Bản tin sáng ngày 13.04.2022

BẢN TIN SÁNG NGÀY 13.04.2022

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

❖ Đây là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp của chỉ số VNIndex, chỉ số đóng cửa tại 1.455,25 điểm tương ứng với mức giảm 26,75 điểm (-1,8%) so với phiên liền trước. Nhóm chịu áp lực giảm mạnh hơn vẫn là nhóm trung bình thấp khi chỉ số VNMidcap và chỉ số VNSmallcap giảm đến 2,6% và 3,02%.

NHÓM NGÀNH

❖ Nhóm Bất động sản và nhóm Xây dựng & VLXD chịu sức ép lớn nhất với một loạt các mã dư bán giá sàn vào cuối phiên.

❖ Diễn biến tương tự ở nhóm Dầu khí khi lực bán giá thấp bắt đầu gia tăng từ đầu phiên chiều khiến PVD và PVS đóng cửa với mức giá sàn vào cuối phiên và không mã nào trong nhóm đóng cửa với sắc xanh dù giá dầu Brent đang tăng trở lại.

❖ Ngược lại, nhóm cổ phiếu Phân bón lại có phần tích cực hơn với mức tăng 2,2% của DPM và 2,8% của BFC.

❖ Sắc xanh hiếm hoi hôm nay được ghi nhận ở một số cổ phiếu Dệt may và Thủy sản.

❖ Nhóm Ngân hàng cũng hầu hết giao dịch trong sắc đỏ. VPB là mã ngân hàng duy nhất trong rổ VN30 tăng điểm cùng với MWG, FPT, MSN nâng đỡ chỉ số VN30 và giúp chỉ số này chỉ giảm 1,12% thấp hơn mặt bằng chung.

❖ Nhóm chứng khoán cũng không nằm ngoài sắc đỏ của chỉ số, khi đa số các mã điều giảm mạnh vào cuối phiên.

DÒNG TIỀN

Trước tâm lý lo sợ của NĐT, thị trường tiếp tục chịu áp lực khi dòng tiền rút ra khỏi ở hầu hết các nhóm ngành, nhiều nhất là nhóm BĐS(Midcap vs Penny).

KHỐI NGOẠI

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp, GT bán ròng ghi nhận -270 tỷ đồng trên HOSE.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

❖ VN-Index đánh mất hỗ trợ 1.480 điểm và tiếp tục giảm điểm. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng mặc dù VN-Index đã lùi về vùng thấp.

❖VN-Index đang ở vùng hỗ trợ biên dưới của kênh giá nhưng quán tính giảm điểm vẫn còn, nên có khả năng VN-Index sẽ rơi vào diện quá bán với vùng hỗ trợ 1.440 điểm trước khi hồi phục kỹ thuật.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số khá tiêu cực, áp lực bán vẫn luôn thường trực, nên NĐT cần thận trọng trong việc bắt đáy. Sau 3 phiên giảm liên tiếp, thì mốc 1.450 điểm có thể là ngưỡng giúp VN-Index có sự hồi phục trong phiên hôm nay.

NHẬN ĐỊNH

❖ Hầu hết tất cả các ngành đều giảm theo xu hướng chung của thị trường như ngân hàng, chứng khoán, thép, đặc biệt nhóm bất động sản đã giảm sàn, ngang bên cạnh nhóm dầu khí.

❖ Ở chiều ngược lại, nhóm thủy sản giao dịch khá tích cực bên cạnh một số mã bluechip, tuy nhiên vẫn là không đủ để gánh cả thị trường. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với chỉ 2/19 ngành tăng điểm.

❖ Thanh khoản tiếp tục giảm cho thấy lực cầu vẫn đang duy trì quan điểm thận trọng, mặc dù chỉ số đang ở vùng giá thấp.

Với nhịp giảm đã kéo dài 3 phiên liền, kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục giảm nhẹ và rơi vào trạng thái quá bán tại vùng 1.440-1.450 điểm trước khi có nhịp hồi phục kỹ thuật.

KHUYẾN NGHỊ

NĐT được khuyến nghị không nên bắt đáy, ưu tiên quản trị danh mục. Thông thường, sau các phiên giảm sâu như hôm nay, thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm VN30, cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian vừa qua.

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm vào ngày thứ Ba (12/4)

❖ Chỉ số S&P 500 lùi 0.34% xuống 4,397.45 điểm.

❖ Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.3% còn 13,371.57 điểm.

❖ Chỉ số Dow Jones giảm 87.72 điểm (tương đương 0.26%) xuống 34,220.36 điểm…

GIÁ DẦU THẾ GIỚI

Giá Dầu thế giới tăng hơn 6%

❖ Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tiến 6.26% lên 104.64 USD/thùng. ❖ Hợp đồng dầu WTI cộng 6.69% lên 100.60 USD/thùng.

Phạm SSI: 0362 762 967

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP 13/04/2022

HQC: Ông Lê Văn Lợi, cổ đông lớn của CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC – HOSE) đã bán ra hơn 1,85 triệu cổ phiếu HQC trong ngày 04/4. Qua đó, giảm sở hữu tại HQC xuống còn hơn 26,77 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 5,61%.

PXI: Ngày 8/4, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PXI – HOSE). Ngày hủy niêm yết có hiệu lực 09/5/2022, ngày giao dịch cuối cùng 06/5/2022. Nguyên nhân PXI bị hủy niêm yết do kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp.

SJD: Ngày 8/4, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Thủy điện Cần Thơ (SJD – HOSE) vào diện kiểm soát kể từ ngày 18/4/2022. Nguyên nhân do, tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ với BCTC năm được kiểm toán trong 02 năm liên tiếp.

HBC: Ông Lê Viết Hưng, anh trai ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC – HOSE) đăng ký bán 900.000 cổ phiếu HBC từ ngày 15/4 đến 11/5 theo phương thức thỏa thuận. Dự kiến giao dịch thành công, ông Hưng sẽ giảm sở hữu tại HBC xuống còn hơn 801.000 cổ phiếu, tỷ lệ 0,33%.

REE: Ngày 19/4 là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức năm 2021 của CTCP Cơ Điện Lạnh (REE – HOSE), ngày đăng ký cuối cùng là 20/4. Theo đó, cổ tức sẽ được trả bằng tiền mặt theo tỷ lệ 10%, thanh toán bắt đầu từ ngày 29/4/2022.

KHG: Ngày 22/4 tới đây, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (KHG – HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành hơn 124,33 triệu cổ phiếu mới, trong đó, hơn 31,88 triệu cổ phiếu trả cổ tức theo tỷ lệ 10% và 92,45 triệu cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 29%.

TIP: CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP – HOSE) thông qua việc phát hành chào bán hơn 39 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 25.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua từ 16/5 đến 06/6/2022.

ABS: Ông Trần Văn Chính, cổ đông lớn của CTCP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (ABS – HOSE) đã bán ra 3,5 triệu cổ phiếu ABS trong ngày 05/4. Qua đó, giảm sở hữu tại ABS xuống còn 3,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 4,5%.

TAR: CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TAR – HNX) thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2022 với chỉ tiêu doanh thu thuần 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 110 tỷ đồng.

VC3: CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (VC3 – HNX) thông qua việc triển khai phương án phát hành hơn 33,4 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông theo tỷ lệ 2:1, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2022.

DVG: CTCP Tập đoàn Sơn Đại Việt (DVG – HNX) thông qua chủ trương ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ nhà ở Đại việt với CTCP Đầu tư MBA. Dự án tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, có tổng quy mô 10 ha, tổng vốn đầu tư 385 tỷ đồng.

VN30-Index vẫn là chỉ số nhóm vốn hóa duy nhất tăng rõ rệt trong phiên sáng nay và độ rộng cũng rất tích cực. Cầu bắt đáy tích cực đã giúp nhiều blue-chips đảo chiều từ giảm sang tăng với biên độ khá rộng. VN30-Index chốt phiên sáng tăng 0,45% và chỉ đỏ ngay vài phút đầu tiên sau khi mở cửa, còn toàn bộ thời gian còn lại đều trên tham chiếu. Thậm chí VN-Index, Midcap và Smallcap đều tạo đáy sâu nhất lúc gần trưa thì VN30-Index vẫn giữ đc sắc xanh. Diễn biến này cho thấy nhóm cổ phiếu trụ vẫn “chống đỡ” rất tốt trước nhịp giảm chung của thị trường.

Thanh khoản trong phiên hôm nay thấp nhưng biên độ trong được mở rộng rất nhiều so với phiên sáng hôm qua, cho thấy đà bán đang gặp phải lực cản rất nhiều, tuy nhiên, điều này cũng cho thấy lực cầu bắt đáy chưa thực sự dồi dào và dòng tiền lớn vẫn chưa sẵn sàng tham gia trở lại để kéo chỉ số lên.
Trong phiên sáng nay nhóm cổ phiếu đầu cơ, nhóm cổ phiếu nhỏ-Penny vẫn đang suy yếu dù lực bán, đà bán không lan mạnh toàn thị trường như phiên hôm qua. Điểm hạn chế trong phiên sáng nay là lực kéo trong nhóm trụ không đủ lớn giúp Vn-Index bức lên một cách đứt khoát, mặc dù vẫn đảo chiều thành công.

Hiện thị trường vẫn không có nhóm cổ phiếu nào dẫn dắt rõ ràng, ngay cả cổ phiếu ngân hàng cũng vẫn đang phân hóa, dù nhóm giảm giá không nhiều và mức độ nhẹ. Dầu khí, chứng khoán, bất động sản… đều có những đại diện tăng giảm khác nhau. Dòng tiền vẫn đang cho thấy lựa chọn cổ phiếu hơn là chọn nhóm ngành cụ thể.

Vì vậy dự kiến trong phiên chiều nay chỉ số vẫn giao dịch trong biên độ hẹp với hỗ trợ là 1.445-1.450 điểm, mốc khán cự gần vùng 1.460-1.465 điểm, chờ dòng tiền bắt đáy nhiều hơn cũng như tâm lý cung-cầu NĐT ổn định trợ lại.
NĐT được khuyến nghị không nên vội bắt đáy, ưu tiên quản trị danh mục. Thông thường, sau các phiên giảm sâu như hôm nay, thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm VN30, cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian vừa qua.

Mọi người có thể tham khảo chủ topic trên nhé, em thấy họ hỗ trợ rất nhiệt tình luôn đấy, nhận định đâu là đúng đó, chứ ko phải GÀ như ông SSI này