Bóc tách doanh nghiệp DPM

Doanh nghiệp DPM
Đi qua Mạc Đĩnh Chi, tpHCM thấy văn phòng DPM - xuống tp Bà Rịa Vũng Tàu ta lại thăm cơ sở nhà máy DPM

Nay cùng mình bốc tách cơ bản về doanh nghiệp DPM

Mình sẽ không đi quá chi tiết vì rất dễ ngán, mọi người cần biết thêm chi tiết thì mình sẽ gửi toàn bộ bài phân tích riêng qua z.alo nhé.

Hoạt động kinh doanh
Hiện các sản phẩm chủ lực của DPM bao gồm 3 mảng: mảng phân bón, mảng hóa chất và mảng phân bón thương mai (chỉ nhập khẩu bán)

Kinh doanh chính là sản xuất phân bón, DPM hiện đang sản xuất 2 loại phân chủ đạo là Ure và NPK. Tính cơ cấu doanh thu của DPM thì riêng mảng phân bón Ure đã chiếm hơn 63% doanh thu, NPK chỉ chiếm đâu đó 7%, 20% là từ mảng phân bón thương mại, phần còn lại đương nhiên là hóa chất.
image

Với việc mảng kinh doanh chính là Ure mà giá phân bón lại bị ảnh hưởng mạnh bởi giá phân bón thế giới (mình đã có bài phân tích ngành phân bón mọi người có thể đọc lại). Tình hình kinh doanh cả ngành phân bón bước vào năm 2021 như sang một trang mới, thời đại vàng của ngành phân bón.
Với kết quả doanh thu đạt trên mức kỳ vọng và không tưởng, nhờ đó doanh nghiệp sẵn sàng chi trả 1 lượng cổ tức khá cao cho nhà đầu tư. Tỉ lệ chi trả lên tới 70%.

Tuy nhiên từ sau năm 2022 mọi thứ dường như chững lại khi nguồn cung ổn định, giá ure không còn đà tăng, làm cho doanh nghiệp khó đạt mức doanh thu đề ra theo kế hoạch cơ bản có thể thấy khi doanh thu 9T2023 chỉ đạt được gần 60% so với KH và lợi nhuận chỉ đạt 22%.
Xét trên góc độ nhà đầu tư, thì hầu hết các dòng phân bón mình sẽ không ưu tiên đầu tiên, nhưng mình sẽ chọn cách đầu cơ nhiều hơn
Cơ bản vì doanh nghiệp phân bón doanh thu qua các năm đi khá đều chỉ nhờ vào năm 2021 có sự đột biến mạnh nên mọi thứ đều quá tốt.
Lấy mốc theo dõi giá phân Ure để đánh, giá cổ phiếu đi tương đối đồng pha chẳng qua là có độ trễ hơn do cập nhật tin tức.

Để cụ thể chi tiết hơn về mã, các bác có thể liên hệ mình qua z.alo 0938.543.483

1 Likes

Với dòng đánh đầu cơ như vậy mà mình thấy có nhiều người muốn chơi margin nhưng mà ngại chi trả các khoản lãi mà mình không muốn, thì bên tui có các gói margin T+ dành cho ai thích lướt sóng ngắn ngày, được miễn lãi theo từng gói luôn. T+3,5,7 lãi suất 0%, bác nào cần hỗ trợ thì liên hệ em nhé, nếu có trong Sài Gòn thì tui bao các bác một buổi cà phê, mình ra trao đổi nhiều hơn nhé.