Bước ngoặt trở mình ấn tượng của VSC!

Phân tích cổ phiếu tiềm năng (1)
VSC đang trong giai đoạn trở mình rất lớn, chiến lược mở rộng phát triển, tái cấu trúc hệ sinh thái. Trên đà trở thành cảng lớn nhất Hải Phòng => Miền Bắc.

  • Kết quả kinh doanh VSC đang đà phục hồi ấn tượng, đặc biệt là về mặt doanh thu thuần trong quý 4/2023 đạt 626 tỷ cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Tuy nhiên LN chỉ đạt 45 tỷ suy giảm 15% so với cùng kỳ là do chi phí lãi vay cao gấp 10 lần so với cùng kỳ gây ra phần lớn giảm lợi nhuận gộp.

*Các điểm nhấn về cơ bản như sau:

  • Thông tư 39/2023/TT-BGTVT được thông qua nâng toàn bộ mức phí sàn dịch vụ của cảng biển trung bình lên khoảng 10%, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp vận hành cảng biển.

  • Cải thiện trong năm 2024 cho VSC là yếu tố nền lãi suất thấp tác động tích cực lên VSC.

  • Dòng vốn FDI đầu tư vào khu vực Hải Phòng thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc. - VSC mua cảng Nam Hải Đình Vũ nâng tỷ lệ sở hữu lên 79% thì sẽ hợp nhất BCTC.

  • Bên cạnh đó VSC cũng mua hơn 5 triệu cổ phiếu HAH với giá trị ước tính xấp xỉ 200 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất nội địa.

  • Việc vận hành đồng thời 3 cảng có vị trí liên tiếp nhau là VMIC Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, và Xanh VIP giúp VSC tối ưu hóa chi phí vận hành, cũng như hạn chế tình trạng chuyển tàu ra làm hàng tại các cảng khác khi trùng lịch. Đây là một trong những vấn đề khiến VSC phát sinh tỷ lệ chi phí mua ngoài cao trong thành phần giá vốn dịch vụ (chiếm khoảng 40% giai đoạn 2021-2022, và chiếm 48% lũy kế 6T/2023).

*Tóm tắt: Điểm mạnh trong chiến lược mở rộng và phát triển này là nhờ vào yếu tố VSC mua cảng Nam Hải Đình Vũ, xuất nhập khẩu Việt Nam cải thiện cùng với đó là nền lãi suất giảm và hỗ trợ tăng phí dịch vụ của cảng biển lên 10% => Với những triển vọng như trên dự phóng doanh thu thuần của quý đầu năm 2024 sẽ tăng mạnh hơn svck và so với quý 4/2023.

*PTKT