API - Sự khởi đầu của 1 siêu cổ

Phân tích cổ phiếu: API – Sự khởi đầu của 1 siêu cổ.

Khuyến nghị: MUA
Giá hiện tại: 35.800 VNĐ
Giá mục tiêu 1 năm: 73.000 VNĐ
Lợi nhuận kỳ vọng (1 năm): 104%

Bài viết này mình sẽ sử dụng phương pháp 4M của Phil Town. 4M là từ viết tắt của 4 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo quan điểm của Phil Town, bao gồm:

  • Meaning
  • Moat
  • Management
  • Margin of safety

Tuy nhiên thì 4 tiêu chí này của Phil Town là những góc nhìn khá đơn giản về việc đầu tư cổ phiếu, vậy nên mình đã thêm 1 tiêu chí nữa để đánh giá thêm về khía cạnh tài chính và triển vọng (Financial & Prospect).

1. Meaning – đầu tư vào những doanh nghiệp dễ hiểu

Công ty cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương - API

  • Là công ty hoạt động trong mảng BĐS tại những thị trường được coi là khai phá như Lạng Sơn, Bác Giang, Huế, Phú Yên.
  • Là một doanh nghiệp đi sau không có nhiều lợi thế về quỹ đất tại những thành phố lớn hay đắc địa, API chon cho mình một lối đi riêng với phân khúc BĐS tại các thành phố không quá cạnh tranh, API tập trung vào việc thiết kế nên những sản phẩm đẹp chất lượng phù hợp với túi tiền nhà đầu tư, nên bán hàng rất hiệu quả.

2. Moat – Đầu tư vào những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn

API là một doanh nghiệp đi sau trong lĩnh vực bất động sản, do vậy cách làm thông minh sáng tạo mới tạo được sự đột phá và chỗ đứng cho API. Lợi thế cũng là điểm sáng tạo của API nằm ở 3 yếu tố:

Việc sở hữu quỹ đất lớn từ lâu tại nhiều tỉnh thành giúp API có giá vốn đầu tư khá rẻ.

Điểm đặc sắc đến từ thiết kế mang văn hoá vùng miền giữ được nét đẹp truyền thống người việt, khác lạ hoàn toàn so với các đơn vị khác và hợp nhu cầu khách hàng.

Cách chọn phân khúc đầu tư rất thông minh đi theo những dự án ở Tỉnh và phân khúc bán BĐS chất lượng cao với giá bình dân minh chứng định lượng bằng dòng tiền người mua trả trước rất lớn: 486 tỷ chiếm tới gần 20% tổng tài sản theo số liệu báo cáo quý 1/2022.

3. Management – Đầu tư vào những doanh nghiệp có ban lãnh đạo tốt

BLĐ là những cá nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh Bất Động Sản, ban lãnh đạo API cũng nằm trong hội đồng quản trị CSC đơn vị là chủ đầu tư của siêu dự án Ecopark. Trong vòng 3 năm trở lại đây thì BLĐ có 1 năm không đạt kế hoạch đề ra và 2 năm vượt xa kế hoạch đề ra đặc biệt khi tây thoái vốn lợi nhuận tăng gấp 5 lần so với kế hoạch đề ra.

BLĐ hoạt động vì lợi ích cổ đông: Công ty duy trì trả cổ tức bằng tiền kết hợp cổ phiếu, đặc biệt 2022 chia tới 120% cổ tức. Bên cạnh đó, BLĐ đều nhận lợi ích phúc lợi thấp hơn kế hoạch thực tế, lợi nhuận năm 2021 tăng trưởng gấp 5 lần cùng kỳ phúc lợi lương thưởng cho ban lãnh đạo bằng 28% so với kế hoạch đề ra. BLĐ cầm nhiều cổ phiếu là điểm cộng lớn để cổ đông đồng hành

Cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, tránh các hoạt động mua bán với bên liên quan: API sở hữu 7 công ty con và gần như sở hữu hết 100%

Cơ cấu cổ đông có nhiều quỹ đầu tư lớn tham gia: PYN Elite Fund, Optis Global Opportunities Fund, Asean Deep Value Fund

4. Financial & Prospect – Đầu tư vào những doanh nghiệp có tài chính tốt và triển vọng tăng trưởng

API có tài chính lành mạnh khi tỷ lệ thanh toán tiền mặt > 20%, tỷ lệ nợ/VCSH = 0,68 lần.

image

API đặt ra kế hoạch doanh thu năm 2022 là 1.400 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận 280 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận 20%.

5. Margin of Safety – Nên đầu tư vào những doanh nghiệp có biên an toàn

Hiện API đang giao dịch tại mức P/E khoảng 5 lần và P/E forward ở mức 4 lần mức khá hấp dẫn cho 1 cổ phiếu tăng trưởng như API, với tiềm năng quỹ lớn, dự án đang đi vào bàn giao trong những năm tới API hiện phù hợp cho cả mục tiêu đầu tư trung hạn và dài hạn.

Trong ngắn hạn API dự kiến chi trả cổ tức ở mức 120% bằng cổ phiếu trong tháng 7 sẽ tạo tâm lý tích cực về thanh khoản.

Với EPS dự kiến năm 2022 ở mức 3k3 sau chia và 7k3 trước chia với mức P/E dự kiến là 10 thì chúng tôi kỳ vọng giá API sẽ ở mức 33k sau chia và 73k trước chia.



Dự án Apec Royal Park Huế



Dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên



Dự án APEC Royal Park Bắc Ninh


Dự án APEC Aqua Bắc Giang

2 Likes

Hay quá anh

Múc mạnh ae

1 Likes

API tiềm năng tăng trưởng lớn

1 Likes

API phải 200k là ít

1 Likes

tiềm năng lớn mà thị trường đang khó khăn quá

Giá múc an toàn cho CP này là 28-30 nhé :slight_smile: Tôi nghĩ khoảng 1-2 tuần nữa sẽ có giá này

1 Likes

với thị trường như hiện nay thì vẫn có xu hướng giảm theo thị trường bác ạ! tuy nhiên thì mình đang view trung và dài hạn về tiềm năng tăng trưởng của API. đợi thị trường ổn định là sẽ chạy sớm thôi

Thì tui chỉ đang nói mức giá an toàn có thể múc lúc này để giảm thiểu rủi ro nhất có thể thôi . Chứ tui ko nói dài hạn ko tốt.

1 Likes

API quỹ đất nhiều chờ thị trường phục hồi là lên ngay

Tôi thấy mấy ông hay cứ bảo DIG, CEO hay BDS có quỹ đất này nọ rồi tính ra tiền abc… Nhưng từ đất, rồi phát triển lên để có doanh thu, lợi nhuận thì tiền đó đâu ra thì chưa thấy. Không phải cứ ôm là bùng nổ, quan trọng phải có cá lớn vào đầu tư mới bùng nổ được.
Ví dụ DIG vừa rồi, Himlam hay Thien Tan vào nó phải đổ tiền vào mới hiện thực được từ Đất → Doanh Thu → Lợi Nhuận. Giờ 2 cá mập đi rồi, toàn cá nhân bu bám vào thì lấy đâu ra tiền để đáp ứng cái quỹ đất đó.
Không thể lấy BDS ngoài kia để định giá BDS trên sàn được là vậy, cho nên nói ra kiểu gì cũng bị ăn gạch nên thôi chia sẻ đôi lời cho vui. Ăn gạch thì xem như đầu tư xây nhà vậy haha

Về lợi nhuận của các công ty BĐS thì khó có thể phản ánh ngay trong kỳ hay trong quý được. Vì quỹ đất nhiều tuy nhiên để triển khai ra thành phẩm và bán tới tay khách hàng thì cần 1 thời gian và lợi nhuận lúc đó mới đc phản ánh rõ nhất.
Cái qtrong cần nhất khi đầu tư vào BĐS là nắm rõ đc thông tin các dự án, khi nào tiền từ các dự án sẽ thu về đc thì giá cổ phiếu sẽ chạy và lên ngay.
Bên API hiện tại dòng tiền từ các cá nhân mua vào vẫn hơi yếu, lý do là tiềm năng của công ty hiện vẫn chưa phản ánh vào đủ vào lợi nhuận và chủ yếu các Ban lãnh đạo hay các quỹ nắm hết cổ rồi.



Đây là dự án biệt thự liền kề ở Huế mà API đang triển khai