BMP - càng nghi ngờ giá càng lên mạnh?

,

Giá PVC (theo dữ liệu Bloomberg) tiếp tục điều chỉnh về mức thấp nhất nhiều năm là 780 USD/tấn, sau 9 tháng giao dịch ổn định trong biên độ hẹp 850-900 USD/tấn (tương đương trước Covid). Mức giá này thấp hơn 32,8% so với giá trung bình trong 2022.

Đáng chú ý, bất chấp việc giá PVC điều chỉnh mạnh, giá bán của Nhựa Bình Minh (BMP) vẫn neo ở mức cao, do giá bán thường được quyết định bởi các doanh nghiệp lớn trong nước (như BMP và NTP; khác với thép khi giá bán chịu ảnh hưởng bởi cung-cầu quốc tế). Vì thế, BVSC cho rằng BMP còn nhiều dư địa để mở rộng biên lợi nhuận.

Thực tế, biên lợi nhuận gộp của BMP cũng đã liên tục được cải thiện kể từ quý 3/2021 (giai đoạn doanh nghiệp báo lỗ do ảnh hưởng của các đợt giãn cách xã hội). Chỉ tiêu này vượt đỉnh cũ vào quý cuối năm ngoái và tiếp tục tăng mạnh lên đạt 38,5% trong quý 1/2023, mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Cùng xu hướng với biên lãi gộp, lợi nhuận sau thuế của BMP cũng liên tục tăng quý sau cao hơn quý trước kể từ quý 3/2021 đến nay. Quý đầu năm, doanh nghiệp đầu ngành nhựa lãi ròng 281 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ và cao hơn 13% so với quý trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà BMP từng đạt được trong một quý.

Với giá nhựa PVC diễn biến thuận lợi và KQKD quý 1 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng, BVSC đã điều chỉnh tăng đáng kể 54,8% dự phóng lợi nhuận ròng 2023 cho BMP, lên mức 1.022 tỷ đồng. Con số này cũng cao hơn rất nhiều so với kết quả đạt được năm ngoái và mức lợi nhuận kế hoạch năm nay của doanh nghiệp đầu ngành nhựa.

Nếu tính toán của BVSC là chính xác, BMP sẽ có lần đầu tiên lãi ròng trên nghìn tỷ trong một năm. Yếu tố thúc đẩy lợi nhuận tăng trưởng mạnh có thể đến từ (1) nhu cầu phục hồi trong môi trường lãi suất giảm và đầu tư công mạnh mẽ hơn; và (2) biên lợi nhuận mở rộng chủ yếu nhờ các lợi ích chi phí thấp được duy trì.

Trích nguồn báo cáo của BVSC

Chart kỹ thuật BMP

Nhận định: Sau vài phiên tích lũy trên vùng giá 90, tuy có nhịp chỉnh nhẹ và nền giá khá lỏng nhưng tạo lập vẫn giữ Trend lên của cổ phiếu.

Vol phiên giảm thấp tè chứng tỏ hàng trôi nổi khá ít (nằm trong tay tạo lập), giá đi từng bước khá vững - kỳ vọng lên trên 100 là hoàn toàn có khả năng.

Mời các cao thủ góp ý thêm !

múc