Cải Thiện Tính Trung Thực và Phòng Ngừa Rủi Ro trong Giao Dịch Trái Phiếu Doanh Nghiệp

Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đề xuất sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN liên quan đến việc tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết. Dự thảo mới bao gồm 5 điều, tập trung vào việc tăng cường tính minh bạch và giảm rủi ro trong giao dịch này.

Cụ thể, dự thảo chỉnh sửa quy định để phù hợp với hoạt động của các tổ chức tín dụng tham gia chuyển giao bắt buộc. Nó cũng tăng trách nhiệm của tổ chức tín dụng trong việc thu hồi nợ trái phiếu, đồng thời đưa ra các biện pháp để phòng tránh các rủi ro tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà Nước cũng đề xuất bỏ đi quy định cấm tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết sau một khoảng thời gian nhất định. Thay vào đó, các quy định mới nhằm tăng cường thanh khoản và minh bạch cho thị trường trái phiếu.

Dự kiến, các thay đổi này sẽ giúp nâng cao tính minh bạch và tính công bằng trong giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.

"Vào thời điểm cuối quý 4/2022, trái phiếu doanh nghiệp chiếm 2,68% thì tới thời điểm quý 4/2023 con số này chỉ còn 1,91%/tổng tín dụng của các ngân hàng niêm yết. Về giá trị tuyệt đối, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng niêm yết trên HOSE cuối quý 4/2023 giảm 14,5% so với quý 4/2022. Nhóm ngân hàng có tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp/tổng tín dụng lớn nhất là TPBank, Techcombank, MB và VPBank (đạt trong khoảng từ 4-7%)".

(Theo Chứng khoán Shinhan)