Bức tranh lợi nhuận quý 1/2022 của nhóm dầu khí

, , , ,

:star: BỨC TRANH LỢI NHUẬN QUÝ 1/2022 CỦA NHÓM DẦU KHÍ :star:

  • Bức tranh kinh doanh quý I của ngành dầu khí có sự phân hoá mạnh dù giá dầu tăng cao trong ba tháng đầu năm. Nếu GAS, OIL, BSR, PVS ghi nhận lãi đậm thì ngược lại PVD tiếp tục chuỗi thua lỗ, Petrolimex trượt dốc bất chấp đà tăng của giá xăng.

  • Việc giá dầu được duy trì ở mức cao sẽ giúp cho các doanh nghiệp ngành dầu khí được hưởng lợi nhưng trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi ngay.

:recycle:Lợi nhuận nhóm thượng nguồn phân hoá

  • Việc giá dầu được duy trì ở mức trên 90 USD/thùng trong khi điểm khai thác hòa vốn của các doanh nghiệp nhóm thượng nguồn trung bình rơi vào khoảng từ 50 - 60 USD/thùng sẽ giúp các hoạt động khai thác được mở rộng, từ đó các doanh nghiệp thượng nguồn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn, cũng như giá hợp đồng tốt hơn.

  • Tuy nhiên, quý I vừa qua Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (Mã: PVD) vẫn ghi nhận khoản lỗ sau thuế lên tới 75 tỷ đồng, mặc dù mức lỗ này đã được cải thiện hơn so với cung kỳ năm ngoái.

  • Trái ngược với PVD, Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã: PVS) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tương ứng là 44% và 52%. Doanh nghiệp đạt được kết quả như vậy nhờ lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của dịch vụ cung ứng kho chứa và xử lý dầu thô FSO/FPSO, dịch vụ căn cứ cảng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, kiểm soát tốt chi phí phát sinh trong kỳ giúp lãi sau thuế vẫn tăng cao so với cùng kỳ dù lợi nhuận gộp chỉ tăng 7,8%.

:recycle:Nhóm trung nguồn lãi lớn ba tháng đầu năm

  • Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS - Mã: GAS) là doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế cao nhất trong ngành với 3.495 tỷ đồng trong quý I và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng lợi nhuận quý trên sàn chứng khoán.

  • Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) cũng ghi nhận quý I tăng trưởng tốt, trong đó, doanh thu mảng vận tải tăng 22,9% nhờ mảng LPG và hóa chất.

:recycle:PV OIL và BSR tiếp đà bứt phá, lợi nhuận PLX ngược dòng nhóm hạ nguồn

  • Quý vừa qua, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL - Mã: OIL) có tổng sản lượng kinh doanh xăng dầu đạt 875.000 m3/tấn, đạt 105,2% kế hoạch quý và 26,3% kế hoạch năm.

  • Trái ngược với PV OIL, lợi nhuận của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX) lại giảm 40% so với cùng kỳ mặc dù doanh thu tăng 75%, đạt mức cao nhất trong ngành.

  • Hưởng lợi từ giá dầu thô và sản phẩm tăng cao, CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) đã vượt 78% kế hoạch lợi nhuận cả năm khi mới kết thúc quý I.

BSR cũng cho biết thêm khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm chính quý này tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước đã góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh của BSR.

Nguồn: PyraStock