[Bán Lẻ] Đông đã qua, liệu Xuân có đến?

, , ,

:star2:Điểm nhấn của ngành BÁN LẺ trong 2024:

1. Mảng điện tử tiêu dùng: kỳ vọng đã tạo đáy và phục hồi trong 2024.

  • Nhu cầu tiêu thu hàng điện tử đã chậm lại đáng kể từ cuối năm 2022, làm cho doanh thu các doanh nghiệp niêm yết giảm trong 2023. Nhưng bước sang 2024 với môi trường lãi suất thấp đi cùng với kỳ vọng xuất khẩu phục hồi (Giúp thị trường lao động tốt hơn) sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi cho tiêu dùng không thiết yếu.

  • Việc giảm hàng tồn kho ở ngành bán lẻ ICT & CE đã bắt đầu từ Q4/2022 và diễn ra gay gắt nhất đối với sản phẩm iPhone 14. Khi IP 14 bị bàn giao muộn, dẫn đến nhiều đơn hàng bị huỷ. Để xử lý hàng tốn kho IP14 trước khi IP 15 ra mắt, buộc nhà bán lẻ phải giảm giá sâu. Nhưng nhìn vào mặt tích cực thì đây như là một cuộc thanh lọc khi các cửa hàng hoặc doanh nghiệp không đủ năng lực phải rồi bỏ thị trường. Khi đó, thị phần sẽ thuộc về các doanh nghiệp dẫn đầu khi thị trường hồi phục.

  • Vì phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu hồi nợ của các công ty tài chính tiêu dùng và tỷ lệ vỡ nợ cao do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nên 2023 tín dụng các công ty tài chính tiêu dùng giữ ở mức thấp. Nhưng bước sang 2024, kỳ vọng thị trường lao động phục hồi đi cùng với việc điều tra thu hồi nợ giảm dần về cuối năm 2023. Điều này ảnh hưởng tích cực lên phục hồi tín dụng tại các công ty tài chính tiêu dùng. Tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bán lẻ ICT & CE.


    Hình 1: Tỷ lệ nợ xấu và tăng trưởng tín dụng cả các công ty tài chính tiêu dùng.

2. Mảng bán lẻ trang sức được kỳ vọng phục hồi nhẹ.

  • Vì trang sức vàng được coi là phương tiện lưu trữ giá trị và giá vàng tăng đang có xu hướng tăng, nên áp lực hàng tồn kho không lớn như các ngành bán lẻ khác.

  • Trang sức có thương hiệu hiện chiếm khoảng 40%-50% tổng nhu cầu nên trang sức có thương hiệu vẫn còn nhiều cơ hội để giành thị phần từ trang sức không có thương hiệu.

3. Kỳ vọng tăng trưởng ở mặt hàng thiết yếu (bách hoá và dược phẩm).

  • Chi phí vốn cao trong nửa đầu năm 2023 đã làm giảm đáng kể tốc độ mở mới của các chuỗi. Với dự báo môi trường lãi suất thấp trong 2024 thì tốc độ mở mới sẽ được phục hồi.

  • Đối với thị trường dược phẩm vẫn còn tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn vì (1) chưa có doanh nghiệp dẫn đầu thị phần, (2) Cơ cấu dân số già hoá ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tăng và (3) Người nhận thấy được nguy cơ môi trường sinh sống bị ô nhiễm nên nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khoẻ tăng.

4. Khả năng chuyển dịch qua kênh thương mại điện tử.

  • Xu hướng phát triển của thương mại điện tử là không thể bàn cải, đặc biệt là sau đại dịch. Và trong xu thế chung, các doanh nghiệp niêm yết với mô hình kinh doanh truyền thống phải thích nghi và chuyển dịch qua kênh thương mại điện tử. Và MWG, FRT và PNJ điều được đánh giá có chu trình online tốt nhất hiện nay (với chu trình mua hàng đơn giản, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, đa dạng phương thức thanh toán, thời gian giao hàng được rút ngắn,…).

:star2:Thách thức

1. Tốc độ hồi phục của thị trường lao động chậm.

  • Vì ngành sử dụng nhiều lao động có thuỷ sản, gỗ và dệt may có thể lấy lại đà tăng trưởng chậm hơn các ngành khác, khiến cho tốc độ hồi phục của thị trường lao động chậm hơn dự kiến.

2. Thách thức lớn đến từ lạm phát.

  • Lạm phát có thể vẫn là thách thức (có thể là 3,8% vào năm 2024 so với 3,5% vào năm 2023) do học phí, viện phí và giá điện có thể tăng. Do đó, sự phục hồi trong tiêu dùng không thiết yếu có thể sẽ khá chậm.

3. Các công ty tài chính tiêu dùng vẫn còn thận trọng trong cấp tín dụng mới.

  • Người tiêu dùng thường mua trả góp các ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu (ngoài trang sức). Nên khi các công ty tài chính cẩn trọng trong cấp tín dụng mới sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng.

:gift:Danh mục cổ phiếu theo dõi:
(Danh mục cổ phiếu theo dõi sẽ được cập trong thời gian sớm nhất)

Trên đây là những đánh giá sơ bộ về triển vọng ngành BÁN LẺ. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý ACE nhà đầu tư.
Nếu ACE có mã cổ phiếu nào muốn tham khảo ý kiến của em. Đừng ngại ngừng, cứ để câu hỏi lại dưới phần bình luận em sẽ trả lời nhiệt tình.

1 Likes

Xuân đến là múc thôi ad nhỉ

1 Likes

AD thấy PNJ ok k ạ?

1 Likes

Nhìn chung với kết quả kinh doanh khả quan như với PNJ thì chỉ có đợi tín hiệu điều chỉnh kết thúc là mua thôi.
Phân tích cụ thể thì anh đợi nhé, em sẽ cập nhật sớm nhất.

Cổ phiếu theo dõi
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG (MWG)

1. Cập nhật kết quả kinh doanh.

  • Doanh thu thuần 12T2023 của MWG đạt 118 nghìn tỷ đồng (giảm 11% svck và duy trì 89% doanh thu 2022) và hoàn thành 88% kế hoạch năm 2023

  • Doanh thu Online đạt gần 17 nghìn tỷ đồng (giảm 11% so với 2022) và đóng góp 14% vào tổng doanh thu.

  • Về cơ cấu doanh thu của MWG.


    Hình 1: Cơ cấu doanh thu theo chuỗi và theo ngành hàng của MWG

  • Tính đến cuối năm 2023 thì TGDĐ (bao gồm cả Topzone) có 1.078 cửa hàng, Điện máy Xanh có 2.190 cửa hàng, Bách hoá xanh có 1.698 cửa hàng, Nhà thuốc An Khanh có 527 nhà thuốc, Ava kids có 64 cửa hàng và Erablue có 38 cửa hàng.

2. Mảnh kinh doanh ICT và CE.

  • Doanh thu của TGDĐ&DMX đã thu hẹp về mức giảm so với cùng kỳ năm trước Q1/23 -34% sv Q1/22, Q2/23 - 20% Q2/22, Q3/23 -14% sv Q3/22 và Q4/23 -7% sv Q4/22. Điều này cho thấy nhu cầu người tiêu dùng dần được phục hồi trong những thánh cuối năm 2023. Và cũng vì mức nền thấp trong Q4/22 khi tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế.
  • Sau nỗ lực tái cấu trúc, khi vào Q4/2023 đã đóng cửa gần 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Đáng lưu tâm là với số lượng cửa hàng ít hơn nhưng doanh thu lại được duy trì so với Q3/2023, dẫn đến có chỉ số về hiệu quả hoạt động kinh doanh của TGDĐ&ĐMX tích cực hơn. Củng cố nền tảng để hướng đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong 2024.
  • Với tốc độ phục hồi GDP và xuất nhập khẩu, ảnh hưởng tích cực đến thu nhập của người lao động. Cùng với đó các công ty tài chính tiêu dùng dần nới lỏng tín dụng, qua đó kích thích nhu cầu mặt hàng ICT&CE.

3. Mảng bách hoá.

  • Doanh thu năm 2023 của BHX đạt 31,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Đặc biệt trong Q4/2023 doanh thu đã tăng 31% svck.

  • Nỗ lực đổi mới của MWG cho chuỗi BXH đã được thể hiện thông qua việc doanh thu trên mỗi cửa hàng có xu hướng tăng kể từ đầu năm (với tháng 12/2023 doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,8 tỷ đồng).


    Hình 2: Doanh thu từng cửa hàng và doanh thu hàng tháng của Bách Hoá Xanh.

  • Tháng 12, BXH đã đạt được mục hiêu hoà vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế hoạt động hiện tại, trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm: chi phí phát sinh một lần được hoạch toán hết trong Q4, một phần chi phí khấu hao liên quan đến nâng hạ diện tích do tái cấu trúc sẽ giảm dần theo thời gian và BXH tự tin sẽ bù đắp được phần này để có lợi nhuận ròng vào 2024

  • Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm để gia tăng tính cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng: Cụ thể, sử dụng thực phẩm tươi sống có thương hiệu (thịt của CP Food, cá của Navico, tôm của MPC, rau theo tiêu chuẩn VIETGAP) thay vì thực phẩm không có thương hiệu, tăng lượng rau củ quả ở khu vực thành thị để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ người dân lao động trong giờ mua sắm buổi chiều và trái cây nhập khẩu nhiều hơn ở khu vực nông thôn (chợ truyền thống không có)

  • MWG đang tìm nhà đầu tư để tăng vốn cho BXH nhằm tài trợ cho vốn lưu động, mở mới và nâng cấp logistics & kho bãi. Việc huy động vốn thành động sẽ giúp MWG có thể mở mới tăng thị phần và nâng cấp kho bãi & Logistics khi BXH đạt điểm hoà vốn.

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT).

1. Cập nhật kết quả kinh doanh

  • Năm 2023, FRT ghi nhận doanh thu luỹ kế đạt 31.850 tỷ đồng (tăng 6% svck) và lợi nhuận trước thuế luỹ kế là -294 tỷ đồng. Trong đó, Nhà thuốc Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất, đạt 15.882 tỷ đồng (tăng 66% svck). Tuy nhiên, FPTshop giảm 22%svck và đạt 16.185 tỷ đồng.

Số lượng cửa hàng tính đến cuối năm 2023:

  • So với đầu năm thì số lượng cửa hàng của FPTshop giảm 31 cửa hàng. Một số cửa hàng đóng cửa được FRT chuyển đổi mặt bằng sang cho Nhà thuốc Long Châu do vị trí đắc địa và phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tính đến cuối năm FPTshop có 755 cửa hàng.

  • Năm 2023 FPT Long Châu tiếp tục mở rộng, với 560 cửa nhà thuốc mở mới và nâng số lượng lượng nhà thuốc lên 1.497 nhà thuốc. Đặc biệt trọng năm FPT Long châu ghi nhận doanh thu trung bình 1,1 tỷ đồng/nhà thuốc/tháng.


    Hình 1: Kết quả kinh doanh của FRT.

2. Mảng bán lẻ ICT.

  • Năm 2023, mảng bán lẻ ICT gặp phải nhiều thách thức đến từ “Cuộc chiến về giá” (để giải quyết vấn đề hàng tồn kho), nhu cầu tiêu dùng yếu. Nhưng bước sang 2024, thì các thách thức này dự kiến sẽ hạ nhiệt (như trong bài phân tích tổng quan ngành bán lẻ ở trên) giúp FPTshop có kết quả kinh doanh hồi phục. Đối với FPTshop, giả định số lượng cửa hàng được duy trì trong 2024 và nhu cầu tiêu dùng phục hồi thì doanh thu ước tính có thể rơi vào khoản 18 nghìn tỷ đồng (tăng 11,2% so với 2023).

3. Mảng dược phẩm.

  • Trong bối cảnh chi phí vốn cao trong nửa đầu 2023 cùng với việc các đối thủ cạnh tranh đang chật vật sửa đổi mô hỉnh kinh doanh. Thì với việc FRT Long Châu vẫn có lợi nhuận để mở rộng kinh doanh và chiếm lấy thị phần của đối thủ. FRT kỳ vọng FRT Long Châu sẽ là động lực tăng trong tương lai.
  • Mảng dược phẩm có biên lợi nhuận ổn định hơn FPTshop vì tính cấp thiết của sản phẩm và lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp cùng ngành, với: Phạm vi sản phẩm rộng hơn (được phản ánh qua số lượng SKU lớn), quy mô lớn hơn tạo điều kiện tìm nguồn cung ứng trực tiếp thuận lợi hơn và doanh thu từ thuốc kê đơn lớn hơn, từ đó dành được thị phần của kênh bệnh viện.
  • FRT Long Châu mở các trung tâm vắc xin để tận dụng lượng khách hàng tới mua hàng tại cửa hàng và công ty cũng ước tính nhu cầu vắc xin tăng 20%/năm, trong khi vắc xin công không đáp ứng được nhu cầu.
  • Với giả định 2024 FRT Long Châu mở rộng hệ thống nhà thuốc lên thành 2.000 nhà thuốc (vì trong 2022 FRT Long Châu mở thêm 537 nhà thuốc và 2023 mở rộng thêm 663 nhà thuốc nên ước tính 2024 mở thêm 503 nhà thuốc là hoàn toàn hợp lý) thì doanh thu ước tính khoảng 19,7 nghìn tỷ đồng (tăng 24% sv 2023)

kì vọng vào bán lẻ năm nay, chốt MWG bên toptinhieu.vn hơn tuần r nên h ngồi chờ thui

Bán lẻ hiện ít nhận được sự chú ý. Nhưng hứa hẹn là ngành có tăng trưởng cao trong năm nay. Tui cũng vừa mới chốt FRT nên cũng sẽ chờ nếu có cơ hội để mua lại