Báo cáo phân tích doanh nghiệp AGM

Quý I/2022: Angimex công bố báo cáo tài chính với kết quả khả quan

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I của công ty xuất khẩu An Giang, doanh thu thuần được ghi nhận đạt 1.020 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Cũng vì doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cho nên dù giá vốn tăng cao, lợi nhuận gộp cũng tăng mạnh gấp 2,5 lần lên mức 80 tỷ đồng trong quý 1/2022.

Trong cơ cấu doanh thu bán hàng ghi nhận chỉ tiêu bán lương thực chiếm tỷ trọng cao, đạt 821 tỷ đồng tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 20% còn lại là doanh thu từ mảng bán xe Honda, phụ tùng, giống, phân bón…

Đặc biệt, trong quý, doanh thu tài chính của Angimex tăng rất mạnh (tăng gần 20 lần), đạt 29,2 tỷ đồng. Nguyên nhân là trong kỳ, công ty ghi nhận hơn 20 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư tài chính.

Cũng trong quý I, lợi nhuận khác của Angimex đạt 4,7 tỷ đồng tăng gấp 9,4 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhờ các khoản thanh lý tài sản.

Ngoài ra, chi phí bán hàng đạt 66 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp 13 tỷ đồng lần lượt gấp 3 lần và 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế của Angimex đạt 13 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Triển vọng năm 2022: Xuất khẩu khởi sắc có thể đạt được kỷ lục mới

Năm 2022 được dự báo có những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Và xuất khẩu dự báo tiếp tục phục hồi khi các nước dần kiểm soát được đại dịch Covid-19. Xuất khẩu sang các thị trường đối tác trong các FTA sẽ tiếp tục được tăng cường khi các doanh nghiệp đã dần thích nghi với các cam kết của hiệp định cùng thuế nhập khẩu ưu đãi của các đối tác sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm.

Vì vậy cho nên, Angimex đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp đôi năm 2021. Hồi tháng 3/2022, công ty vừa “chốt” đơn hàng lớn, xuất khẩu 3 triệu tấn gạo trong 3 năm tới sang Cộng hòa Sierra Leone, bước đầu thâm nhập thành công thị trường Tây Phi. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Angimex đặt mục tiêu trở thành top 1 trong lĩnh vực xuất khẩu gạo và chiếm lĩnh thị trường gạo nội địa. Năm 2022, Angimex cũng đặt mục tiêu công suất các nhà máy chế biến gạo đạt tổng sản lượng tối đa lên đến 1 triệu tấn/năm.

Đối với ngành lương thực, công ty sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm, cung cấp máy móc thiết bị công nghệ cao, tạo ra các dịch vụ gia tăng nhằm khép kín chuỗi cung ứng lúa gạo.

Quan điểm và nhận định:

Kỳ vọng về xuất khẩu năm 2022, với 15 Hiệp định Thương mại tự do đã được ký kết, mới nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được thực hiện từ ngày 01/01/2022, các Hiệp định Thương mại tự do này đang hỗ trợ đắc lực cho hoạt động thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường lớn. Với lý do đó, mục tiêu dài hạn của công ty xuất khẩu An Giang sẽ có thể đạt được trong tương lai. Ngành sản xuất lúa gạo đang được thúc đẩy tái cơ cấu theo hướng đẩy mạnh giá trị, trong tương lai, và với ngành hàng chủ lực là lúa và gạo, doanh thu và lợi nhuận của Angimex có thể tăng mạnh.