Báo cáo Nhận định thị trường tuần 03/01 - 06/01/2023 - Chờ tín hiệu dòng tiền

Báo cáo Nhận định thị trường tuần 03/01 - 06/01/2023 - Chờ tín hiệu dòng tiền


Diễn biến TTCK: Thị trường chứng khoán toàn cầu đã khép lại một năm đầy sóng gió. Những đợt tăng lãi suất liên tiếp và quyết liệt của Fed, cộng thêm lạm phát cao dai dẳng và tình trạng thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), đã khiến các chỉ số chứng khoán lớn điêu đứng suốt cả năm.

Thị trường trong nước cũng kết thúc năm 2022 với mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhịp sụt giảm mạnh do tác động của rủi ro chính sách, lạm phát cao và mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng thanh khoản. Điểm sáng của thị trường lại thuộc về khối ngoại khi họ quay lại mua ròng hơn 1,2 tỷ USD sau 2 năm bán ròng liên tiếp.

Xu hướng dòng vốn ngoại: Khối ngoại mua ròng sang tuần thứ 8 liên tiếp, qua đó đánh dấu tín hiệu quay lại mua ròng trở lại sau 2 năm bán ròng liên tiếp. Lũy kế từ đầu năm, khối ngoại mua ròng hơn 28.800 tỷ đồng, tương đương hơn 1,24 tỷ USD.

Diễn biến thanh khoản: Thanh khoản bình quân toàn thị trường giảm mạnh trong tuần cuối năm do yếu tố mùa vụ. Tuy đã tăng trở lại ở tháng cuối năm nhưng thanh khoản ở tháng này vẫn giảm 50% so với thời điểm đầu năm và sụt 60% so với mức đỉnh.

Dư báo Vn-index theo PTKT: Chỉ số Vn-Index chủ yếu dao động trong xu hướng đi ngang trong vòng 1 tháng qua với ngưỡng hỗ trợ là đường trung bình động 50 ngày (MA50). Với thanh khoản được dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp trong tuần đầu tiên của năm mới, khả năng thị trường sẽ kiểm định lại mức đáy tháng 12 ở vùng 986 điểm.

Chiến lược đầu tư: Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và thanh khoản tiếp tục sẽ ở mức thấp, báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 sẽ là tín hiệu để nhà đầu tư lấy làm căn cứ cho quyết định giải ngân trong giai đoạn đầu năm mới. Nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn cơ hội ở các cổ phiếu trong nhóm ngành lớn như Ngân hàng, chứng khoán, BĐS, thép, Dầu khí, Điện…với xu hướng chính là trading chờ thông tin KQKD.


Có thể là hình ảnh về văn bản