Bỏ túi thêm nhóm ngành đáng chú ý vào giai đoạn nửa cuối năm 2024

, , , , ,

1. Thép
Với câu chuyện chống bán phá giá của sản phẩm tôn mạ và HRC. Đi kèm với đó là câu chuyện lượng HTK “giá rẻ” đạt cao nhất 7 quý gần nhất – Chu kì mới ngành thép bắt đầu khi nhu cầu tăng cao khiến cho giá bán tăng trong thời gian tới.
=> CỔ PHIẾU HƯỞNG LỢI VÀ KHUYẾN NGHỊ MUA VÀO : HPG, HSG, NKG
Trong thời gian tới, HSG và HPG đều có triển vọng tích cực nhờ lượng hàng tồn kho giá rẻ và mặt bằng giá nguyên vật liệu thấp. Điều này giúp họ giảm giá vốn, tăng biên lợi nhuận và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường thép. Đặc biệt, HPG có lợi thế từ các đơn hàng xuất khẩu và tiềm năng tăng trưởng sản lượng, trong khi HSG hưởng lợi từ chi phí sản xuất thấp.

                                                                     HPG

                                                                          HSG

**2. Vận tải biển **
A. Xung đột địa chính trị:
• Xung đột Biển Đỏ: Các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở eo biển Bab el-Mandeb làm gián đoạn vận tải quốc tế, buộc thay đổi lộ trình, gây áp lực lên cảng.
• Căng thẳng Nga-Ukraine: Ảnh hưởng đến xuất khẩu ngũ cốc, năng lượng, và các mặt hàng khác, làm gia tăng giá cả và gián đoạn chuỗi cung ứng.
• Cấm Nga xuất khẩu LNG qua EU: Gây áp lực lên các tuyến đường vận chuyển LNG, có thể làm tăng chi phí và quá tải cho cảng Singapore.
B. Tắc nghẽn cảng:
• Cảng Singapore: Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, tàu chờ đợi đến 7 ngày để neo đậu, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và gây áp lực cho các cảng khác.
• Các cảng khác: Nguy cơ tắc nghẽn gia tăng do nhu cầu vận chuyển tăng cao và năng lực cảng bị hạn chế.
C. Thời tiết cực đoan:
• Hiện tượng El Nino: Nguy cơ cao xảy ra các sự kiện thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến vận chuyển quốc tế.
• Kênh đào Panama: Hạn chế số lượng tàu qua lại do mực nước thấp, giảm hiệu suất hoạt động.

  • Qua đó, khiến cho chỉ số vận tải ( WCI) tăng mạnh và chưa có tin hiệu hạ nhiệt

 Khuyến nghị mua vào: HAH, VSC, GMD (cảng biển, vận tải biển), PVT, PVP (vận tải hàng dầu thô, than đá) sẽ tiếp tục hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng.

5 Likes