Biết khi nào là đủ?

Kính gửi quý Nhà đầu tư,

Em Đỗ Thị Mỹ Linh chuyên viên tư vấn chứng khoán tại SSI – PGD Nguyễn Hữu Cảnh

Mã nhân viên tư vấn – 2591

CHẬM bài viết về chiến lược đầu tư em gửi đến Anh chị hồi tháng 5 dưới quan điểm xu hướng tăng của VNIndex VẪN CÒN HIỆU LỰC. Thì cho đến thời điểm hiện tại con số 1300 lại chính là bức tường cản trở và tạo tâm lí cho nhà đầu tư đó cũng là lí do chủ đề của chúng ta ngày hôm nay là “ BIẾT KHI NÀO LÀ ĐỦ?”

BÀI VIẾT XOAY QUANH NỘI DUNG CHÍNH:

I/ KẾT THÚC CÂU CHUYỆN KỲ VỌNG KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ I

II/ DÒNG TIỀN

III/ CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG


I/ KẾT THÚC CÂU CHUYỆN KỲ VỌNG KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ I

So với mức nền thấp 2023 thì sự vụt tăng ở một số nhóm ngành trong quý I năm nay thực không có điều gì quá bất ngờ. Nhưng khi bám sát thông tin cơ bản của doanh nghiệp thì dòng tiền chính là yếu tố đầu tiên chúng ta nhìn. Rõ hơn điều này làm dòng tiền trên thị trường trong 1 tháng này có chọn lọc và phân hóa mạnh mẽ hơn tập trung vào nhóm ngành có câu chuyện. Do đó thay vì giải ngân một cách không có kế hoạch cụ thể, NĐT cần phải chọn lựa cổ phiếu kỹ càng hơn, tập trung vào yếu tố cơ bản để đi đúng xu hướng của dòng tiền. Và cũng vì bối cảnh thị trường nhiều biến động, nên cần phải bám sát các thông tin cơ bản đó vì nó có thể thay đổi rất nhanh. Trong quý I/2024 Ô tô và phụ tùng, Viến thông, Hàng & Dịch vụ công nghiệp là là 3 nhóm điểm hình có kết quả kinh doanh trội nhất và kết qủa cũng đã thể hiện trên giá. Bên dưới là bảng thống kê ghi nhận khách quan quý nhà đầu tư xem qua để có đánh giá nhất định về ngành.

Bảng nhiệt đồ kết quả kinh doanh và P/E các ngành

II/ DÒNG TIỀN

NDT nước ngoài liên tục bán ròng. Con số tính cho đến thời điểm hiện taị hơn 40.000 tỷ đồng đã được BÁN ra tập trung chủ yếu VHM/ VNM/ MSN. Ở chiều MUA chính tập trung MWG/ NLG/ IDC. Do đó, con số không nhỏ hơn 10%/ tổng thanh khoản NDT nước ngoài giao dịch cũng chính là áp lực khi Vnindex chạm 1300.

Tổng hợp giao dịch NDT nước ngoài

image
image

III/ CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

  1. Sợ bị BỎ LỠ & nhà đầu tư giữ TIỀN

Kết phiên giao dịch 12/06/2024 VNIndex chính thức xuất hiện lại con số 1300 còn số được nhắc nhiều trong hơn 2 tuần nay. Cảm giác sợ bỏ lỡ lại xuất hiện trong tâm lí NDT khi thị trường liên tục tăng điểm xen thêm vào đó cũng là cảm giác sợ đu đỉnh liệu vùng này có quá cao. Để giải quyết tình trạng này, NĐT cần phải xem xét các ngưỡng kháng cự quan trọng của VNIndex chú ý các mốc kháng cự mạnh của chỉ số - cụ thể hơn là các mốc như 1250 điểm, 1285 điểm, 1300 – 1310 điểm, 1350 - 1365 điểm. Bởi vì kháng cự là những vùng gặp áp lực bán rất mạnh, nên trong bối cảnh thị trường ảm đạm, dòng tiền sẽ không đủ lực để bứt phá các kháng cự này, mà khả năng cao sẽ điều chỉnh chờ những thông tin tích cực hơn. Hiểu được điều này, sẽ giúp chúng ta tránh được những nhịp FOMO của thị trường.

  1. Biết khi nào là đủ? & NDT giữ cổ phiếu

“Tựa đề” hôm nay cũng là câu hỏi nhắc nhở nhà đầu tư tham gia nhịp tăng của thị trường từ khi tạo đáy 1/11/2024. Vì thị trường luôn vận động với nhiều kháng cự phía trên đặc biệt tại những kháng cự mạnh áp lực bán càng thể hiện rõ hơn. Vậy nên việc xác định được cổ phiếu là chưa đủ, mà thay vào đó một kế hoạch cụ thể về mục tiêu, thời điểm nào cần bán chốt lời, làm gì để bảo toàn vốn. Và có thể xem đây là công cụ để kiểm soát được tâm lý kỳ vọng và hành vi mua/bán trên thị trường. Tới đây Linh muốn gửi gắm quy tắc số 1 “Đừng để mất tiền, và nếu không muốn mất tiền, hãy đầu tư vào những công ty tuyệt vời với giá cả hấp dẫn**” trong cuốn PAY BACK TIME của Phil Town đến quý NDT**.

NHẮC LẠI: NHÓM NGÀNH TẬP TRUNG QUÝ 2 BỔ SUNG NGÀNH DẦU/ BÁN LẺVăn bản định dạng trước

Nếu đây là bài viết đầu tiên Anh/ chị đọc của Linh và muốn đi sâu hơn để đánh giá được những gì Linh chia sẻ trước đó, mình có thể chủ động kết nói với em qua thông tin đính kèm bên dưới bài viết này.

Rất vui khi được đồng hành và chia sẻ đến Anh/ chị những cơ hội cũng như hành trình phát triển trong lĩnh vực tài chính. Và càng vui hơn khi chúng ta cùng đồng hành tại SSI công ty chuyên về lĩnh vực tài chính hàng đầu không chỉ trong mà còn ngoài nước.

THÔNG TIN TƯ VẤN HỖ TRỢ ĐẦU TƯ

image

6 Likes