CafeF: Hé lộ lý do siêu cổ phiếu SDA tăng 14 lần trong vòng 3 tháng!

Chim lợn chúa CafeF đã lên tàu SDA.

CafeF chim lợn SDA ngày 14.11: Kinh doanh 'bết bát', một cổ phiếu tăng 14 lần chỉ trong 3 tháng - Kinh doanh 'bet bat', mot co phieu tang 14 lan chi trong 3 thang | Tin tức doanh nghiệp niêm yết | | CafeF.vn

Hôm nay ngày 17.11, CafeF lại đổi giọng sang “bìm bịp”: Những chuyển biến mới tại SDA sau khi cổ phiếu tăng 14 lần

Cổ phiếu của Công ty CP Simco Sông Đà (MCK: SDA) đã tăng 14 lần trong vòng 3 tháng và vẫn đang tiếp tục tăng không nghỉ tính đến phiên gần nhất ngày 15.11.2021 mặc dù Công ty này trong những năm gần đây bị thua lỗ và ngành nghề kinh doanh chính là xuất khẩu lao động bị “bất động” do đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên lý do của sự tăng giá đột biến này đã được hé lộ trong phiên họp ĐHCĐ bất thường của CTCP Simco Sông Đà ngày 15.11.2021 vừa qua.

Đầu tiên là đã có sự thay đổi lớn về lãnh đạo Công ty khi ĐHCĐ đã bầu thay thế hai thành viên HĐQT mới và bầu thay thế trưởng Ban kiểm soát. Trong đó ông Nguyễn Lương Phương hiện là Chủ tịch của Công ty đầu tư công nghệ Smarttech Việt Nam đã trở thành thành viên HĐQT của Simco. Đáng chú ý là trước đó, ngày 10.11.2021, Công ty CP Simco Sông Đà đã ký hợp tác chiến lược và toàn diện với Smarttech Việt Nam. Theo đó, Công ty Smarttech Việt Nam là đơn vị nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ 4.0 và Simco sẽ sản xuất và phân phối các sản phẩm này của Smarttech. Trả lời câu hỏi của một cổ đông về mối quan hệ của Simco và Smarttech đã có lâu chưa hay mới đây, Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, chủ tịch HĐQT công ty, cho biết mối quan hệ đã có từ lâu và nó được thể hiện qua việc Tổng giám đốc của Smarttech Việt Nam, ông Vũ Đức Quân đã là thành viên HĐQT của Simco Sông Đà từ 02 năm trước đây.

Ngoài ra, tại Đại hội một cổ đông đã hỏi có hay không việc Smarttech sở hữu cổ phần của SIMCO và tỷ lệ thế nào? Câu trả lời của Chủ tịch HĐQT là “Các cổ đông lớn của Smarttech và Simco đã có những thoả thuận vể hoán đổi cổ phần để hai bên hoà làm một, sắp tới quý vị cổ đông sẽ thấy Smarttech sở hữu cổ phần của SIMCO, các cổ đông lớn của Smarttech cũng sở hữu cổ phần của SIMCO. Dự kiến năm 2022 SIMCO cũng sẽ phát hành cổ phần chiến lược cho Smarttech”.

Như vậy có thể thấy đây là một trường hợp Smarttech, một công ty chuyên nghiên cứu phát triển công nghệ cao mới, kết hợp với một công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán để huy động vốn và hiện thực hoá các sản phẩm công nghệ của mình và các cổ đông của hai bên đã có những thoả thuận về hoán đổi cổ phần. Đây là bước đi của một số công ty công nghệ mới trên thế giới muốn đẩy nhanh quá trình huy động vốn để sớm hiện thực hoá các sản phẩm ra thị trường. Gần đây nhất là trường hợp của hãng xe ô tô điện Lucid thực hiện niêm yết thông qua việc sáp nhập với một SPAC vào tháng 7 năm nay. Cổ phiếu này cũng đã tăng hơn 339% trong năm nay.

ĐHCĐ bất thường lần này của Simco cũng đã thông qua việc thêm một số ngành nghề kinh doanh mới để thực hiện các chức năng sản xuất và phân phối các sản phẩm công nghệ cao của Smarttech Việt Nam. Simco Sông Đà cũng có định hướng mới là phát triển các dự án bất động sản thông minh Smartcity là phần công nghệ cốt lõi của Smarttech.

Hiện nay Simco và Smarttech đang lên kế hoạch SXKD cho năm 2022 và sẽ công bố trong kỳ họp ĐHCĐ đầu năm 2022. Tuy nhiên cơ bản kế hoạch Doanh thu lợi nhuận của SIMCO cũng sẽ gần tương tự như của Smarttech đã công bố gần đây (trên 4000 tỷ doanh thu và hơn 1400 tỷ lợi nhuận theo công bố của Smarttech ngày 10.11.2021).

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Cách mạng công nghiệp 4.0 thời kỳ của những doanh nghiệp, cổ phiếu công nghệ