Các quỹ đầu tư quay trở lại đặt cược vào chu kỳ siêu tăng giá của đồng

Các quỹ đầu tư quay trở lại đặt cược vào chu kỳ siêu tăng giá của đồng.

Siêu chu kỳ hàng hóa sẽ quay trở lại đầy thách thức nếu hiệu suất của đồng kể từ đầu tháng không thay đổi.

Đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) chạm mức 9.640,50 USD/tấn vào thứ Hai, mức giao dịch cao nhất kể từ tháng 6 năm 2022.

Thông báo hôm thứ Sáu về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và Anh đối với kim loại của Nga có thể đã đóng một vai trò nào đó nhưng nếu vậy thì đó chỉ là một phần nhỏ. Đồng được giao dịch vào thứ Tư, chỉ gần mức cao nhất là 9.560 USD.

Theo các nhà phân tích tại Citi, giá đồng dưới 9.500 USD/tấn hiện đang rẻ. Họ đã nâng dự báo của mình lên mức trung bình 10.000 USD trong quý 4 năm nay và 12.000 USD vào năm 2026.

Nhiều nhà phân tích khác cũng đang làm như vậy. Các lý do để tăng giá bao gồm hạn chế về nguồn cung, sự thay đổi trong chu kỳ sản xuất cũ và sự tăng tốc trong các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sử dụng nhiều đồng.

Lời hứa về việc tăng cường nhu cầu hơn nữa từ trí tuệ nhân tạo dưới hình thức các trung tâm dữ liệu lớn hơn là thông tin mới nhất trong câu chuyện về xu hướng tăng giá của đồng.

Những người hoài nghi duy nhất là những người sử dụng đồng vật lý, những người không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu hữu hình nào về sự bùng nổ hứa hẹn trong giỏ đặt hàng hiện tại của họ.

Nhưng nó có quan trọng không? Các quỹ hướng tới tương lai không phải là nguyên tắc cơ bản trước mắt là lý do tại sao giá hiện đang tăng.

Quỹ mua vào

Các quỹ đầu tư đã nâng mức đặt cược vào giá cao hơn lên mức kỷ lục tại thị trường London. Vị thế mua đạt 84.117 hợp đồng, tương đương hơn hai triệu tấn, vào cuối tuần trước.

Đó là mức cao nhất kể từ khi LME bắt đầu công bố báo cáo Cam kết của Nhà giao dịch vào đầu năm 2018 và vượt xa mức đỉnh trước đó là 67.583 được thấy vào tháng 8 năm ngoái.

Những nhà đầu cơ giá lên cũng không còn hiệu lực đối với hợp đồng đồng CME, nâng vị thế mua lên 119.649 hợp đồng trong tuần tính đến ngày 9 tháng 4, mức được nhìn thấy lần cuối vào tháng 1 năm 2018.

Các giao dịch bán khống vẫn chưa được đầu hàng trên cả hai sàn giao dịch, có nghĩa là mức độ tiếp xúc lâu dài ròng chưa vượt qua mức đỉnh tháng 2 năm 2021. Trường hợp này kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào việc liệu đồng có thể duy trì đà tăng của nó hay không.

Sự nhiệt tình mới này đối với đồng dường như là một phần trong xu hướng quay vòng rộng rãi hơn của các nhà đầu tư sang hàng hóa, với vàng tăng vọt và phần còn lại của các kim loại công nghiệp hiện đã tăng giá vào đầu năm sau quý đầu tiên yếu kém.

Các nhà quản lý quỹ rõ ràng đang nhìn xa hơn những cơn gió ngược trước mắt như lãi suất cao và hoạt động sản xuất trì trệ để hướng tới thời kỳ bùng nổ của sự tăng trưởng đồng bộ giữa nền kinh tế cũ và nền kinh tế mới.

Cho đến vài tuần trước, những kẻ siêu đầu cơ vẫn đang rình rập trong thị trường quyền chọn, mua quyền chọn mua với mức giá thực hiện lên tới 20.000 USD/tấn.

Hiện tại họ đang tràn vào thị trường tương lai với hoạt động giao dịch tăng vọt. Khối lượng trung bình hàng ngày trên hợp đồng CME đã tăng 18% so với cùng kỳ trong tháng 3, khối lượng trên hợp đồng LME tăng 21%. Vị thế mở CME đã tăng lên như nấm từ 192.235 hợp đồng vào đầu tháng 3 lên mức 299.513 hiện tại.

Tương lai hoàn hảo

Khu vực sản xuất châu Âu vẫn đang trong tình trạng suy thoái trầm lắng, suy thoái tháng thứ 21 trong tháng 3, trong khi khu vực nhà máy của Mỹ và Trung Quốc chỉ mới có dấu hiệu mở rộng đầu tiên.

Theo nhà cung cấp dữ liệu địa phương Shanghai Metal Market, giá chênh lệch Yangshan, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, đã giảm từ hơn 100 USD/tấn trong tháng 12 xuống còn 24 USD/tấn.

Lượng tồn kho hàng hóa giao sau tại Sở Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SFE) trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay đã tăng mạnh nhất kể từ năm 2020.

Lượng tồn kho trên thị trường London có vẻ thấp nhưng tỷ lệ bù hoãn mua lớn ở phần trước của đường cong cho thấy không có hạn chế ngay lập tức về nguồn cung.

Nhưng như Citi đã chỉ ra, “niềm tin của nhà đầu tư vào sự xuất hiện của tình trạng thiếu hụt vật chất trong tương lai cũng đủ khiến giá tăng vọt”.

Trong một ghi chú nghiên cứu ngày 8 tháng 4, nó cho biết: “Việc nhận ra thực tế về sức mạnh nhu cầu, tình trạng thiếu hụt vật chất hoặc lượng hàng tồn kho giảm” là không cần thiết để thúc đẩy đà tăng giá đồng.

Chính lời hứa hẹn về tương lai của đồng chứ không phải hiện tại tầm thường của nó đang thúc đẩy các nhà quản lý đầu tư đặt cược. Chính động lực thị trường đang thu hút ngày càng nhiều tiền đầu cơ vào thị trường, tiếp thêm nhiên liệu cho đợt tăng giá rực lửa.

Citi cho rằng đồng hiện đang bước vào đợt tăng giá lớn thứ hai trong thế kỷ sau những năm 2010, khi quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa của Trung Quốc làm cạn kiệt nguồn dự trữ và khiến giá đồng tăng vọt trên mức 10.000 USD lần đầu tiên.

Sự tiếp xúc của Đồng với các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng như xe điện, năng lượng mặt trời và lưới điện thông minh đã được biết đến rộng rãi nhưng đã bị lu mờ bởi sự yếu kém trong các lĩnh vực sử dụng cuối truyền thống hơn như tài sản và hàng gia dụng trong khoảng một năm qua.

Sự phục hồi trong chu kỳ công nghiệp cũ hứa hẹn một thời kỳ tăng trưởng nhu cầu bền vững có nguy cơ vượt quá nguồn cung, làm cạn kiệt hàng tồn kho và đẩy giá lên mức cao kỷ lục mới.

Hiện nay, các nhà đầu tư Việt Nam có thể đầu tư đồng trên sàn Comex thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), liên hệ để được tư vấn: 0347516946