Australia sẽ hợp tác Việt nam khai thác và chế biến đất hiếm

,

Sáng 5/3/2024, tại thành phố Melbourne, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia

Thủ tướng bày tỏ mong muốn, kỳ vọng về “5 cái hơn” khi quan hệ song phương được nâng cấp: Tin cậy chính trị tốt hơn, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cao hơn, hợp tác khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân sâu sắc hơn, hợp tác du lịch và lao động được đẩy mạnh hơn.

Dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, Bộ Công Thương có 3 văn kiện được ký kết MOU

  1. Bản ghi nhớ hợp tác thành lập Đối thoại cấp Bộ trưởng về Năng lượng và Khoảng sản Việt Nam – Úc (Bộ đối tác là Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài Nguyên Australia) .
  2. Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Australia) .
  3. Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia**

Msr, KSV

1 Likes

Australia có thế mạnh lĩnh vực đất hiếm sau TQ, cái Việt Nam đang cần hợp tác đầu tư .
hiện có 2 doanh nghiệp Úc khai thác và ký kết với Việt nam về đất hiếm và niken.

2 Likes

Việt nam mà được Úc nó hợp tác chuyển giao công nghệ khai thác chế biến đất hiếm thì vị thế sẽ tăng hơn nhiều.

2 Likes

Sắp có trung tâm thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới tại TP.HCM

Tập đoàn Marvell Technology có trụ sở tại California công bố sẽ thành lập một trung tâm thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới tại TP.HCM, và ngày khai trương chính thức không còn xa.

Thủ tướng: Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư công nghệ bán dẫn

Theo Thủ tướng, Việt Nam - Australia đạt được nhiều thành tựu hợp tác kinh tế, đầu tư sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông cho hay hiện Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực, như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, ôtô điện, chế biến sâu khoáng sản, đặc biệt là công nghệ bán dẫn, năng lượng tái tạo. Đây cũng là những ngành doanh nghiệp Australia có nhiều thế mạnh.

Chủ tịch Blackstone Minerals - công ty khai khoáng đang sản xuất tiền chất pin tại nhà máy đặt tại tỉnh Sơn La, cũng đánh giá Việt Nam có vị trí chiến lược thuận lợi và tiềm năng phát triển khai thác khoáng sản. Theo ông, tới đây sẽ có thêm nhiều công ty đầu tư khoáng sản quốc tế và Australia tìm cơ hội đầu tư lĩnh vực này ở Việt Nam

Việt Nam - Australia thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2/1973, sau đó nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018. Dự kiến trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng, hai bên sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7, đầu tư nước ngoài thứ 20 của Việt Nam. Nước này mở cửa cho nhiều nông sản Việt, như vải xoài, thanh long, nhãn.

Bộ Công Thương ký kết MOU với Úc , giống như ký kết với Hàn Quốc trước đây. Sau đó Việt và Hàn Quốc từng bước cụ thể hóa các ký kết MOU ( nâng cấp quan hệ đối tác CL toàn diện năm 2022 )

Black stone minerals hiện đã mua lại Niken Bản Phúc, Sơn la và đang xúc tiến khai thác đất hiếm Đông pao Lai châu. Ở MSR công nghệ khai thác cũng đến từ Úc. Ở KSV sở hữu mỏ Đông pao cần phải chờ Blackstone Minerals nó hợp tác mới cất cánh.

1 Likes

Black stone minerals và Australian Strategic Materials đã ký kết với VTRE về khai thác đất hiếm .

hôm nay Thủ tướng đã đến thủ đô Úc , ngày mai hay mốt . Hai nước sẽ nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện .( Việt Nam và Úc sẽ hướng tới việc đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới.)
Siêu cổ sắp xuất hiện

1 Likes

Australia là nhà sản xuất lớn các khoáng sản quan trọng được sử dụng trong mọi thứ, từ thiết bị viễn thông thông minh đến xe hơi, máy bay,… trong khi Việt Nam có một số trữ lượng chưa được khai thác thuộc nhóm lớn nhất trên thế giới.

Hai nước sẽ duy trì đối thoại cấp Bộ thường niên về năng lượng và khoáng sản , thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và tài nguyên, bao gồm cả chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, đặc biệt là đất hiếm, chuỗi cung ứng ngành bán dẫn.

Việt Nam có trữ lượng lớn thứ hai thế giới về đất hiếm, với khoảng 22 triệu tấn, đã thu hút các công ty khai thác từ Australia. Tập đoàn khoáng sản Blackstone Minerals Ltd đã đồng ý hợp tác với Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam (VTRE) để khai thác mỏ lớn nhất Việt Nam ở Lai Châu, dự án trị giá khoảng 100 triệu USD.

Một doanh nghiệp lớn khác ở “xứ chuột túi” Strategic Materials cũng đã ký thỏa thuận ràng buộc vào tháng 4/2023 với VTRE về việc mua 100 tấn đất hiếm đã qua chế biến mỗi năm và cam kết đàm phán hợp tác cung cấp dài hạn hơn.

Công nghệ tân tiến của đối tác sẽ giúp Việt Nam giải quyết rất nhiều bài toán hóc búa trong thăm dò và khai thác đất hiếm. Đánh giá chính xác trữ lượng, phương pháp khai thác, giảm chi phí, bảo vệ môi trường sinh thái.

Có một thực tế rằng, con đường để nhân loại tiến tới mức phát thải về 0 buộc phải đi qua rất nhiều hầm mỏ, ngụ ý ở đây là các quốc gia sẽ khai thác tài nguyên nhiều hơn để sản xuất pin, chất bán dẫn và xây dựng các trang trại năng lượng gió.

Đất hiếm, lithium, cobal,… là những khoáng sản có tầm chiến lược, và Việt Nam đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng mình đang nắm chặt cơ hội và không thể bỏ lỡ nó.

7 nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam
Trung Quốc (2008), Liên bang Nga (năm 2012), Ấn Độ (2016), Hàn Quốc (2022), Mỹ (9/2023), Nhật Bản (11/2023) và Australia (2024).

Trong đó 3 nước Mỹ, Hàn Quốc , Úc ký kết với VN về hợp tác về chất bán dẫn, đất hiếm .
KSV khả năng siêu cổ cuối năm 2024.