Báo cáo chiến lược - T11/2022 - Chờ cơn mưa rào

Điểm nhấn đầu tư

Rủi ro thông tin và áp lực thanh khoản của thị trường vốn khiến thị trường chứng khoán tháng Mười diễn biến tiêu cực. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng những vướng mắc trên của thịtrường sẽ chưa thể cởi bỏ, và sự giới hạn dòng tiền khó tạo nên sự tăng điểm đồng loạt của các ngành hay cổ phiếu. Sẽ có sự luân chuyển nhanh hơn và ngắn hơn giữa các nhóm ngành và cổ phiếu. Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi kỳ vọng VNIndex sẽ dao động trong khoảng 940- 1050.

Với diễn biến này, chúng tôi cho rằng sẽ rất khó để các NĐT ngắn hạn tìm kiếm lợi nhuận. Chúng tôi giữ quan điểm duy trì danh mục phòng thủ với tỷ lệ cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu. Chúng tôi cho rằng NĐT ngắn hạn có thể tận dụng vị thế tiền mặt sẵn có để lướt sóng cổ phiếu có sẵn trong danh mục nhằm tận dụng lợi thế T+. Nếu kiên nhẫn chờ mua thấp, hiệu suất sinh lời của NĐT sẽ tốt hơn mua đuổi trong phiên.

Với mức giảm hơn 30% từ đỉnh 1500 điểm, định giá của VNIndex đã giảm về mức thấp trong nhiều năm, do vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt/ tỷ trọng tiền mặt cao vẫn có thể phân bổ một phần danh mục để tích lũy những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt cho mục tiêu dài hạn.

Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi cho rằng những doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy cao và ngành kinh doanh mang tính chu kỳ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn sẽ với phần còn lại. Bên cạnh đó, sau đại dịch, nền kinh tế tiếp tục cho thấy sự phân hóa về sức khỏe giữa các ngành, và các doanh nghiệp trong cùng ngành. Một số tiêu chí có thể tham khảo để lựa chọn cổ phiếu bao gồm (1) Định giá P/E, P/B thấp hơn trung bình 3 năm (2017 – 2019). Chúng tôi không sử dụng dữ liệu của năm 2020 – 21 để loại bỏ tác động của yếu tố “Covid”; (2) Là những doanh nghiệp tốt trong ngành khỏe và doanh nghiệp khỏe trong ngành kém khả quan; (3) Sử dụng đòn bẩy tài chính thấp và hiệu quả hoạt động cao hơn chi phí lãi vay; (4) Hiệu quả sinh lời trên vốn cao và khả năng trả cổ tức.

Cổ phiếu điển hình