BMP – Vượt đỉnh “thời hoàng kim”

, , ,

1. Tổng quan:
BMP - Công ty CP Nhựa Bình Minh là doanh nghiệp sản xuất ống nhựa với thị phần lớn nhất tại Việt Nam (Chiếm 30%). Hạt nhựa PVC là nguyên vật liệu đầu vào chính của quá trình sản xuất ống nhựa và chi phí của PVC chiếm tới 70% giá vốn sản xuất của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà giá hạt nhựa PVC ảnh hướng rất lớn tại lợn nhuận của BMP nói riêng và cả ngành nhựa nói chung.

2. Giá PVC
Trung Quốc hiện chiếm tới 50% sản lượng sản xuất và tiêu thụ PVC trên toàn thế giới, bên cạnh đó Trung Quốc cũng là nước xuất khẩu PVC lớn thứ 2 thế giới với năng lực cạnh tranh về chi phí do công nghệ sản xuất chủ yếu (>80%) bằng than đá. Mỹ là đối trọng lớn với Trung Quốc khi chiếm khoảng 16% sản lượng sản xuất PVC trên thế giới và đứng đầu về xuất khẩu PVC, trong đó công nghệ sản xuất hầu hết đến từ dầu mỏ và khí thiên nhiên. Giá PVC trên thế giới cho thấy mức tăng phi mã trong năm 2021-2022, từ 900 USD/tấn lên tới 2000 USD/tấn là do:

  • Cơn bão IDA làm gián đoạn sản xuất các nhà máy sản xuất PVC lớn tại Louísiana
  • Phần lớn các nhà máy sản xuất bảo trì trong dịch Covid-19
  • Chi phí đầu vào gồm giá than và giá khí tăng cao.
    Và hiện nay, giá của PVC đã sụt giảm mạnh về mốc 900 USD/tấn vì:
  • Nhu cầu PVC tại Trung Quốc sụt giảm mạnh
  • Nguồn cung PVC tại Mỹ được hồi phục hoàn toàn sau cơn bão.

Nhận định giá PVC trong nửa cuối năm 2022 và trong năm 2023 sẽ duy trì ở mặt bằng giá thấp trong vùng 800-1,000 USD/tấn giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành nhựa tích cực do:

  • Trong ngắn hạn, nhiều nhà sản xuất lớn tại Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc có đầu tư mở rộng sản xuất PVC ngay trong năm 2022 với công suất hàng triệu tấn. Tới năm 2026, công suất PVC sẽ tăng 17% lên mức 70 triệu tấn/năm.

  • Nhu cầu PVC sụt giảm mạnh tại Trung Quốc do thị trường bất động sản hụt hơi, trong đó nhu cầu PVC cho xây dựng tại quốc gia này chiếm tới 62%

  • Giá PVC có mức tương quan lớn với than cốc vì phần lớn sản lượng sản xuất hiện nay phụ thuộc vào Trung Quốc. Chi phí sản xuất (than cốc) được dự báo giảm mạnh trong năm 2023 giúp các nhà sản xuất PVC tại Trung Quốc duy trì mức giá bán cạnh tranh với EU và Mỹ.

3. Luận điểm đầu tư BMP:
Chi phí đầu vào giảm mạnh và tiếp tục duy trì mức thấp giúp mở rộng biên lợi nhuận:

Cụ thể, giá PVC trên thị trường châu Á giảm từ 1.500 USD/tấn tại tháng 6 năm 2022 xuống còn 900 USD/tấn tại tháng 02 năm 2023. Điều này sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến doanh thu và lợi nhuận của BMP vì tỷ trọng doanh thu của sản phẩm ống nhựa PVC là rất lớn (89%).

BMP là một doanh nghiệp sản xuất nên có lợi thế tăng trưởng bền vững hơn so với các doanh nghiệp thương mại. Về sức khoẻ tài chình thì BMP sở hữu**:**

  • Cấu trúc vốn lành mạnh : VCSH chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu vốn của BMP, mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính thấp, đảm bảo mức độ an toàn cao. Cơ cấu vốn hiện tại của BMP rất thích hợp trong bối cảnh lãi suất tăng cao hiện nay.

  • Khả năng thanh toán cao: Công ty duy trì tỷ lệ nợ thấp cộng với việc quản trị hiệu quả các khoản phải thu và hàng tồn kho giúp công ty có lượng tiền mặt dồi dào.

  • Tỷ lệ cổ tức cao và đều đặn: BMP có lịch sử chi trả cổ tức đều đặn và tăng dần trong những năm gần đây. BMP chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng công suất nên nhiều khả năng công ty sẽ tiếp tục phân phối lợi nhuận với tỷ lệ chi trả cao.

4. Khuyến nghị mua

  • Giá mua khuyến nghị: 58.000-61.000 VND/CP

  • Định giá cổ phiếu: 80.000 VND/CP

  • Lợi nhuận dự tính: 35%

  • Thời gian năm giữ: 1 năm

2 Likes

BMP đang trong quá trình tích luỹ, các nhà đầu tư thì có thể quan tâm. Còn nhà đầu cơ và lướt sóng thì em thấy nên bỏ qua ạ :smiley:

1 Likes

mình nghĩ nhịp này nhựa ngon. Gía PVC quá rẻ mình đang phân vân giữa con này và AAA cảm ơn ad đã cho mình 1 góc nhìn mới

1 Likes

Giá hạt nhựa đang tăng trở lại chưua chắc đã thơm