BT bị thu hồi – Không cần lo bò trắng răng

Sáng giờ mình thấy nhiều ae hoang mang về thông tin này nên phải cặm cụi lên bài liền đây.

  • Tóm tắt case này cho anh em hiểu thì dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng được cơ quan quản lý chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) từ năm 2008 và triển khai vào tháng 3/2010. Đây là một trong số ít các dự án được Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục triển khai theo hợp đồng BT sau khi phương thức này bị dừng từ năm 2019.

  • Ban đầu, dự án có mức đầu tư là 988 tỷ đồng và theo hợp đồng, thành phố thanh toán khu đất khu đất 257 Trần Hưng Đạo ở trung tâm quận 1 cho nhà đầu tư. Tuy nhiên do thời gian triển khai liên tục bị kéo dài nên đến năm 2016, vốn đầu tư khả thi của dự án lên tới hơn 1.953 tỷ đồng. Dự án bị đội giá đồng nghĩa với việc nhà nước phải bổ sung thêm đất cho dự án BT này và theo đề xuất gân nhất thì để thanh toán hợp đồng BT cho dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng gồm các lô ở 257 Trần Hưng Đạo, Phan Văn Đạt, 181 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và số 72/2B Võ Văn Ngân (Thủ Đức).

Vậy tại sao tôi nói không đáng lo

  • Để phân tích lợi và hại thì ae phải hiểu rõ mô hình BT chính là nhà nước muốn tận dụng nguồn lực của tư nhân để đầu tư các công trình công và tất nhiên lợi ích phải hài hoà giữa doanh nghiệp và nhà nước. Tuy nhiên nhiều ae cũng đã biết các dự án BT trong những năm gần đây đã bị siết do khá nhiều ông dính “vết” giai đoạn trước đây. Do đó các dự án đang dang dở đều khó có thể thoả thuận được quỹ đất để đổi trong bối cảnh “củi lửa” đang nóng.

  • Đối với PDR, theo mình việc từ bỏ dự án BT không có gì đáng lo khi công ty chưa dồn nhiều nguồn lực để thực hiện dự án này và việc không phải theo đuổi về mặt pháp lý cũng sẽ giúp công ty rảnh tay hơn để tiếp tục phát huy thế mạnh này ở các dự án hiện hữu khác nhằm sớm thu về dòng tiền cho cổ đông.

  • Cá nhân mình là một nhà đầu tư dài hạn còn thấy an tâm hơn khi PDR không “cố đấm ăn xôi” thực hiện dự án này trong bối cảnh hiện nay.

  • Tới đây nhiều ae sẽ thắc mắc vậy liệu không thực hiện dự án có ảnh hưởng gì đến các “dòng tiền lớn” đối với PDR hay không thì tôi cũng giải đáp luôn. Ae chỉ cần lật báo cáo của các tổ chức lớn ra xem nào là HSC, FIDT, Vietcap thì đều có một điểm chung là họ đều chưa đưa các dự án BT này vào mô hình định giá. Do đó, ae không cần quá lo là định giá của PDR sẽ bị ảnh hưởng bởi thông tin này.
    Nói vậy chắc nhiều ae cũng tỏ tưởng rồi hen.

1 Likes


Hôm rồi ĐHCĐ có bác cũng hỏi câu này, và được chủ tịch giải đáp rồi. Nói chung là tuân thủ theo quy định nhà nước và quy định pháp lý thôi. Còn nhiều dự án ngon hơn và tạo ra dòng tiền mạnh trong năm nay

1 Likes

Năm nay ra 6 dự án từ quý 2 mà tiếc gì cái này ta :))

Chuẩn r sao phải tiếc

Góc nhìn luật sư về vụ BT này đây, anh em tìm hiểu kỹ nhé