BMC - Siêu cổ ẩn mình?

1. Tổng quan doanh nghiệp

Công ty cổ phần khoáng sản Bình Điền được thành lập năm 1985, là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực sa khoáng tại tỉnh Bình Định cũng như Việt Nam. Công ty đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến và kinh doanh sa khoáng Titan, cụ thể là các chế phẩm từ titan.

Hiện BMC đang có 2 cơ sở sản xuất gồm:

  • Xí nghiệp Sa khoáng Nam Đề Gi, thuộc xã Cát Thành, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Sản phẩm của Xí nghiệp là các loại tinh quặng được chế biến từ quặng sa khoáng Titan nguyên khai. Bao gồm: Ilmenite, Zircon, Rutile, Monazite trong đó sản phẩm Ilmenite sản xuất ra một phần cung cấp cho Nhà máy Xí Titan Bình Định; phần còn lại dùng để bán cho các đối tượng có nhu cầu.

  • Trữ lượng khoáng sản titan tại mỏ Cát Thành khoảng 1.500.000 tấn.

  • Xí Nghiệp Sa khoáng Titan Nam Đề Gi năng suất 80.000 tấn/năm.

  • Nhà máy Xi titan Bình Định, thuộc xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Nhà máy sử dụng nguyên liệu chính là tinh quặng Ilmenite (là sản phẩm của Xí nghiệp Sa khoáng Nam Đề Gi) để tiếp tục thực hiện công đoạn chế biến sâu. Sản phẩm của Nhà máy là Xi Titan các loại và gang hợp kim

  • Nhà máy sản xuất xỉ Titan công suất 30.000 tấn sản phẩm xỉ Titan và gang/năm tại cụm công nghiệp Cát Nhơn – Phù Cát

Tiềm năng khoáng sản Titan của Việt Nam, nếu so sánh với các nước trên thế giới thì có thể xếp vào hàng thứ 2, sau Trung Quốc. Quặng Titan ở Việt Nam gồm các loại hình mỏ: quặng titan gốc; quặng titan eluvi, deluvi; quặng sa khoáng Titan - zircon. Quặng Titan gốc có trữ lượng đã xác định là 4,8 triệu tấn ilmenit, nhưng có điều kiện khai thác và chế biến khó khăn. Quặng Titan eluvi, deluvi: đã được đánh giá là hơn 4 triệu tấn ilmenit. Quặng sa khoáng Titan - zircon ven biển: gồm 2 loại là quặng phân bố trong tầng cát đỏ và quặng phân bố trong trầm tích cát xám. Theo số liệu hiện có, tổng trữ lượng và tài nguyên dự báo quặng Titan khoảng 650 triệu tấn quặng tinh. Trong đó tập trung chủ yếu trong tầng cát đỏ vùng Ninh Thuận, Bình Thuận và Bắc Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 599 triệu tấn tinh quặng. .

2. Tình hình kinh doanh

image

Năm 2023, doanh thu của BMC đạt 180 tỷ, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ, nhưng vượt 2.24% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 24.2 tỷ, tăng 13.4% svck và vượt 42% so với kế hoạch. BMC sau 18 năm niêm yết chưa một lần báo lỗ. Việc kinh doanh có lãi cũng tạo điều kiện cho công ty duy trì mức cổ tức bằng tiền đều đặn hàng năm từ 4 - 15%.

Về hoạt động kinh doanh, nhìn chung tình hình kinh tế và tình hình titan thế giới còn khó khăn. Nhu cầu sản phẩm của BMC tương đối ổn định, mặc dù có vài mặt hàng nhu cầu giảm sút. Mặc dù doanh thu 2023 giảm 2% nhưng giá vốn giảm 6% giúp cho LNST của BMC tăng 13% svck…
image

Tài sản của BMC duy trì ổn định trong những năm gần đây. BMC không đầu tư nhiều mở rộng sản xuất kinh doanh, cho nên tài sản đã khấu hao gần hết, cải thiện BLLN của BMC những năm tiếp theo.
image

Công ty không vay nợ, vì vậy tài chính rất lành mạnh, tài sản đa số từ vốn chủ sở hữu. Bên cạnh đó, công ty luôn duy trì tỷ trọng tiền mặt cao, bình quân 20% tổng tài sản, vì vậy tài chính an toàn.

3. Luận điểm đầu tư

1. Tình kinh doanh tốt, chưa năm nào lỗ, tăng trưởng đều đặn
2. Cổ tức tiền mặt đều

Từ năm 2014 tới nay, BMC luôn duy trì trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn, phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn.

3. Game thoái vốn nhà nước 25%

Cuối tháng 10, UBND tỉnh Bình Định ra thông báo điều chỉnh kế hoạch triển khai công tác thoái vốn Nhà nước tại BMC với trọng tâm chính trong phần còn lại năm 2023 là triển khai kế hoạch và phê duyệt phương án thoái vốn, đồng thời hướng đến quyết toán chi phí thoái vốn vào cuối năm 2024 thay vì đến tháng 03/2025 như công bố trước đó. Dự kiến là Nhà nước sẽ thoái toàn bộ 25% cổ phần tại BMC, tương đương hơn 3 triệu cổ phiếu. Dự kiến giá thoái vốn là 35k.

=> Với thanh khoản như hiện giờ, cổ phiếu cần phải kéo mạnh để thu hút nhà đầu tư, mới có thể thoái được

4. Được cấp phép khai thác mỏ mới
image

BMC được Bộ Tài nguyên & môi trường cấp giấy phép khai thác vùng mỏ mới với diện tích 150 ha, trữ lượng 334.597 tấn. Mỗi năm hiện tại BMC đang xuất khẩu 8000 tấn titan, mới chỉ chạy tầm 50% công suất hiện tại, nên với trữ lượng mỏ khủng mà BMC vừa được cấp thì giá trị mỏ mới cấp này tương đương hơn 6000 tỷ, trong khi vốn hóa BMC mới chưa đến 250 tỷ.

BMC dự kiến phải kéo lên 45 mới thoái được vốn, liệu đã hấp dẫn anh em chưa???

2 Likes

Đặt gạch cho topic, BMC này mình có kỷ niệm thời còn F0, hồi 2007 mình cầm 30 triệu hiên ngang vào thị trường all in 500 cổ BMC luôn , hàng về T+4 nó lên quanh 82-83 sướng quá phọt luôn sau đấy là chuỗi 3 tháng với 30 phiên trần liên tiếp nó lên 850 cổ phiếu gấp 10 lần với giá mình bán. Nhìn BMC tích lũy 1 tháng qua khá chặt rồi có khi nào lịch sư cổ phiếu siêu điên như BMC sẽ lặp lại sau khi đã tích lũy 17 năm rồi không nhỉ :slight_smile:

2 Likes

Với trữ lượng mỏ mới được cấp thì đây là động lực để BMC mở rộng sản xuất, việc được định giá lại cũng là hợp lý thôi

1 Likes

trong báo cáo thường niên BMC mới nhất có thông tin khá quan trong cho anh em cổ đông BMC , mỗi năm hiện tại BMC đang xuất khẩu 8000 tấn titan, mới chỉ chạy tầm 50% công suất hiện tại, nên với trữ lượng mỏ khủng mà BMC vừa được cấp thì giá trị mỏ mới cấp này tương đương hơn 6000 tỷ, trong khi vốn hóa BMC mới chưa đến 250 tỷ :slight_smile:

1 Likes

Mỏ trữ lượng lớn giờ ko dễ cấp phép mà Bmc được là lợi thế cực lớn,mỏ mới được cấp 150k ha và hơn 350k tấn :slight_smile:

1 Likes

Lâu lắm rồi mới có cảm giác BMC ATC tím mà không có 100 cổ nào khớp , cảm giác này giống hồi 2007 khi BMC trần 30 phiên liên tiếp ! Khả năng lịch sử đang lặp lại !

1 Likes

BMP có tiền là chia nhỉ, quá hay; thị phần sẵn rồi

2023 lãi khoảng 1k tỷ, cổ tức 126% tiền tươi
2024 chia cổ tức tối thiểu 50% lợi nhuận

Mấy bố mua giá 8x giờ rung đùi ăn cổ tức lồi mồm, éo phải canh bảng, sướng vãi :grin:

Ai nói cổ tức là tức cổ, có vẻ không đúng với BMP :upside_down_face:

Oài, sorry các bác
Nhầm chuồng
Bmp bmc…

BMC, tài nguyên cơ bản

Dạo này NN mua ròng không sót phiên nào

Bác cho em hỏi 1 xíu. Titan này có được liệt vào tài sản quốc gia không ? Nếu khai thác thì giá bán quy định thế nào ? Có theo giá cả thị trường không hay công ty chỉ xúc thuê thôi bác ?

Khi em thức giấc! Liệu giá thoái vốn của nhà nước có đạt 5x không ace?

Đáng nể nhỉ! Có khi nào con sóng titan năm nào lại khởi động. Giá chỉ cần bằng ngày xưa cụ bán thì ae cũng lồi mồm rồi nhỉ, đâu cần về đỉnh ngày xưa, hihi.

Bài viết đầy đủ, rõ ràng, thanks chủ pic!