Định hình phong cách đầu tư

, ,

Kính gửi quý Nhà đầu tư,

Em Đỗ Thị Mỹ Linh chuyên viên tư vấn chứng khoán tại SSI – PGD Nguyễn Hữu Cảnh

Mã nhân viên tư vấn – 2591

Ở bài viết BIẾT KHI NÀO LÀ ĐỦ? Linh có chia sẻ về mốc 1300 cũng như những con số được cho là kháng cự hay hỗ trợ. Và với biên đi ngang tạo cảm giác cực kỳ khó chịu trong hơn 2 tuần qua “định hình phong cách đầu tư” của bản thân cụ thể là chiến lược Nắm giữ hay Giao dịch sôi động sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề về những con số trên. Bởi vì, 2 phong cách khác nhau, với ưu điểm và nhược điểm khác nhau, tâm lý chịu đựng khác nhau và kể cả là mục tiêu khác nhau. Và quan trọng hơn hết, khi xác định được phong cách của mình, chúng ta sẽ khoanh được vùng kiến thức, phạm vi tìm kiếm thông tin để tránh độ nhiễu của thị trường. Đồng thời rèn luyện một tâm lý tốt, kiên định trong các quyết định của mình.

BÀI VIẾT XOAY QUANH NỘI DUNG CHÍNH
I/ ĐỊNH HÌNH PHONG CÁCH ĐẦU TƯ
II/ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

I/ ĐỊNH HÌNH PHONG CÁCH ĐẦU TƯ

Để định hình rõ hơn mình đang đầu tư theo phong cách nào bảng bên dưới là tổng hợp ngắn gọn các tiêu chí gửi NDT xem qua:


Những tiêu chí tổng hợp phía trên em nghĩ phần nào giúp cho Anh/ Chị xác định được phong cách của chính mình. Điểm cần lưu ý rằng đừng để NHẦM LẪN giữa 2 phong cách vì sẽ dẫn đến những quyết định không nhất quán.

II. HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

1. Phong cách Nắm giữ

VNindex có xu hướng rõ ràng, yếu tố vĩ mô dần ủng hộ cho sự tăng trưởng sắp tới là điều kiện cần để phù hợp với phong cách và thời gian của nhà đầu tư thuộc phong cách này. Khi nhìn về thị trường hiện tại xu hướng lớn vẫn là UPTREND. Tuy Nhiên, xét về ngắn hạn thì sự biến động không rõ ràng thời gian gần đây sẽ tác động đến hiệu suất. Theo em, phân khúc nhà đầu tư nắm giữ cần chờ và quan sát tín hiệu của Ngày bùng nổ theo đà đẻ đảm bảo xu hướng tăng và là thời điểm giải ngân tốt.

Cụ thể đặc điểm của Ngày này như sau:

(1) Đáy mới: Khi thị trường chung đang trong xu hướng giảm, hãy tìm kiếm ít nhất các chỉ số chính (VNINDEX, VN30, VN100) thiết lập đáy mới.

(2) Đợt Nỗ lực phục hồi: sau ngày thiết lập đáy mới, hãy tìm kiếm 1 ngày mà chỉ số thị trường đóng cửa cao hơn, đây có thể là dấu hiệu cho thấy chỉ số thị trường đang chặn đa giảm lại, đã tạo “đáy” xong và đang trên đường bật tăng trở lại.

(3) Ngày Bùng nổ theo đà (Follow Through Day – FTD): thường xuất hiện sau ngày thứ 3 của Đợt phục hồi, phổ biến nhất là xuất hiện trong khoảng thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, nhưng đôi khi có thể xuất hiện muộn hơn. Chỉ số phải có 1 ngày tăng giá mạnh, thông thường phải từ 1.2% - 2%, với khối lượng cao hơn ngày trước đó.

2. Phong cách Giao dịch sôi động

“ Bắt đáy” từ ngữ phổ biến dành cho nhà đầu tư có phong cách giao dịch sôi động. Và việc giao dịch mỗi ngày hoạt động mà chúng ta đều làm dù cho thị trường xấu hay tốt. Và tất nhiên đi kèm với chính là phải chấp nhận rủi ro đi cùng.

Em không khuyến khích chúng ta giao dịch sôi động lúc thị trường nhiều biến động như hiện tại. Những NĐT sử dụng phong cách này cần lưu ý 1 số đặc điểm ưu tiên để mình giải ngân như sau:

(1) BÁN dừng lỗ ngay lập tức các cơ hội đang bị kẹt, nếu cổ phiếu đã vi phạm ngưỡng dừng lỗ. Cần phải hiểu việc giao dịch sôi động cần có nguyên tắc và kỷ luật đầu tư rõ ràng.

(2) Tiếp theo là quan sát thị trường , là cần xác định ngưỡng hỗ trợ/kháng cự của thị trường.

(3) Hãy sử dụng các chỉ báo sức mạnh xu hướng như RSI, MACD,… để tìm điểm đảo chiều. Kết hợp cùng với mẫu hình nến đảo chiều để tăng tính chắc chắn cho việc giải ngân của mình.

Đối với phong cách Giao dịch sôi động, điều cần thiết nhất đó là sự kỷ luật trong giao dịch, giai đoạn này cũng không phải đoạn thuận lợi cho Giao dịch sôi động, nhưng nếu NĐT đã theo chiến lược này thì tham khảo các bước em nêu trên

Qúy nhà đầu tư có thể xem lại các bài viết về **CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG/ PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU/ SẢN PHẨM CỦA SSI: TẠI ĐÂY

Nếu đây là bài viết đầu tiên Anh/ chị đọc của Linh và muốn đi sâu hơn để đánh giá được những gì Linh chia sẻ trước đó, mình có thể chủ động kết nói với em qua thông tin đính kèm bên dưới bài viết này.

Rất vui khi được đồng hành và chia sẻ đến Anh/ chị những cơ hội cũng như hành trình phát triển trong lĩnh vực tài chính. Và càng vui hơn khi chúng ta cùng đồng hành tại SSI công ty chuyên về lĩnh vực tài chính hàng đầu không chỉ trong mà còn ngoài nước.

THÔNG TIN HỖ TRỢ TƯ VẤN ĐẦU TƯ

image

5 Likes

Cảm ơn Anh/ Chị đã đọc bài viết của em để thông tin sâu hơn về doanh nghiệp cũng như tư vấn hỗ trợ đầu tư quý Anh/ Chị có thể kết nối và về SSI với em bằng cú nhấp chuột mở tài khoản ạ