ngành ngân hàng cần tăng trưởng 2.59% dư nợ chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 tháng và ngành ngân hàng vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 15% trong năm 2024, tương đương dư địa tăng 10% trong 6 tháng cuối năm (tương đương 2 triệu tỷ đồng đưa vào nền kinh tế trong 2024).

Tựu chung lại , chỉ số VN-Index sẽ có áp lực tương đối với số vốn cần huy động mới lớn của các doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh khối ngoại bán ròng mạnh và một số vấn đề liên quan đến định giá thị trường đang không còn rẻ và nhiều nhóm ngành, cổ phiếu tốt nhưng thị giá đã tăng vượt giá trị. Điều này khiến chỉ số sẽ có áp lực điều chỉnh trong một số thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên, với nền tảng cơ bản đầu chu kỳ kinh tế mới và tăng trưởng EPS của VN-Indexở mức cao so với các chỉ số khu vực, chỉ số có thể điều chỉnh tương đối (correction) nhưng sẽ tiếp tục đi lên và chinh phục các mốc cao hơn cuối 2024 và 2025.

Topic này PK sẽ dùng để trao đổi các vấn đề về vĩ mô và thị trường chứng khoán từ tháng 6 này về sau, nếu anh em nào có quan điểm, câu hỏi hay trao đổi gì có thể comment nhé.

17 Likes

Trong các chủ để vài tuần trở lại đây PK đều chọn các cổ phiếu có nền giá và chưa tăng mạnh và luôn đi kèm các câu quản trị rủi ro.


Bài GEX

Bài nhóm xuất khẩu

PK không thay đổi quan điểm nhiều về các chủ đề này nhưng cũng cần cẩn trọng thị trường chung và các nhóm có catalyst mạnh này sau điều chỉnh chung lại có con đường riêng, nếu mạnh thì có thể đi ngược lối dù không hề dễ!

9 Likes

Bài viết chi tiết quá

1 Likes

Thủy sản còn tiềm năng không bác? @PKInside

2 Likes

Đạp giá xuống để mua dc hàng giá rẻ đợi giá cao thì bán

1 Likes

GEX giá nào vào lại được bác ơi???

Về tiềm năng nhóm thuỷ sản thì năm nay vẫn có thể kỳ vọng là 1 năm phục hồi so với nền 2023, về timing đầu tư thì nên bắt đầu kỳ vọng sẽ có sóng vào đầu quý 4 cho toàn ngành, tuy nhiên có thể chú ý từ đầu quý 3 đối với các doanh nghiệp có lợi thế sẵn về đơn hàng như VHC và MPC nhé bạn.

PK thường xuyên update về triển vọng và cơ hội đầu tư các cổ phiếu có quan tâm tại nhóm zl truy cập bằng QR code trên chart. Mời ae vào tham khảo thêm nhé!

4 Likes

Cảm ơn bác, nói về thủy sản nhưng biểu đồ thép có hàm ý gì không ạ

hàm ý sắp tới ngành thép ngon hay sao bác :thinking: :heart_eyes: :smile:

Bác @PKInside cho em hỏi khi nào khối ngoại bán xong vậy bac

kkkk hàm ý là thép mỗi thứ có 1 chút, thiên thời và địa lợi → sâu xa hơn chủ yếu là PK có bình luận về đầy đủ các nhóm ngành trong room trao đổi hahaa

2 Likes

hình là PK wealth management, bác không phải broker ạ?

Quả tạ phát hành treo lơ lửng trên đầu VNI khó mà đi xa được

Update thị trường 28/06/2024

Các số liệu mới công bố và hiệu chỉnh (revised) cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại mà số liệu quan trọng nhất là Tiêu dùng trong cấu phần GDP quý 1 revised giảm về mức 1.5%. Nike vừa phát tín hiệu guidance cho năm 2024 xấu hơn dự kiến và khiến ảnh hưởng view bán lẻ của nhiều doanh nghiệp Mỹ.

Số liệu việc làm Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp và đang claim bảo hiểm trở về mức tương đối cao, số liệu này cần nhiều kỳ hơn để theo dõi nhưng đang có dấu hiệu kinh tế Mỹ tăng trưởng nhưng vẫn hàm chứa nhiều rủi ro.

Trong bức tranh này, số liệu PCE tối nay sẽ rất nhạy cảm với thị trường và Fed, nếu số lạm phát hạ nhiệt tốt thì kịch bản sẽ dễ hơn nhiều và Fed sẽ có quyết định cut rate tháng 09 (nếu không có gì thay đổi tiếp theo), nếu PCE cao thì thị trường lại sẽ lo ngại kịch bản đình lạm (Stagflation).

Nhìn chung thì có thể thấy là có nhiều biến số trên thị trường và trong 1 giai đoạn nhạy cảm với macro. Trong bối cảnh này, dòng vốn có thể tiếp tục rút về Mỹ trú ẩn, chưa kể lợi suất trái phiếu Mỹ đang hấp dẫn.

Theo số liệu từ Bloomberg thì dòng vốn vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều và vẫn rút khỏi các thị trường mới nổi Châu Á.

Quay lại TTCK trong nước: Tính đến hết hôm qua ngoại đã bán ròng hơn 50k tỷ, năm bán ròng kỷ lục trên thị trường là 2021 với cả năm là 58k tỷ. Trong thời Covid, làn sóng trong nước đã cân rất tốt ngoại bán ròng và Index đã có 1 năm thăng hoa.

Tuy nhiên, áp lực năm nay là rất lớn và dòng vốn sẽ khác 2021 rất nhiều, chưa kể dòng tiền đang stuck trong nhiều tài sản đầu cơ mạnh cuối 2021 đầu 2022.

PK nhận định: thứ giúp thị trường nhiều nhất hiện nay là cung tiền

Đây là một kỳ vọng của nhiều bên chứ không riêng, tuy nhiên, kỳ vọng thì cũng chỉ là kỳ vọng, còn kỳ vọng không thành thì ta giải ngân kỹ thuật thì cũng đạt số tăng trưởng tín dụng tuyệt vời.

Đề cập ở đây để nói là (1) quyết tâm tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ lớn (2) bất động sản đang có kỳ vọng - có thể là 1 nhóm ngành theo dõi sắp tới.

1 Likes