Ba yếu tố chính quyết định giá dầu sẽ tăng cao đến mức nào sắp tới?

, , , , , , , , ,

:apple:Đầu tiên là việc duy trì giá dầu tăng – càng cao càng tốt là vì lợi ích tài chính của Ả Rập Saudi, Nga và phần còn lại của nhóm OPEC +.

Ngoài những điều vô nghĩa về việc cân bằng thị trường dầu mỏ, lý do thực sự khiến Ả Rập Saudi đẩy giá dầu lên cao chỉ đơn giản là vì nước này cần tiền. Tiền từ dầu mỏ là nền tảng của mọi nguồn tài trợ cho nhà nước Ả Rập Saudi và cho quyền lực hiện tại của Hoàng gia. Nó được sử dụng để trợ cấp một cách hiệu quả cho các khu vực rộng lớn của nền kinh tế, nếu không có việc làm sẽ giảm, thuế sẽ tăng và các lợi ích xã hội về nhà ở, giáo dục và y tế sẽ không còn hoạt động bình thường. Số tiền này không chỉ được chuyển trực tiếp vào các khoản trợ cấp cho các lĩnh vực này mà còn vào các dự án lớn không liên quan gì đến lĩnh vực dầu mỏ mà nguồn vốn này xuất phát.

Ví dụ về các dự án như vậy bao gồm phát triển khu phức hợp sửa chữa và đóng tàu trị giá 5 tỷ USD ở Bờ Đông và dự án Neom trị giá 500 tỷ USD.

:apple:Thứ hai, có một nguyên nhân địa chính trị quan trọng khiến giá dầu tăng như vậy không thể tiếp diễn mãi, đó là Trung Quốc - đồng minh địa chính trị cốt lõi của cả Ả Rập Saudi và Nga.

Một phần lý do khiến Trung Quốc không tiếp tục ủng hộ việc tăng giá dầu từ OPEC+ là vì nước này là nước nhập khẩu ròng dầu, khí đốt và hóa dầu nên giá cao hơn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này.

Ngay cả bây giờ, sự phục hồi của Trung Quốc sau ba năm Covid được quản lý quá chặt chẽ vẫn đang bị nghi ngờ và giá năng lượng tiếp tục tăng sẽ không giúp ích gì cho điều này. Chắc chắn, nước này được hưởng giá dầu giảm sâu từ Nga và từ một số thành viên OPEC+ khác, bao gồm Iran, Iraq và thậm chí cả Ả Rập Saudi.theo thời gian, nhưng có một giới hạn về mức giá có thể tăng thêm mà Trung Quốc không thực sự bắt đầu cảm thấy khó khăn về kinh tế, ngay cả khi áp dụng giảm giá.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng sẽ cảm nhận được sự sụp đổ kinh tế to lớn do giá năng lượng tăng cao một cách gián tiếp thông qua tác động của chúng đối với nền kinh tế phương Tây – và đây vẫn là khối xuất khẩu chủ chốt của nước này. Hoa Kỳ, ngay cả khi các yếu tố của Chiến tranh thương mại đang diễn ra vẫn còn tồn tại, vẫn chiếm hơn 16% doanh thu xuất khẩu của Trung Quốc. Theo một nguồn tin cấp cao trong tổ hợp an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) và một nguồn tin khác có vai trò tương tự ở Mỹ,

:apple:Thứ ba là những người tham gia thị trường dầu mỏ khác có những lựa chọn mở ra cho họ để đưa giá dầu giảm trở lại.

Để đưa 3 triệu thùng mỗi ngày (bpd) của Iran trở lại thị trường dầu mỏ thông qua một phiên bản mới của ‘thỏa thuận hạt nhân’, các đợt tăng nguồn cung khác cũng sắp diễn ra.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), các nhà sản xuất tổng hợp ngoài OPEC dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng thêm 2,1 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Cơ quan này dự kiến ​​sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt quá 12,9 triệu thùng/ngày trong sản lượng dầu thô hàng tháng trong lần đầu tiên vào cuối năm 2023 và dự kiến tăng trưởng sản lượng sẽ tiếp tục sang năm 2024 đưa sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 13,09 triệu thùng/ngày. Theo cơ quan này, mức tăng lớn khác ngoài OPEC dự kiến sẽ đến từ Brazil, Canada, Guyana và Na Uy.

:apple:Giá dầu mà phương Tây nhắm tới trong vòng sáu tháng tới, theo các nguồn tin an ninh năng lượng của EU và Hoa Kỳ thì giá dầu neo ở 75-80 USD/thùng dầu (Brent)

1 Likes

Đánh dầu mà k có PVT thì dở rồi

Bác không nhắc là em quên luôn =)), đã bổ sung

1 Likes

VÀo chưa cụ

1 Likes

Có VOS rồi cụ logistics đoạn này ngon phải đánh k có lỗi vợ con

Tôi muc mỗi PVT thôi

1 Likes

Bạch thủ con ngon thì ngồi yên lai rai hải sản thôi bro. Xoá cái còm kia rồi

1 Likes

Dầu còn một nhịp nữa sao vào sớm vậy bác ?

Vào lâu rồi vào từ gãy đợt trước mà