Bão táp hay bình lặng: Ngành Dầu khí nửa cuối 2024

, , , , ,

1. Tổng quan

  • Thị trường dầu khí toàn cầu: Dự báo tiêu thụ xăng dầu toàn cầu sẽ tăng nhờ tăng trưởng kinh tế. Mức tiêu thụ dự kiến tăng 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình 10 năm trước đại dịch COVID-19. Giá dầu thô Brent được kỳ vọng duy trì quanh mức 85 USD/thùng​.
  • Ngành dầu khí Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã vượt qua nhiều thách thức và có những bước tiến tích cực, đặc biệt trong nhóm thượng nguồn và trung nguồn. Triển vọng các dự án lớn và giá dầu duy trì ở mức cao hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.
  • Phát triển điện khí từ cả nguồn khí trong nước và LNG là mục tiêu quan trọng theo quy hoạch điện VIII. Nhiệt điện khí là giải pháp thay thế cho các nhà máy nhiệt điện than đang chiếm tỷ lệ khá cao ở nước ta và giúp ngành điện phát triển xanh hơn, nhằm đảm bảo thực hiện cam kết của nước ta tại hội nghị COP26.
  • Trong quý I/2024, lợi nhuận của nhóm Khai thác dầu khí tăng trưởng đột biến với một số cái tên có thể kể đến như PVD, PVS… Cụ thể, trong kỳ, Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) ghi nhận doanh thu 1.755 tỷ đồng tăng 43,1%; lợi nhuận sau thuế 148 tỷ đồng tăng 184,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

2. Triển vọng nửa cuối năm 2024

Đối với thị trường trong nước, hiện dự án Lô B - Ô Môn vẫn sẽ là động lực chính của ngành dầu khí. Đây là dự án khá cấp thiết để bù đắp cho các mỏ khí nội địa đang dần cạn kiệt trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu khai thác dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026.
Về tiến độ dự án, cuối tháng 3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án và tiến tới Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID).

Xung đột tại Trung Đông có thể dẫn đến rủi ro về việc đóng cửa eo biển Hormuz, làm giá dầu tăng mạnh. Theo Bloomberg, nếu eo biển Hormuz bị đóng cửa, giá dầu có thể tăng lên trên 100 USD/thùng do thiếu hụt nguồn cung từ các nước thuộc khu vực Vịnh Ba Tư và ảnh hưởng đến chính sách về sản lượng của OPEC.
Trong năm 2024, dự báo giá dầu bình quân cả năm sẽ neo trên mức 85 USD/thùng, mức giá này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động E&P trên toàn thế giới khi đã vượt xa điểm hòa vốn đối với các doanh nghiệp khai thác.

3. Những doanh nghiệp nổi bật:

GAS: Tổng Công ty Khí Việt Nam: doanh nghiệp đầu ngành khí Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong quá trình dịch chuyển sang điện khí LNG tại Việt Nam. Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn hứa hẹn sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho GAS.

PVD: Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí: Giá thuê giàn khoan giữ ở mức cao mở ra triển vọng tăng trưởng bền vững cho PVDrilling, hiện tất cả các giàn tự nâng của PVD đều đã kín lịch làm việc trong 2024 - 2025

PVS: Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam: dự án Lô B Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng của PVS, với phần công việc của PVS trị giá 1 tỷ USD, đảm bảo khả năng tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp

12 Likes

PLX giải trình LNST quý 2:
a/ Theo Báo cáo tài chính riêng: Lợi nhuận sau thuế Quý 2 năm 2024 tăng so với
cùng kỳ năm 2023, chủ yếu là do:

  • Hoạt động kinh doanh xăng dầu về cơ bản ổn định, có hiệu quả và sản lượng bán tăng so với cùng kỳ năm 2023: (i) nguồn cung năng lượng và giá dầu thế giới ổn định, không biến động mạnh như các năm; (ii) nguồn cung xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước khá ổn định, các thương nhân thực hiện nhập mua xăng dầu theo đúng kế hoạch và đảm bảo hiệu quả;
  • Lợi nhuận hoạt động tài chính tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do cổ tức lợi nhuận được chia của các công ty con, công ty liên doanh liên kết cao hơn so với cùng kỳ.

b/ Theo Báo cáo tài chính hợp nhất: Lợi nhuận sau thuế Quý 2 năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm 2023, ngoài nguyên nhân tăng chủ yếu do hiệu quả từ hoạt động kinh doanh xăng dầu và của Công ty mẹ đã nêu ở trên, hoạt động kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác của Tập đoàn về cơ bản ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số Công ty con kinh doanh sản phẩm hóa dầu, nhiên liệu bay lợi nhuận Quý 2 năm 2024 giảm so với cùng kỳ. Ngoài ra, việc thoái vốn tại PG Bank trong Quý 3 năm 2023 cũng làm cho phần lãi từ hoạt động liên doanh liên kết Quý 2 năm 2024 giảm so với cùng kỳ.

3 Likes

Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HoSE: PVD) có triển vọng tươi sáng nhờ cung cầu giàn khoan toàn cầu thuận lợi giúp hỗ trợ giá cước cho thuê, giàn khoan mới kỳ vọng đi vào hoạt động từ quý I năm sau và thị trường E&P nội địa sôi động giúp mảng dịch vụ kỹ thuật giếng tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) sẽ hưởng lợi từ tăng trưởng mảng M&C nhờ các dự án lớn trong giai đoạn 2024-2028, tiềm năng trúng các gói thầu Fso/FPSO cho các dự án nội địa sắp tới và tiềm năng ghi nhận thêm backlog và cải thiện BLNG cho các dự án điện gió ngoài khơi.

3 Likes

PVS bác có khuyến nhị giá mua và giá mục tiêu ko nhỉ

đáng để đầu tư!

1 Likes

em nghĩ sẽ bình lặng:)

PVS bác đợi thêm thông tin Lô B Ô Môn hoặc dự án mới, mình đánh giá mua bây giờ sẽ hơi “nặng mông”.

nắng khá đẹp đó bác :smiley:


GAS đang sideway, khuyến khích NDT đợi thêm 1 nhịp chỉnh nữa để xác định rõ xu hướng.

1 Likes

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm nay của Tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas (HoSE: GAS) - cho biết doanh nghiệp này tiếp tục giữ vững vị trí “vua tiền mặt” trên sàn chứng khoán khi sở hữu gần 44.000 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, tiền gửi ngân hàng, tăng gần 8% so với đầu năm. Đây cũng là số dư tiền cao kỷ lục mà tổng công ty này từng ghi nhận được.

Thanh khoản GAS đang ở mức tốt cực độ.

2 Likes

Hiện số dư tiền nhàn rỗi này chiếm tới 46% tổng tài sản của PV GAS. Riêng lượng “tiền tươi” mà PV GAS nắm giữ đã lớn hơn vốn hóa của trên 1.500 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Vincom Retail, Hóa chất Đức Giang.

Ngay cả với nhóm ngân hàng, lượng tiền nhàn rỗi của PV GAS hiện lớn hơn vốn hóa của khoảng 15 nhà băng, bao gồm cả những ngân hàng cỡ vừa và lớn như SHB, TPBank, MSB, OCB.

Việc tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu ở mức thấp trong khi lượng mặt lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng mang lại cho PV GAS vị thế tài chính vững chắc để triển khai các dự án đầu tư trong tương lai, đặc biệt là việc tham gia vào quá trình khai thác, vận chuyển, phân phối khí từ dự án Lô B Ô Môn.

1 Likes

Tương tự, 2 “ông lớn” ngành dầu khí khác là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (HoSE: PLX) và Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (UPCoM: OIL) cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp nắm trên 10.000 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, lần lượt sở hữu trên 28.300 tỷ đồng (-5%) và gần 13.900 tỷ đồng (-9%).

Bác nào có khẩu vị rủi ro cao thì bên UPCOM đang có OIL cũng dầu khí đang chạy rất khỏe.

1 Likes