BÁN LẺ: Ngoi lên từ đáy lợi nhuận

,

Triển vọng năm 2024

Kỳ vọng doanh thu của doanh nghiệp bán lẻ điện thoại & điện máy sẽ phục hồi được 5% so với mức giảm mạnh khoảng 20%-25% svck của năm 2023. Tương tự, chúng tôi kỳ vọng mức tiêu thụ trang sức sẽ tăng sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023.

Đối với mảng điện thoại & điện máy và trang sức → Kỳ vọng mức tăng trưởng mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng mức tăng trưởng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.

Sự hợp nhất thị trường đã diễn ra rõ ràng trong năm 2023 đối với trang sức có thương hiệu vốn vẫn còn dư địa để giành thêm thị phần từ trang sức không có thương hiệu. Do đó, các chuỗi trang sức có thương hiệu có thể đạt được kết quả cao hơn mức tăng trưởng của ngành trong năm 2024. Trong khi đó, do mức độ thâm nhập của thương mại hiện đại đối với chuỗi điện thoại & điện máy vốn đã cao (chiếm 75%-80% tổng nhu cầu), nên còn rất ít cơ hội để tiếp tục hợp nhất thị trường. Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu của chuỗi điện thoại & điện máy sẽ tương tự mức tăng trưởng của ngành.

Chi tiêu không thiết yếu năm 2023 bị ảnh hưởng bởi điều kiện kinh tế vĩ mô yếu và lượng tín dụng thấp tại các công ty tài chính tiêu dùng. Môi trường kinh tế vĩ mô có thể vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2024 nhưng một số khó khăn sẽ giảm bớt so với năm 2023, từ đó hỗ trợ phục hồi tiêu dùng → Lãi suất đã giảm đáng kể, với lãi suất vay và lãi suất huy động giảm lần lượt 200 điểm cơ bản và 450 điểm cơ bản so với mức đỉnh năm 2023. Lãi suất vay thấp hơn giúp làm giảm áp lực trả nợ vay mua nhà, tăng thu nhập khả dụng và gián tiếp hỗ trợ tiêu dùng.

Biên lợi nhuận dự kiến sẽ tăng trong năm 2024. Biên lợi nhuận bị thu hẹp trong năm 2023 do hoạt động giảm hàng tồn kho bởi các nhà bán lẻ điện thoại & điện máy, sau đó dẫn đến cuộc chiến giá. Việc giảm hàng tồn kho các sản phẩm điện thoại & điện máy đã bắt đầu từ Q4/2022 và diễn ra gay gắt nhất đối với sản phẩm iPhone 14. Do việc bàn giao iPhone 14 muộn (Q1/2023 thay vì Q4/2022 như dự kiến ban đầu), người tiêu dùng đã hủy đơn đặt hàng, điều này buộc các nhà bán lẻ phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn trước khi Apple ra mắt mẫu sản phẩm mới (cuối Q3/2023), khiến cuộc chiến giá cả khốc liệt nhất xảy ra trong Q2/2023.

Trong khi đó, biên lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ trang sức đã cải thiện trong năm 2023 so với năm 2022. Vì trang sức vàng được coi là phương tiện lưu trữ giá trị và giá vàng tăng 13% so với đầu năm, áp lực giảm hàng tồn kho đối với các doanh nghiệp bán lẻ trang sức thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại & điện máy.

Thay đổi cơ cấu sản phẩm là một trong những lý do giúp bù đắp tác động của việc giảm giá đến biên lợi nhuận. Khi thu nhập của người tiêu dùng có phần hạn chế, họ có xu hướng mua đồ trang sức bằng vàng có giá trị thấp hơn. Đối với PNJ, những mặt hàng có giá trị thấp hơn này thường tạo ra biên lợi nhuận gộp cao hơn.

Xét về tốc độ tăng trưởng svck, ngành bán lẻ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong số các ngành.

Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ dự kiến sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận sẽ mạnh hơn mức trước COVID xét về % tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, xét về giá trị tuyệt đối, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của PNJ và FRT sẽ vượt mức năm 2022 chủ yếu do tỷ lệ thâm nhập của trang sức hàng hiệu và hiệu thuốc thương mại hiện đại tương đối thấp.

1. CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ: HOSE)

• Luận điểm đầu tư:

✓ Phục hồi nhanh hơn so với thị trường chung. Trong khi nhu cầu trang sức tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2023.

✓ PNJ là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường và giành được thị phần từ trang sức không có thương hiệu.

✓ Biên lợi nhuận ổn định hơn so với kinh doanh bán lẻ điện thoại & điện máy do vàng được coi là tài sản lưu trữ giá trị.

2. CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT: HOSE)

• Luận điểm đầu tư:

✓ Có vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi từ nhà thuốc truyền thống (>50.000 nhà thuốc) sang nhà thuốc thương mại hiện đại (<5.000 nhà thuốc).

✓ Lợi thế cạnh tranh nổi bật trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm:

  1. mặt hàng thuốc đa dạng hơn phản ánh qua số lượng SKU nhiều hơn;

  2. quy mô lớn hơn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tìm nguồn cung ứng trực tiếp

  3. tỷ trọng thuốc kê đơn cao, giúp chuỗi giành được thị phần trong kênh bệnh viện.

✓ Lợi nhuận ở mảng điện thoại & điện máy sẽ phục hồi trong năm 2024 sau khi FRT bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu và hoạt động giải phóng hàng tồn kho khốc liệt trong năm 2023.


VỀ PTKT, NHỮNG THÔNG TIN VỀ NGÀNH BÁN LẺ NÓI CHUNG VÀ NHỮNG CỔ PHIẾU VỀ NGÀNH NÀY NÓI RIÊNG EM SẼ UPDATE HẰNG NGÀY.

Thân mời quý anh/chị nhà đầu tư có hứng thú về ngành BÁN LẺ trao đổi bình luận cùng em

3 Likes

2 Likes

PNJ báo lãi Q4

2 Likes

Số doanh thu có thể giảm nhưng giảm ít hơn ngành
=> đã chiếm được thêm thị phần
Qua 2024 thì tha hồ bùng nổ cho cổ đông

2 Likes

cảm ơn bạn nhé

2 Likes
2 Likes

2 Likes

2 Likes

2 Likes

FRT mấy nay có những phiên kéo mạnh thật

2 Likes

2 Likes

Cả PNJ cũng vậy

2 Likes

xác nhận cho mình vào với ad !!

2 Likes

Tham gia để nhận khuyến nghị, thông tin mới hằng ngày !!