Các yếu tố ảnh hưởng vnindex giai đoạn sắp tới

, ,
    🔰1. Cơ bản
  • VNINDEX đang giao dịch ở mức P/E là 14.75 tính đến hết ngày 15.03.2024. Lãi suất liên ngân hàng kì hạn 12 tháng trung bình đang là 4.74% tính đến ngày 14.03.2024, tương ứng với mức P/E là 15.19. Như vậy cả 2 đang chạm ngưỡng bão hòa của giá trị nội tại nền kinh tế chung. Mức P/E VNINDEX như hiện tại không hấp dẫn, cũng không đắt. Nhưng cơ hội sẽ ít dần đi.
  • Giá USD chợ đen vẫn neo cao sau động thái SBV liên tục phát hành tín phiếu hút tiền về trong vài phiên vừa qua. Dự kiến đợt hút tiền này sẽ có quy mô tương đối lớn khoảng 200.000-260.000 tỷ hút ròng.
    :beginner:2. Kĩ thuật
  • Xung lực VNINDEX RSI lẫn MACD khi quay trở về đỉnh cũ trong thời gian ngắn yếu hơn khá nhiều so với đỉnh cũ (6-7/3). ADX cũng suy yếu dần và đường DI+ tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Hỗ trợ gần nhất là của VNINDEX là vùng 1250±, thấp hơn là vùng 1230±. Nếu trong thời gian ngắn VNINDEX tiếp tục kéo rướn vượt đỉnh cũ thì khả năng cao sẽ tạo đỉnh tại đây. Kịch bản tốt nhất VNINDEX nên điều chỉnh tích lũy trong 2-3 tuần để làm mềm các tín hiệu kĩ thuật thì nhịp tăng sẽ bền vững hơn, với điều kiện không được gãy hẳn 1230±, nếu gãy hẳn VNINDEX sẽ xác nhận mô hình 2 đỉnh.
  • Điểm tích cực đang có khá nhiều cổ phiếu midcap vẫn đang cho xu hướng tăng khá tốt và chưa có dấu hiệu rủi ro. Nếu không có yếu tố thị trường chung chúng ta vẫn có thể tham gia tốt và dành tỉ trọng cao cho các cổ phiếu này.
  • Các yếu tố khác: khả năng cao DJI sẽ điều chỉnh trong thời gian tới.
    => Đánh giá VNINDEX: trung lập, không hấp dẫn cũng chưa xác nhận rủi ro, rủi ro sẽ xác nhận nếu VNINDEX gãy 1230±
    Cơ hội vẫn xuất hiện đối với các mã cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên lưu ý tỉ trọng cổ phiếu nên ở mức an toàn (khuyến khích tối đa chỉ 80%) vì đây không phải là thời điểm thích hợp đánh tỉ trọng cao.