Bàn về vĩ mô 2023 - câu chuyện về tăng lãi suất

, , ,

ECB và FED báo hiệu về những lần tăng lãi suất tiếp theo tại các cuộc họp của trong thời gian vừa qua - Đặc biệt là Chủ tịch ECB, Lagarde.

:classical_building: Động thái của FED:

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) mới đây tăng lãi suất cơ bản 0.5% như đúng dự đoán của giới đầu tư. Mức lãi suất mua bán dự trữ hiện tại trong khoảng 4.25-4.5%.

Lạm phát giảm và lãi suất tăng không còn lạ. Giới đầu tư quan tâm “cao bao nhiêu và dài bao lâu”. Cũng trong công bố mới đây, FED phát ra tín hiệu trong dự báo kinh tế mới là lãi suất dự kiến vào năm 2023 tăng lên 5 - 5,5% và giữ nguyên mức này cho đến năm 2024. Bên cạnh đó thì Fed cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2023.

Như vậy, có thể thấy động thái của FED trong tương lai vẫn là “Diều hâu” (Hawkish) một cách mạnh mẽ. Quyết tâm xử lý cho xong vấn đề lạm phát vẫn đang ở mức cao tại Mỹ.

Một lưu ý nữa vô cùng đáng lưu tâm là Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang có dấu hiệu tăng trở lại. Đây chắc chắn là dấu hiệu xấu cảnh báo cho các nhà đầu tư nên thận trọng trong thời gian tới.

:classical_building: Nói thêm về Kinh tế Mỹ:

Về danh nghĩa, Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ dường như vẫn mạnh tăng 5,4% so với năm ngoái.

Nhưng sau khi điều chỉnh lạm phát, câu chuyện thay đổi.

Doanh số bán lẻ thực đạt đỉnh vào tháng 3 năm 2021 và giảm 1,6% so với năm ngoái.

Điều này đang mở ra một thời kỳ suy thoái có thể xảy ra với nền kinh tế toàn cầu trong năm tới. Bởi lẽ có thể thấy Cung có dấu hiệu hồi phục nhưng Cầu lại yếu đi. Và bản chất việc Cầu yếu đi đã xuất hiện khoảng nửa năm nay, nên hiện tại việc nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng âm (yoy), nó chỉ là kết quả của giai đoạn vừa qua.

:mosque: Động thái của ECB:

Mức tăng lãi suất của ECB chắc chắn sẽ vượt dự báo của các định chế tài chính lớn trên thế giới. Chủ tịch ECB, Lagarde đã kiên quyết hơn nhiều so với trước đây đối với chính sách trong tương lai. Bà nói rằng: “ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản đáng kể lên mức đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% trong trung hạn”. Lagarde cũng nói rằng ECB sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo và có lẽ cả trong cuộc họp sau đó. Bà nhấn mạnh rằng thị trường gần đây đã hạ thấp kỳ vọng tăng lãi suất nhưng lại chưa định giá đầy đủ về các động thái lãi suất.

Trong bài phát biểu mới đây của Phó chủ tịch ECB, Luis De Guindos phát biểu:

  • Chúng tôi không biết khi nào việc tăng lãi suất sẽ dừng lại!

  • ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa!

Như vậy, phía ECB cũng có động thái “Diều hâu” vô cùng quyết liệt.

Về tác động lên thị trường chứng khoán Việt Nam, tôi đánh giá ngành bị ảnh hưởng tiêu cực nhất có lẽ sẽ là Thủy sản và Dệt may. Bởi đây là 2 ngành xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU và US.

:chart_with_downwards_trend: Phân tích Thị trường Chứng khoán Việt Nam:

Từ góc nhìn vĩ mô trên, kết hợp cùng với Phân tích Kỹ thuật - Sóng Elliott, tôi vẫn giữ quan điểm về dài hạn, thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm, VN-Index vẫn sẽ có thể tìm về các mốc giảm sâu hơn.

Tuy nhiên, tôi đánh giá thị trường vẫn có thể sẽ có một nhịp tăng lên vùng 1120 - 1150 rồi tiếp tục đà giảm khi hiện tại VN-Index vẫn trụ vững trên đường MA(10).

Ngược lại, Kịch bản trên sẽ bị bác bỏ nếu thứ 6 tuần này (22/12/2022), VN-Index giảm đánh thủng đường MA(10). Và nếu thị trường đóng cửa dưới 1005 điểm, đây sẽ là tín hiệu xác nhận cho xu hướng giảm của VN-Index trong thời gian tới.

Trên đây, là góc nhìn và nhận định của tôi về thị trường. Rất vui vì AE đã dành thời gian đọc bài viết tới đây và tôi sẵn sàng nhận ý kiến phản biện từ mọi người.

Cuối cùng, xin chúc AE có một buổi tối vui vẻ và an lành. :hugs: