Bài học xương máu cho ai đu Q-index - Chọn cổ phiếu hay chọn lãnh đạo?

, , , ,

Chọn cổ phiếu hay chọn lãnh đạo? Bài học xương máu cho ai đu Q-index

Dạo này thị trường chứng khoán có vẻ xôn xao vụ anh Quyết, thực chất cái này đâu phải xảy ra lần đầu tiên và gần như lần nào cũng như nhau, thị trường vẫn hoảng loạn, lúc uptrend thì rất dễ quên nhưng sai lầm trước đó. Lòng tham, tâm lý của nhà đầu tư vẫn luôn là thứ khó có thể mà kiểm soát đc, dù có phân tích cơ bản hay kỹ thuật đến đâu thì việc giữ kỉ luật đầu tư là cực gì quan trọng.

Bước đầu tiên khi chọn bất kì một cổ phiếu nào đi nữa… phải để ý đến nội tại doanh nghiệp, đặc biệt là ban lãnh đạo

Ban lãnh đạo thực chất là một tài sản vô hình đối với một doanh nghiệp, thật khó để có thẻ đánh giá được loại tài sản đó. Thêm nữa, lãnh đạo đó bên trong không biết như thế nào, chứ ở ngoài hào nhoáng, trông có vẻ đạo đức thì cũng tạm ổn, vì thực ra thị trường chứng khoán là thị trường mua bán niềm tin/ hy vọng. Vậy thì một ban lãnh đạo tài năng được xem như là xương sống của bất kỳ một doanh nghiệp thành công nào. Lãnh đạo có tài sẽ đưa doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu được xã hội ghi nhận.

Nói như thế không có nghĩa là vai trò của các nhân viên bình thường khác không quan trọng. Nhưng vai trò của ban lãnh đạo trong doanh nghiệp thật sự là hết sức quan trọng, bởi họ luôn là người đưa ra các quyết định mang tính chiến lược, thành công hay thất bại của một doanh nghiệp cũng bắt đầu xuất phát từ những quyết định như vậy.

Chúng ta có thể nghĩ về ban lãnh đạo doanh nghiệp giống như thuyền trưởng của một con tàu vậy. Mặc dù không trực tiếp lái tàu, nhưng thuyền trưởng biết cách nhìn nhiều yếu tố, biết cách hướng dẫn các thuỷ thủ để có được một chuyến đi an toàn.

Ban lãnh đạo tốt là một chuyện nhưng họ có để ý tới lợi ích của cổ đông không lại là chuyện khác.

Lý thuyết mà nói, nhiệm vụ của ban lãnh đạo trong một doanh nghiệp cổ phần, chính là việc tạo ra giá trị cho các cổ đông, làm sao để dưới sự điều hành của mình, doanh nghiệp có thể tạo ra được càng nhiều giá trị kinh tế cho các cổ đông càng tốt.

Dĩ nhiên là không phải lúc nào ban lãnh đạo cũng hành động vì lợi ích của cổ đông. Ban lãnh đạo, họ cũng là những con người, cũng giống như những con người khác, luôn luôn tìm kiếm lợi ích cho bản thân.

Vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng khi ban lãnh đạo thực hiện những quyết định chiến lược mà động lực vì lợi ích cá nhân, nói khác đi, lợi ích cá nhân ban lãnh đạo và lợi ích của các cổ đông không đồng nhất.

Và yếu tố cuối cùng: ban lãnh đạo phải trung thực

Ban lãnh đạo cần phải trung thực khi nói tới các vấn đề của doanh nghiệp, thẳng thắn chia sẻ với nhà đầu tư những mặt thuận lợi và khó khăn chung của ngành, bản chất mô hình doanh nghiệp, chính sách liên quan…Việc giấu đi những điểm bất lợi và chỉ nói đến những điều tuyệt vời, là điểm chung của những doanh nghiệp xấu.

Bên cạnh đó, họ phải coi cổ đông như những đối tác, phải đối xử công bằng với cổ đông qua việc cung cấp thông tin chứ không nên ưu tiên những cổ đông lớn hay sân sau của mình.
image

Vụ việc FLC hôm nay là một bài học đáng nhớ, sau khi bị phạt 495 triệu do lỗi công bố thông tin. Thực ra nhà đầu tư khi mua FLC, buộc phải chuẩn bị tinh thần cho những sự cố ngoài ý muốn vì cơ bản những vụ việc bán chui cổ phiếu của Trịnh Văn Quyết cũng đã xảy ra vào quá khứ, việc kỳ vọng chủ tịch FLC có tâm hơn, minh bạch hơn là điều không có cơ sở. Vậy nên trước khi mua cổ phiếu nào, hãy bỏ ra vài phút để tìm hiểu về ban lãnh đạo của doanh nghiệp đó, sơ bộ cũng được, nhưng phải có!

  • Hỗ trợ tư vấn đầu tư Phú Phan SSI: 0905129218
5 Likes

@Mrkhoai @Rongdo007 @Oceanfutureman @hoathachthao @HoangTungThien @onlyU9 @Hoa_Thach_Thao @Huu_Hoa_Ba @NguyenCuong_CE @NgotMienTay @Sieucophieu12345

3 Likes

Hay quá e, hữu ích

2 Likes

tiêu chí chọn BLĐ cụ thể là gì em ?

1 Likes

trước tiên là minh bạch đã anh, rồi tiếp đến là tầm nhìn doanh nghiệp rồi lợi ích cổ đông :>

3 Likes

thực ra có một vấn đề ở đây là lãnh đạo mà tốt hơn thì giá nó không ntn và không có những con sóng để mà lướt.
Cái gì cx có cái giá của nó mới là thứ nên lưu ý. vậy nên cp lãnh đạo k tốt nhưng giá của nó lại rẻ và rủi ro ở mức chấp nhận được thì không có lý do gì không mua

đúng rồi bạn, thực ra thì lãnh đạo chỉ là 1 trong nhiều yếu tố khi chọn một cổ phiếu mà, lãnh đạo ko phải tất cả. Chứ ví dụ như bạn hâm mộ bác Vượng với tầm nhìn tốt xong mua VIC thì lãi đâu bao nhiêu. Phải xem xét dòng tiền như nào nữa

3 Likes

quan trọng là giá đu
SSI đu giá 5k chết sao nổi

1 Likes

yes bác

3 Likes

DIG mà đu 120k chết còn thảm hơn

:v đợt này nhiều chuyên gia bảo đu đỉnh lắm, thị trường đang vùng cao rồi, em đánh 50% 50% tiền mặt thôi, may ra tt sập vẫn còn tô cháo để ăn chứ ko là ra tiệm cầm hết đồ

4 Likes

chưa có những phiên -70p chưa phải là đáy em nhé
t7 mới có đáy

đang chờ đây anh =))) quả này VNI sập nhẹ tầm 40-50p là bắt đầu vào săn hàng ngon đc rồi, chứ mấy con hàng penny thì thôi em xin kiếu :v

4 Likes

lúc đó NH CK mà múc là ngon nhất

nhớ ngày đó năm kia a múc STB giá 7.5

1 Likes

em vẫn còn nhớ ngày trước VND nó còn giá 17 và chưa chia cổ tức lần nào. hồi đó lên 56 trước chia 1:1 bán đi xong giờ chưa vào lại nữa. VND tầm nhìn ban lãnh đạo tốt, chiến lược mới mẻ so với các công ty chứng khoán truyền thống. Vẫn là câu chuyện chọn doanh nghiệp ngon, ban lãnh đạo tốt =))))

4 Likes

Anh tôi đi r nhỉ

mắt anh sáng, dáng anh hiền

1 Likes

tạm giam một tí, có phiền anh không?

1 Likes