Các chuyên gia đề xuất cho phép thế chấp đất đai đối với các khoản vay quốc tế

Các chuyên gia tài chính đề xuất cho phép thế chấp quyền sử dụng đất để vay quốc tế, trực tiếp với một số hạn chế hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng trong nước.

Darryl Dong, quan chức quốc gia chính của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), cho biết tại một diễn đàn hôm thứ Tư rằng Việt Nam hiện không cho phép các doanh nghiệp thế chấp quyền sử dụng đất để vay từ các nhà cho vay quốc tế. Ông nói thêm rằng điều này cản trở các doanh nghiệp địa phương tiếp cận nguồn vốn quốc tế quy mô lớn rất cần thiết mà các tổ chức tín dụng trong nước không thể cung cấp.

Dong đề xuất rằng luật nên được thay đổi để cho phép thế chấp trực tiếp hoặc gián tiếp cho các khoản vay quốc tế.

Cơ chế thế chấp trực tiếp đã được thực hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan, trong khi cơ chế gián tiếp được áp dụng ở Myanmar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Việc thiếu các cơ chế như vậy ở Việt Nam làm tăng chi phí vay và giảm cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn nước ngoài.

Nếu cơ chế cho phép họ sẽ giảm lãi suất cho vay 0,3%-0,5 điểm phần trăm, tương đương hàng triệu USD.

Trần Tuấn Phong, đồng chủ tịch ủy ban cơ sở hạ tầng thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, cho biết các khoản vay quốc tế là chìa khóa để phát triển trong nước.

Ông nói: “Doanh nghiệp không thể vay quốc tế nếu không thế chấp quyền sử dụng đất. “Tất cả những gì chúng ta cần đảm bảo là không một tổ chức nước ngoài nào có thể có thẩm quyền hợp pháp đối với đất đai của Việt Nam.”

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng dự kiến ​​sửa luật chưa quy định cụ thể tổ chức tài chính có vốn đầu tư nước ngoài hay tổ chức kinh tế nước ngoài có được nhận thế chấp tài sản hay không.

Do đó, ông cho rằng cơ chế gián tiếp, trong đó một tổ chức tín dụng trong nước được chọn làm đại lý, khả thi hơn.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, các đề xuất này “rất mới” và sẽ được xem xét.

Bán nước mía

1 Likes