Bí Kíp đánh bại thị trường khi sideway. Ai chưa biết đọc kẻo lỡ

Đoạn này nhiều tin tốt xuất hiện làm chúng ta - các chứng sĩ - có cảm giác như thể uptrend đại sóng tới nơi… :money_mouth_face:

Không phủ nhận rằng 80% thị trường đã tạo đáy dài hạn ở vùng 880 (20% còn lại, TT cũng sẽ tạo đáy dài hạn trong năm 2023), giai đoạn đầu trước khi bước vào uptrend lớn thường khó nhằn. Vì thị trường thường sideway để lấy đà cho cú bật nảy lớn (dân kỹ thuật gọi là tích lũy).

Vì sao VNindex sẽ còn sideway trong các tháng tới và bạn chưa nên “buy and hold” bất chấp

VNindex bứt phá khỏi kênh giá giảm trung hạn kẻ từ đỉnh 1530 vào ngày 17/1. Kể từ lúc đó, thị trường đã có 2 lần kiểm định thành công, cho thấy thị trường thực sự đã chuyển từ xu thế giảm trung hạn sang một trạng thái mới.

Thông tin vĩ mô gần đây dần đang chuyển biến theo hướng có lợi cho thị trường khi NHNN quyết tâm kéo giảm lãi suất cho vay và các chính sách, nghị định giúp gỡ rối cho thị trường BĐS. Rủi ro lớn nhất hiện tại đến từ hệ thống ngân hàng trên thế giới, và sự bất ngờ hạ cánh cứng ở thị trường TPDN.

Tuy nhiên, Thời điểm hiện tại, chúng ta chưa thể kỳ vọng thị trường sẽ bước vào uptrend lớn và tăng bền vì các lý do sau đây:

Thứ nhất , là lãi suất. Mặc dù diễn biến gần đây cho thấy NHNN nỗ lực kéo giảm lãi suất, nhưng chắc chắn quá trình này cần thời gian. Lãi suất hiện tại vẫn còn rất cao. Chi phí vốn cao sẽ ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp. Do vậy, đợt tăng gần đây thực chất thuần đến từ sự kỳ vọng nhiều hơn là câu chuyện doanh nghiệp tăng trưởng.

Thứ hai, dù hàng loạt chính sách đã được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt ở thị trường BĐS và TT TPDN, song hiệu quả thực tế triển khai vẫn cần kiểm chứng thêm.

Thứ ba, PE thị trường chung không còn quá hấp dẫn. Định giá thị trường cũng không còn thực sự rẻ với P/E của VN-Index vào khoảng 12,x lần và có thể còn đắt hơn nữa sau mùa báo cáo tài chính quý 1/2023 tới đây. Điều này hạn chế lực mua lan tỏa từ dòng tiền lớn của các NĐT tổ chức.

Tổng hợp lại, bối cảnh hiện tại không có thông tin quá xấu để thị trường giảm mạnh. Thị trường cũng thiếu thông tin cực kỳ tích cực để tăng mạnh.

:point_right: Do vậy, thị trường sẽ tiếp tục trạng thái sideway trong các tháng giữa năm 2023 để chờ kết quả từ nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ thực sự ngấm vào nền kinh tế.

Nếu dùng chiến lược kiếm tiền cũ hồi 2021 (giai đoạn uptrend), anh em sẽ bị cắt lỗ “cưa chân bàn” tài khoản liên tục. Cần thay đổi chiến lược, thích nghi bối cảnh sideway hiện tại thì mới tồn tại được và sinh lời bền vững.

Kinh nghiệm ra vào thị trường giai đoạn sideway

Nếu thuộc phe chỉ giao dịch khi thị trường có xu hướng, vậy thì khi thị trường không rõ xu hướng thì cách tốt nhất là đứng ngoài. Lợi thế của việc đứng ngoài là bảo toàn lượng vốn, tránh hiện tượng “cưa chân bàn” làm cụt vốn khi các điểm mua theo xu hướng sẽ liên tục thất bại (dính cắt lỗ).

:point_right: Nếu lựa chọn kiếm tiền trong giai đoạn này, cần có chiến lược mua bán phù hợp bối cảnh. Cách vào ra thị trường như sau:

  • Xác định các vùng kháng cự chính – hỗ trợ chính. Biên độ giá dao động sẽ nằm trong khoảng này.
  • Mua khi giá gặp hỗ trợ. Bán khi giá gặp kháng cự.
  • Hành động quyết liệt, dứt khoát. Vì chần chừ sẽ bỏ lỡ cơ hội ra vào thị trường tối ưu.

Trường phái này kiếm được rất nhiều tiền khi thị trường đi ngang biên độ rộng. Điểm yếu là khi thị trường có xu hướng thì NĐT sẽ bị cắt lỗ liên tục.

Để tránh trường hợp này, mọi người có thể tự tin mua bán, thừa thắng xông lên cho tới khi liên tục vấp 3 lệnh thua lỗ thì dừng lại. 3 lệnh thua lỗ liên tục đó là dấu hiệu cho thấy thị trường đang chuẩn bị thiết lập xu hướng.

Mình sẽ update thêm các kỹ thuật ra vào thị trường ở phần comment.

Anh/chị nào quan tâm đến các CP tiềm năng sắp tới hoặc muốn cơ cấu danh mục để về bờ sớm nhất thì liên hệ ngay với mình qua sđt: 0933903368. Thanks all.

11 Likes

Lợi nhuận “không tưởng” khi trading trong thị trường sideway:

Nhịp độ trading nhanh trong thị trường sideway có thể gây khó khăn cho anh em chứng sĩ ít kinh nghiệm.

Tuy nhiên, đây là kiểu thị trường mà các trader lâu năm ưa thích, vì (1) dễ xác định các mốc giá mục tiêu nhờ giá chỉ dao động trong biên độ, (2) cơ hội mua bán xuất hiện thường xuyên, từ đó tối ưu vòng quay vốn và lãi kép.

Bảng sau mô phỏng giá trị danh mục sau 100 lượt giao dịch trading trong thị trường sideway:

Chỉ cần tỷ lệ thắng 40% (mua 10 deal, thắng 4 deal), tài sản NĐT vẫn có thể đạt mức tăng trưởng 70%. Chỉ cần phương pháp đúng, thành tích này là hoàn toàn có thể đạt được. Về lâu dài, mức tăng tưởng thậm chí còn cao hơn khi kỹ năng NĐT tốt lên (tỷ lệ thắng cải thiện).

2 Likes

nó mà kiểm định lần 4 thì vỡ alo hết =)))

Có mã nào mua đc k nhỉ

1 Likes

Theo kinh nghiệm của mình thì kiểm định 2 lần là đc rồi, nhiều quá ko đúng nữa đâu nhé :)))

Lệnh cắt lỗ sinh ra là để chúng ta mẻ răng thôi chứ ko tới mức vỡ alo kkk

2 Likes

Thú vị lắm

1 Likes

mình lỡ 10 deal thắng có 2 deal. chán ghê

Mình follow kịch bản này. Hi vọng ko kiểm định lần 3 =)))

2 Likes

Thôi vậy tạm ngưng 1 thời gian đi bác. Nghỉ ngơi đi du lịch các thứ cho tỉnh táo rồi làm lại.

1 Likes

Nếu 100 deal chỉ thắng 40 deal (thắng chốt 10%, thua cắt 5%) thì sau 100 lượt trade, tổng NAV tăng 70%.

Chỉ cần thêm 5 deal thắng (tức thắng 45 thua 55), với tỷ lệ tương tự thì thay đổi NAV là không tưởng: Tổng NAV tăng 255% !!

Note: Tỷ lệ thắng tối thiểu để hòa vốn của chiến lược này là 37%. Tức 10 deal cần thắng 4 deal thì tổng NAV mới tăng được.

bài viết hay đó bác.

Thanks bác.

1 Likes

em chưa hiểu vụ này lắm. Đánh 10 thắng 4 sao lãi 70% được nhỉ :thinking: ví dụ em có 1 tỷ đánh 10 mã mỗi mã 100. 6 mã lỗ 5% và 4 mã lãi 10% thì tổng gốc lãi là 1,010 thì lợi nhuận có 1% thôi chứ nhỉ :expressionless:
Coi như bác lướt nhanh, vòng quay vốn tính chuẩn đét, giao dịch không ngừng trong suốt 1 năm thì để đạt lợi nhuận 70% (tạm bỏ qua lãi kép và các loại phí phát sinh) thì cũng cần đánh 70 vòng => tương đương mua vào bán ra 700 lần. 1 năm số ngày giao dịch tối đa của bác là khoảng 220-230 ngày (trừ thứ 7, CN ngày lễ) tức là mỗi vòng quay vốn của bác sẽ giao động trong khoảng T+3 tức là hàng về bán ngay. Không biêt với kinh nghiệm đầu tư của các anh em khác thế nào, chứ em chơi từ 2004 đến h, em thú thực là không tải nổi cường độ giao dịch và khối lượng thông tin phải tính toán này.
Duy trì tập trung trong vài ngày, vài tuần thì có thể, chứ liên tục cả năm thì chắc chỉ có máy móc :expressionless:

1 Likes

Tôi là fan của style này. Ae tìm hiểu thêm hành trình sideway của tôi. ae cứ chửi tôi đánh ngu may quá có thêm bác này ngu cùng tôi >>>> >>>>> 37t với cục nợ 10 tỷ! Lần này tôi chọn CK để về bờ. Hãy cùng tôi về bờ! <<<<<TARGET DANH MỤC 1-2%/ tuần, SAI HƯỞNG ĐÚNG CŨNG HƯỞNG>>>> - #78 bởi Khangnguyen19

Thắc mắc của bác là đúng. Kết quả 70% dựa trên giả định ban đầu của mình là số vốn khởi điểm dành cho trading là 100 đồng. Mỗi lượt sẽ dùng full sức mua không tính margin.

Còn bóc tách sâu vô phân bổ tổng tài sản bao nhiêu cho trading, bao nhiêu cho nắm giữ lâu hơn. Chi phí công sức các thứ như thế nào,… thì mình đang tính toán thêm. Xong sẽ share cho mọi người

1 Likes

1-2%/tuần là ổn rồi. Kép lên 52 tuần cũng kinh phết chứ đùa

1 Likes

Chứ 1 tuần 2 vòng là đã mệt rồi chứ nói gì mỗi ngày 1 vòng theo kiểu cuốn chiếu, cường độ lọc cơ hội như vậy sức người chịu ko nổi về lâu dài đâu :joy:

1 Likes

Có mã nào đoạn này vào được không bác?

1 Likes

Mình vẫn chờ đợi dòng dẫn dắt để đánh mạnh. Lực bán hạ rồi, nhưng thiếu lý do để cầu vào mạnh. Cần tạo lập tạo đà trước cho anh em xung phong

  • 1 số dòng về hỗ trợ cứng rồi: Cao su GVR DPR, BĐS Khu công nghiệp KBC IDC,…

  • 1 số mã khác sau đợt tăng cũng đang chỉnh đẹp: Bán lẻ PET DGW, Chứng khoán SHS VCI (mình ko chọn BSI FTS vì phân kỳ rồi),…

2 Likes