“bắt đáy” - hay là ngồi xem? vnindex đi mua cổ phiếu thế nào lúc này?

, , , ,

Như vậy một tuần giao dịch Đáo hạn phái sinh đầy khắc nghiệt đã qua. Trong tuần vừa qua nói chung chỉ cần mua hoặc giữ hàng đều sẽ bị lỗ từ -10% đến -25% là rất nhiều.

Cổ phiếu liên tục từ trạng thái tốt, ổn như Ngân hàng CTG, MBB, BID,… một số chứng CTS, HCM, MBS,… chuyển sang trạng thái bán thủng nền, thủng trendline vào khoảng 10 phút cuối phiên đến ATC úp bô toàn bộ nhà đầu tư.

Đặc biệt là hoạt động kẹt margin, rồi chờ call margin, Force sell margin vẫn đang là một dấu chấm hỏi liệu đã ép bán margin hay chưa?

Từ khoá “Bắt đáy” cũng là một từ khoá rất HOT trong giai đoạn hiện tại khi nhiều mã cũng đã âm hơn -20% trở lên cả rồi.

Như vậy thì hiện tại liệu có nên đi “bắt đáy” hiện tại chưa? Ngoài ra, kẹt hàng chưa bán kịp thì hiện tại có nên đi cutloss tiếp hay không?

Mời anh chị xem bài viết phân tích tuần này để có những quyết định quyết đoán trong tuần mới nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Đầu tiên, khi phân tích thì chắc chắn sẽ có tiêu cực, thất vọng rồi mới có những sự “hy vọng” là có thể diễn ra. Tuy nhiên mọi thứ sẽ dừng ở “hy vọng” trước anh chị nhé, cũng như giai đoạn này chắc chắn mọi thứ điều lệ thuộc vào “cá mập” quyết định!

Anh chị có thể thấy, yếu tố ngoại quan bên ngoài hiện tại đang tác động lên tâm lý chủ yếu là:

1 - Tỷ giá vẫn neo ở mức cao từ Dollar Index (DXY) cho đến tỷ giá trong nước cũng như vậy. Tuy đã có những hành động điều tiếc như đấu giá vàng, bán ngoại tệ tuy nhiên neo cao thì vẫn là neo cao.

2 - Sự bất ổn từ các chỉ số thế giới, như DJ, Nikkei, KOSPI,… tuy là có hồi phục. Nhưng xu thế vẫn là cùng nhau rơi. Kể cả loại hình tài sản đầu cơ cao là BTC cũng chung số phận.

3 - Yếu tố thông tin trong nước về những tin đồn ra và dự đoán hoài, nhưng cũng có 1 cái Thuận An thôi - còn lại thì toàn tin tốt nhưng giá vẫn giảm (yếu tố này Quang đã đề cập và cảnh báo trong 2 tuần qua).

Báo cáo dư địa Margin Quý 1 / 2024 - Nguồn CafeF

4 - Yếu tố dư địa margin cao - thậm chí là full margin - Dự đoán tới đoán lui - Như hệ thống chúng ta đã hạ hết margin và bán mạnh từ 2 tuần nay. Thì anh chị thấy còn không? Bản thân anh chị nếu vẫn gồng lỗ full margin thì nó là có - nếu anh chị đã bán mạnh thì là không! - Tuy nhiên, Quang đánh giá là có vì nhiều anh chị tiếc chưa bán vẫn gán gồng lỗ là có - nên việc có thể ép cho Force Sell rồi mới tính tiếp là có.

5 - Yếu tố 10 phút cuối và phiên ATC - Một vấn đề có thể nói là quan trọng nhất mà Quang đã đặc biệt đề cập và nhắc cả tháng vừa qua. Dù có “đẹp” thế nào thì cứ cuối giờ cũng toang - cả tuần qua là đặc biệt như thế. Một dự “không ổn định” cực kỳ lớn.

Đây là các yếu tố xấu mà anh chị có thể thấy rõ trong quá trình đầu tư vừa qua. Mà 4 yếu tố đầu thì ai cũng thấy rõ, Nhưng Quang thì lại quan trọng nhất là yếu tố số (5) ở trên. Đơn cử là thứ 6 vừa qua - bao nhiêu anh chị chúng ta lao vào bắt đáy lúc hồi VCI +4% hơn rồi mua các mã khác? Sau đó vào ATC là lỗ hết!

Nên ở đây dù làm gì, có bắt đáy hay không - Thì anh chị phải đặt yếu tố rủi ro này lên số 1 - Chứ cứ đi phân tích tùm lum, ngon lành vô ATC từ “xanh lá cây” về “xanh lơ” thì cũng hết phim - Một trong những yếu tố mà hệ thống Nhật Quang Channel đánh giá là “rất nhạy cảm”!

Đó là những yếu tố xấu - còn yếu tố tốt thì sao? Thì ở đây cũng có một số yếu tố tốt đang có nhưng chưa hẳn là sẽ tuyệt đối:

1 - Ngân hàng nhà nước đang có những động thái hạ tỷ giá như việc bán ngoại tệ, đấu giá vàng nhằm khiến yếu tố tỉ giá không bị quá nóng.

2 - Các mã cổ phiếu rơi quá nặng, đã có mức chiết khấu (không hồi” từ đỉnh có mã đã lên đến một mức độ rất lớn từ -20% đến -25% từ đỉnh:

Đồ thị NVL kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Đơn cử ví dụ tiêu biểu là cổ phiếu NVL đã rơi liên tục 7 8 phiên thành -25%. Còn nhiều mã khác thuộc bất động sản như DIG, DXG, CEO, NLG,… hay Đầu tư công KSB, VCG, HHV,… hay nhiều ngành khác tại Chứng khoán, bán lẻ, thủy sản,… cũng rơi rất mạnh.

Mà thông thường, khi độ chiết khấu lớn đến một mức nhất định thì dòng tiền sẽ tìm đến và muốn vào bắt đáy - xuất hiện các nhịp hồi.

3 - GAP DOWN - Call Margin - Force Sell:

Chắc chắn rồi, khi mà GAP DOWN lớn đã xuất hiện tại các cổ phiếu và Vnindex (hồi thất bại) thì việc Call margin nếu tiếp tục ép thêm từ 1 đến 2 cây sàn nữa là có.

Khi mà nhà đầu tư đã lỗ khoản -25% thì thêm 2 cây sàn có thể thành -40% là có thể. Mà margin lỗ -40% sẽ tạo thành một điểm lỗ vào tài khoản gốc từ -60% đến -80% là ít. Khi đó sẽ xuất hiện làn sóng “quản trị tài khoản” bán tháo ồ ạt ra để tránh cháy tài khoản.

Thì khi đó dòng tiền “cá mập” có thể xuất hiện và “đi chợ” để khiến nhịp rơi kết thúc tại quanh 1100 - 1120. Nhất là anh chị BẮT ĐÁY phiên thứ 6 vừa qua đã bị TRAP toàn bộ và ép vào - có thể tạo thành MỘT LÀN SÓNG TUYẾT LỠ - HIỆU ỨNG QUẢ CẦU TUYẾT khúc cuối - kết thúc nhịp gãy này!

Như vậy, với những yếu tố trên thật ra Quang chỉ viết anh chị mình hình dung lại thôi. Thật sự nó không thể thay đổi điều gì hiện tại. Tích cực trong sự đau khổ cũng có, tiêu cực cũng có mà tiềm năng cũng có. Đọc lại cho biết thôi!

Vậy cái chúng ta cần hiện tại là gì? Thật ra cũng chỉ 2 vấn đề: Có bắt đáy hay không? - Cầm hàng nên bán hay không? - Thì hiện tại Quang sẽ nói rõ 2 vấn đề này cho tuần mới nhé:

1 - BẮT ĐÁY - CÓ BẮT ĐÁY HAY KHÔNG?

Đầu tiên, bắt đáy chắc chắn là một hoạt động rủi ro trong chứng khoán - một hoạt động hên xui “bắt dao rơi” nên không thể có an toàn, nên không thể là một cái đầu tư chuẩn chỉ anh chị nhé.

Bắt đáy không? Quang đánh giá nếu khẩu vị đầu tư anh chị có phép rủi ro thì sử dụng từ 30% đến 50% bắt đáy là có thể. Nhưng bắt đáy thế nào?

Thì ở đây, tại ý Call margin - Force Sell trên đã có: bắt khi rơi thêm từ 1 đến 2 phiên sàng nữa. Có thể là thứ 2, 3 tuần sau nếu ép rơi mạnh liên tục thì bắt đáy.

Đồ thị FTS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ ở đây là cổ phiếu FTS - đã có hiện tượng BÙNG NỔ THANH KHOẢN ở phiên vừa qua. Thì tại đây nếu mã về hỗ trợ MA200 dồn dập 42 - 44 thì chúng ta có thể cân nhắc hay không? Hiển nhiên là có thể.

Và khi bắt đáy thì có nên bắt ngành nào? Thì ở đây lời khuyên kế tiếp của Quang là anh chị chỉ nên chọn các mã chứng khoán bắt đáy thôi - Vì chứng khoán là cổ phiếu “linh hồn” của thị trường. Việc hồi trần hoặc tăng mạnh rất dễ ở TẤT CẢ các lần sập sàn trước đây.

Cũng như anh chị cần lưu ý, cổ phiếu phải thật sự ép mạnh chứ không được hồi rồi sập như phiên thứ 6 vừa qua - Nếu mà nó cứ làm như vậy thì xui xẻo nó rơi hoài như năm 2022 là có. Nhưng ít ra vùng này từ đỉnh đã -35% -40% là quá nhiều thì việc hồi là có.

Cụ thể các cổ phiếu và khi nào bắt đáy thì Quang sẽ cập nhật đến anh chị trong phiên giao dịch tại nhóm VIP sau nhé.

2 - CHIỀU BÁN - CÓ NÊN CUTLOSS KHÔNG?

Thì ở đây sẽ có 2 trường hợp:

  • TRƯỜNG HỢP 1: Như trên là anh chị đã lỗ đến trên -20% thì Quang đánh giá anh chị không nên bán bất cứ cái gì nữa. Việc xử lý là phải xử lý sớm khi vi phạm tỉ lệ quản trị rủi ro. Còn giờ đã xuống tới mức lỗ nặng thì chỉ có thể làm “cổ đông dài hạn bất đắc dĩ” của doanh nghiệp thôi nhé - Việc tư vấn anh chị cutloss hoảng loạn thế này là một rủi ro tài chính cực kỳ cao - anh chị phải có sự quyết đoán cá nhân.

- TRƯỜNG HỢP 2: Mã chỉ giảm nhẹ, mã còn khỏe:

Đồ thị CTG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ đơn cử ở đây là cổ phiếu CTG - Hay các cổ phiếu khác của ngành ngân hàng như MBB, ACB, TCB, BID,… hay nhiều mã khác tại ngành khác mà chưa rơi. Chỉ mới rơi nhẹ nhẹ khiến anh chị mua cao nhất cũng chỉ -10%, thông thường thì chỉ lỗ -3% đến -7%.

Thì trong trường hợp này, đa phần anh chị sẽ lựa chọn không bán - sẽ lựa chọn nắm giữ và chờ hoặc mua thêm vì CỔ PHIẾU MẠNH - Tuy nhiên, với Quang thì lời khuyên đó là anh chị nên canh các đợt hồi phục mạnh - Bull Trap lên để bán luôn đi cho lành nhé.

Vì sao? Vì cổ phiếu mạnh - thường là vô nghĩa trong một thị trường sập. Ví dụ CTG, BID hay là CTS, HCM anh chị có thể đã thấy rõ rồi - Khỏe thì vẫn sẽ rơi, và khi rơi như vậy thường ta quan điểm cổ khỏe không bán. Nhưng lại không nghĩ rằng, nếu như vậy thì có phải là rất nhiều người đã bán cutloss và đu bám vào hay không?

Nên việc xử lý quyết đoán trước khi lỗ nhẹ thành lỗ nặng là điều nên làm - Trong chiều lỗ, gãy nặng thì việc khỏe thường là 1 con dao 2 lưỡi cực kỳ nguy hiểm.

Bên trên là bài phân tích tuần này của Quang - Nói chung còn nhiều vấn đề lắm nhưng mà chung quy lại chỉ là từ khóa “bắt đáy” hoặc là “cutloss không?” thôi. Đầu tư đoạn này cực kỳ mệt vì cuối giờ ta không biết thế nào.

Tuy nhiên chúng ta đã bán sạch - gần như clear 100% Margin từ 2 tuần nay. Chủ đạo quản trị sớm khi mã vừa sập, chấp nhận “không hồi thì cũng bán” đã cầm được ra từ 90/% đến 95% tổng tài sản. Thì chúng ta đơn giản là:

Chờ đợi đúng quy tắc đầu tư - đúng một bài đánh để có thể trở lại mạnh mẽ với những khoản lợi nhuận lớn như GVR, DGC, FPT, PNJ, DGW,… trước đó đã đạt được từ +20% đến +60% trong sóng tăng.

Khi đó, Quang sẽ báo cụ thể quy tắc và cách xây dựng danh mục cho một vòng đầu tư ngắn hạn đến trung hạn tại Quý 3 - Quý 4 năm nay. Còn hiện tại, “tọa sơn quan hổ đấu” vẫn là một việc cần thực hiện - Hay nói cách khác là ngồi chơi cho khỏe!

Anh chị cần hỗ trợ cơ cấu danh mục hoặc tham gia hệ thống khách hàng VIP Nhật Quang channel với những quyền lợi đặc biệt trên thì nhắn tin trợ lý Như Thảo để được hỗ trợ nhanh nhất!!!