BMP: Bước ngoặt lớn của Nhựa Bình Minh

,

BƯỚC NGOẶT LỚN CỦA BMP

Mới đây, CTCP Tập đoàn Bình Minh Việt - BVG vừa đăng ký mua hơn 30% cổ phần CTCP nhựa Đà Nẵng (DPC - HNX ). Mục tiêu cùng CTCP Nhựa Bình Minh (BMP – HOSE) trở thành cổ đông lớn tại DPC.
Nếu mua thành công, nhóm cổ đông BVG có thể chính thức nắm quyền sở hữu DPC với hơn 51% cổ phần ( Bà Nguyễn Thị Phương Lan - người có liên quan tới BVG đang nắm giữ 20.57% cổ phần DPC).

Vậy CTCP Nhựa Đà Nẵng (DPC- HNX) có gì để cho mục tiêu thâu tóm này ?
DPC là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu nhựa phục vụ cho lĩnh vực kinh doanh, xây dựng và tiêu dùng. DPC sở hữu nhà máy sản xuất tại Đà Nẵng với sản phẩm ống nhựa của công ty chiếm tới 80% thị phần cung cấp cho các công ty cấp thoát nước tại các tỉnh Miền Trung. Thị trường chủ yếu của Công ty hiện nay tập trung chính ở Đà Nẵng, các tỉnh Miền Trung và Tây nguyên.

Bình Minh Việt – BVG, tay chơi mới nổi là ai ?
BVG – CTCP Tập đoàn Bình Minh Việt được biết là một công ty mới được thành lập vào ngày 28 tháng 2 năm 2019 bởi những con người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nhựa, những thế hệ đầu trong hơn 40 năm hình thành phát triển ngành nhựa. Công ty được thành lập với mục tiêu tìm kiếm lại những giá trị nền tảng vốn có của ngành nhựa trước làn sóng M&A tại Việt Nam được đẩy lên cao trong thời gian qua, hàng loạt các thương hiệu trong nước bị các tập đoàn nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh nắm giữ chi phối.

Về năng lực sản xuất, với quy mô 3 Nhà máy và hai công ty liên kết, tổng diện tích văn phòng, nhà xưởng lên trên 50.000 m2 tọa lạc tại TP. HCM, Long An và Đà Nẵng có thể cung cấp công suất sản xuất lên tới hơn 30,000 tấn/năm. Ngoài ra, việc sở hữu được hệ thống phân phối lớn mạnh, thị phần lớn trải dài từ miền Trung tới miền Nam, là những nhà phân phối chủ lực từng của BMP đã có nhiều năm kinh nghiệm và nắm chắc thị trường trong tay.

Sở hữu năng lực tài chính mạnh mẽ, đội ngũ lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm, với việc thâu tóm sở hữu thành công DPC, BVG sẽ thêm 1 bước tiến vững chắc tới thị phần khu vực Đà Nẵng, từ đó làm bàn đạp để cải thiện thêm năng lực sản xuất và hướng tới tiến bước vào thị trường phía Bắc trong thời gian không xa.

CTCP Nhựa Bình Minh (BMP – HOSE) luôn được biết là công ty hàng đầu trong ngành nhựa, chiếm lĩnh hơn 28% thị phần ống nhựa cả nước, trong đó chiếm khoảng 45% thị phần thị trường miền Nam và 5% tại khu vực miền Bắc.

Vậy BMP sẽ phải làm gì khi xuất hiện tay chơi mới nổi BVG ? Liệu có đang có sự phân hóa mạnh mẽ trong ý thức hệ trong nội bộ BMP giữa một bên muốn gìn giữ và phát huy những văn hóa Bình Minh xưa và bên còn lại ?.
Không quá khó để nhận ra điều này khi mà nhóm ủng hộ của BVG chính là những người cũ của BMP và nhóm các Nhà phân phối chủ lực của BMP trong những năm qua. Điều này cũng có thể được lý giải khi mà gần đây có những thông tin bất đồng giữa quyền lợi của Cổ đông, người lao động, nhà phân phối, đại lý và người tiêu dùng cuối cùng đang bắt đầu lớn dần tại BMP.

Việc trỗi dậy của 1 Doanh nghiệp Việt như BVG sẽ là một bài toán khó cho BMP để đặt lên bàn cân và đưa ra những quyết định trong thời gian tới. Lựa chọn bài toán hợp tác cùng BVG, chia sẻ lợi ích giữa cổ đông và các Nhà phân phối, cũng như có thể lấp đầy khoảng trống thị trường bằng nhiều sản phẩm đa phân khúc, hay là việc cố gắng xây dựng một hệ thống phân phối mới và tốn rất nhiều chi phí và thời gian.

Chúng tôi tin rằng lựa chọn nào cũng sẽ có sự mất mát, ít hay nhiều tùy thuộc vào cách giải toán nhanh hay chậm, tuy nhiên bài toán giải chậm thường sẽ luôn là cách kém hiệu quả nhất.

BMP nên chọn cách giải nào cho bài toán này ?

1 Likes

■■ bớt chém gió, công ty như cái giẻ mà chém dữ

@BMP-BD11202311111222 ý bạn là cái nào là giẻ ?

1 Likes

Bán gấp, nhìn vnm 2017 thì biết lên 200 bây giờ còn 1/3, lấy tiền về làm việc khác