Cách xác định vùng cung cầu theo dòng tiền thông minh, đơn giản mà hiệu quả

Trong đầu tư phái sinh, cung và cầu là những yếu tố quyết định của bất kỳ giao dịch nào, phản ánh bản chất của thị trường và thể hiện qua giá. Điều này cũng đúng với thị trường cổ phiếu. Trong thị trường chứng khoán, xác định vùng cung và cầu là một trong những phân tích kỹ thuật được sử dụng để xem xét hoặc dự đoán sự chuyển động của giá cả. Khi Cầu lớn hơn cung sẽ làm dịch chuyển giá theo xu hướng đi lên. Ngược lại, khi cung lớn hơn cầu, xu hướng giá cổ phiếu đi xuống.

Phần lớn các nhà giao dịch đều tận dụng các vùng Cung (Supply) và vùng Cầu (Demand) để tham gia vào thị trường. Vì vậy việc xác định vùng cung cầu chính xác là rất quan trọng với các nhà giao dịch.

1. Vùng cung, vùng cầu là gì?

Vùng cung (Supply zone) còn được gọi là vùng kháng cự, hoặc vùng bán, vùng phân phối, khi mà giá ở vùng này có xu hướng tăng được kỳ vọng chạm đỉnh, sẽ đảo chiều giảm. Tại vùng này, lực bán chiếm ưu thế hơn lực mua.

Vùng cầu (Demand zone) còn được gọi vùng hỗ trợ hoặc vùng mua, vùng tích lũy, là vùng giá mà tại đó, xu hướng giảm được kỳ vọng đã dừng và sẽ đảo chiều tăng. Tại vùng cầu, lực mua sẽ áp đảo lực bán, tiếp tục đẩy giá đi lên.

2. Cách xác định vùng Cung, Cầu theo phương pháp Smart money concept.

Một trong những vấn đề lớn của các nhà giao dịch mới tiếp cận cách giao dịch với vùng cung cầu đó là xác định và vẽ vùng cơ sở hay còn gọi là vùng base.

Vùng cơ sở gồm ít nến thì không sao nhưng nếu như nó nhiều nến sẽ khiến nhiều trader bị rối.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn cách vẽ vùng cung cầu tốt nhất và dễ nhất. Có 3 cách vẽ vùng cung cầu mình áp dụng như sau:

· Phương thức cơ bản

· Phương thức rủi ro cao

· Phương thức rủi ro thấp

2.1. Phương thức cơ bản

Trong cấu trúc của vùng cơ sở, sẽ có 2 đường đó là 1 đường xa và một đường gần. Trong trường hợp vùng cơ sở có một nến thì các bạn sẽ vẽ như sau.

- Đối với vùng cung

Ở trường hợp này thì đường kháng cự xa sẽ là được vẽ từ đỉnh của đuôi nến và đường kháng cự gần sẽ được vẽ từ giá thấp nhất của thân nến. Nói như vây, với kiểu này thì chúng ta chỉ vẽ từ thân nến đến đỉnh nến của vùng cơ sở là thể hiện được vùng cung.

- Đối với vùng cầu.

Đối với vùng cầu thì đường hỗ trợ xa sẽ là giá thấp nhất của đuôi nến, và đường hỗ trợ gần sẽ là giá cao nhất của thân nến.

2.2. Phương thức rủi ro cao

- Đối với vùng cung

Đối với vùng cung như hình trên thì đường kháng cự xa sẽ là giá cao nhất của đuôi nến và đường kháng cự gần sẽ là giá thấp nhất của đuôi nến. Như vậy chúng ta thấy nếu dùng cách vẽ này thì vùng cung của chúng ta sẽ lớn hơn so với kiểu đầu tiên.

- Đối với vùng cầu

Trong đó đường hỗ trợ dưới sẽ là giá thấp nhất của đuôi nến và đường hỗ trợ trên sẽ là giá cao nhất của đuôi nến.

2.3. Phương thức rủi ro thấp

- Đối với vùng cung

Kiểu thứ 3 này sẽ cho ra vùng cung cầu có độ lớn nhỏ nhất, ở kiểu này thì đường kháng cự xa cũng vẫn là giá cao nhất của đuôi nến, nhưng đường kháng cự dưới sẽ là giá cao nhất của thân nến ( chỉ tính phần đuôi nến phía trên).

- Đối với vùng cầu

Trường hợp này thì đường hỗ trợ dưới của chúng ta cũng vẫn là giá thấp nhất của đuôi nến và đường hỗ trợ dưới sẽ là giá thấp nhất trong thân nến( chỉ tính phần đuôi nến dưới). Trên đây là những cách vẽ vùng cung cầu cho những trường hợp giao dịch đảo chiều, đối với những vùng cung cầu tiếp diễn thì chúng ta cũng vẽ tương tự như thế nhé.

3. Tóm lược xác đinh vùng cung cầu

Có thể thấy được 3 cách vẽ trên đều rất đơn giản và dễ áp dụng. Việc vẽ vùng cung cầu cần có nguyên tắc nhất định, khi xác định vùng cung cầu một cách có nguyên tắc thì điểm vào lệnh của bạn mới thực sự được xác định một cách chính xác hơn.

Ngoài ra, 3 phương thức này cũng có ưu nhược điểm riêng. Vùng cung cầu càng lớn thì sẽ có rủi ro cao hơn nhưng đổi lại bạn không bị lỡ mất tín hiệu giao dịch, điểm vào lệnh có thể sớm hơn. Và lợi nhuận kiếm được cũng ít tiềm năng hơn.

Ngược lại vùng cung cầu ít rủi ro thì có thể giúp bạn có được điểm vào lệnh tốt và cũng có rủi ro thấp hơn nhưng bạn phải chấp nhận rằng là mình có thể bị bỏ lỡ cơ hội khi giao dịch với những vùng cung cầu như thế.

Ngoài ra cũng lưu ý thêm đó là cách vẽ này áp dụng được cho mọi khung thời gian, nhưng tốt nhất chúng ta nên xác nhận xu hướng và các vùng cung cầu trên các khung thời gian lớn như 1h,2h, D. Sau đó tìm điểm vào lệnh tại các khung thời gian nhỏ hơn như 15m, 5m,1m để có điểm vào lệnh tối ưu.
#ckps #phaisinh #kien-thuc-dau-tu #ps #vn30f1m