Bối cảnh ngắn hạn về giá dầu thô trong xung đột trung đông

, , , , , , , , ,

🍎MỸ TẤN CÔNG HOUTHI:

Giá dầu ổn định do nguy cơ các cuộc không kích của Mỹ và các đồng minh chống lại người Houthis sẽ gây ra một cuộc xung đột rộng hơn và làm gián đoạn dòng dầu thô từ Trung Đông đã được cân bằng lại các nguyên tắc cơ bản.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi tình hình ở Trung Đông kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào đầu tháng 10. Các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi là để trả đũa các cuộc tấn công liên tục nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ trong vài tháng qua. Nhóm được Iran hậu thuẫn đã thề sẽ không bỏ cuộc cho đến khi Israel kết thúc cuộc tấn công vào Gaza.

🍎TÂM LÝ THẬT SỰ CỦA THỊ TRƯỜNG:

Phản ứng về giá cho đến nay cho thấy thị trường tại thời điểm này không nhận thấy khả năng cao là xung đột đang gia tăng sẽ lan rộng và gây nguy hiểm cho sản xuất và dòng chảy dầu thô từ Trung Đông. Thay vào đó, triển vọng nguồn cung tăng từ các nước ngoài OPEC và tăng trưởng nhu cầu chậm lại dường như đang được ưu tiên hơn.

Các nhà phân tích từ Goldman Sachs Group cho biết “Do xung đột ở Trung Đông hiện không ảnh hưởng đến sản xuất dầu, phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị tính theo giá dầu hiện có vẻ khiêm tốn”. Họ cho biết giá có thể sẽ bị giới hạn trong phạm vi vì công suất lọc dầu dự phòng cao sẽ hạn chế xu hướng tăng, trong khi rủi ro suy thoái thấp và nguồn cung đáp ứng của OPEC+

Mặc dù nhu cầu vẫn đang tăng nhưng dự kiến tốc độ sẽ chậm hơn rõ rệt khi quá trình phục hồi sau đại dịch đã gần như kết thúc. Cũng có những dấu hỏi xung quanh việc liệu việc cắt giảm sản lượng do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh công bố có được tuân thủ đầy đủ hay không ?

🍎TÀU VẪN PHẢI ĐI VÒNG:

Trong khi đó, tại Trung Đông, ít nhất ba chủ tàu chở dầu, những người điều hành hơn 350 tàu chở dầu, hôm thứ Sáu cho biết họ đang tạm dừng các chuyến đi qua phía nam Biển Đỏ. Nhiều khả năng sẽ làm theo sau lời khuyên từ lực lượng quân sự phương Tây rằng tất cả các tàu nên tránh xa khu vực.

🍎KẾT LUẬN:

Với vùng giá còn hay bị các tác động ngắn do xung đột Trung Đông, em khuyến nghị mọi người mua lên để thuận theo bối cảnh ngắn hạn

Vùng giá mua tại Dầu WTI T3 (CLEH24): 72.6, SL: 71.6 (-1000$), TP: 75.6 (3000$)