Các công ty lớn của Mỹ đánh giá Việt Nam là thị trường chiến lược

Một phái đoàn gồm các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ – bao gồm Boeing, Meta và SpaceX – cho biết họ coi Việt Nam là thị trường chiến lược và ủng hộ các mục tiêu chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của chính phủ.

Tại cuộc gặp hôm thứ Tư giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và phái đoàn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC), Chủ tịch hội đồng Ted Osius cho biết các doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược và sẵn sàng cam kết đầu tư lâu dài ở Đông Nam Bộ. quốc gia châu Á.

Ông Osius cho biết phái đoàn rất ủng hộ các động thái của chính phủ Việt Nam hướng tới một xã hội xanh và kỹ thuật số hơn. Ông cũng khuyến khích các bước mà đất nước đã thực hiện trong phát triển cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như xây dựng các đường cao tốc mới và các lựa chọn phương tiện giao thông công cộng đường sắt đô thị.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết phái đoàn Hoa Kỳ tại cuộc họp là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến thăm Việt Nam. Ông cho biết điều này khẳng định cam kết của chính phủ Hoa Kỳ và khu vực tư nhân trong việc hỗ trợ một Việt Nam hùng mạnh và thịnh vượng thông qua hợp tác.

Tại buổi làm việc, đoàn đã đề xuất những ý tưởng và cơ hội mới cho kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, ô tô, hàng không, y tế, năng lượng và ngân hàng. Nhóm cũng đưa ra các đề xuất thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ để tháo gỡ khó khăn và triển khai thành công các dự án đầu tư.

Ông nói thêm rằng vốn nước ngoài vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam và ông khẳng định rằng chính phủ của ông sẽ luôn nỗ lực để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Theo ông Chính, Việt Nam có kế hoạch ưu tiên tăng trưởng bền vững – như chuyển đổi số và công nghiệp công nghệ cao – đồng thời tạo cơ chế, chính sách cho các lĩnh vực mới và tuân thủ các cam kết chống biến đổi khí hậu.

Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra các chính sách thuận lợi để thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ vào các dự án công nghệ cao lớn, ông nói.

Thủ tướng đề nghị các thành viên của USABC tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Chinh đề nghị các doanh nghiệp hàng không tìm hiểu khả năng trở thành nhà thầu, nhà cung cấp cho dự án Sân bay Long Thành.

Theo Thủ tướng, sân bay Long Thành dự kiến ​​có tổng vốn đầu tư khoảng 336,63 nghìn tỷ đồng (14,3 tỷ USD) và sẽ cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực khi khai trương vào năm 2025.

“Việt Nam sẵn sàng nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, linh kiện từ Hoa Kỳ để nâng cao kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ”, ông Chính nói.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt kỷ lục 123 tỷ USD vào năm 2022, tăng 11% so với năm 2021.

Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Hoa Kỳ đứng thứ 11 trong số 142 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 1.223 dự án đang hoạt động, tổng vốn đăng ký hơn 11,4 tỷ USD.