Cần phải có cổ phiếu CHỨNG KHOÁN cho giai đoạn quý 1/2024

, , , ,

Cần phải có cổ phiếu CHỨNG KHOÁN cho giai đoạn quý 1/2024

Sáng nay có nhiều anh chị NĐT còn đang chờ một thông tin chính thức về KRX, tuy nhiêu cá nhân Ad nhận định rằng phần lớn NĐT đều đã có những phản ứng kì vọng đối với việc KRX sẽ không được go-live vào ngày 25/12. Tuy nhiên, Ad khuyến nghị anh chị NĐT cần nắm cổ phiếu ngành CHỨNG KHOÁN để chuẩn bị cho giai đoạn quý 1/2024 với những luận điểm sau:

  1. Các công ty chứng khoán đồng loạt gấp rút tăng vốn để cạnh tranh giành thị phần. Mục đích chính của việc các CTCK tăng vốn là để đáp ứng nhu cầu sử dụng đòn bẩy margin của NĐT. Các công ty đã có những động thái tăng vốn gần đây có thể kể đến như SSI, VND, HCM, ACBS, ORS, …
  2. Kết quả kinh doanh quý 4/2023 của các công ty chứng khoán so cùng kỳ năm ngoái (yoy) sẽ được kết quả tốt. Kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán vào quý 4/2022 là một quý có nền tăng trưởng thấp, nên khả năng khi so tăng trưởng của CTCK so với cùng kì năm ngoái (%yoy) sẽ được một tỷ lệ tăng trưởng cao.
  3. Năm 2024 sẽ là một năm bơm tiền mạnh của NHNN. NHNN khả năng sẽ bắt đầu bơm tiền mạnh từ đầu 2024 với 2 mục đích, một là để cứu nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn nhất, được dự báo là vào cuối quý 1/2024, hai là hỗ trợ nền kinh tế phục hồi mạnh bắt đầu từ quý 2/2024. Thời điểm điểm này phù hợp với các dự báo về tỉ lệ nợ xấu ngân hàng sẽ đạt đỉnh điểm vào tháng 4/2024 và việc FED sẽ có đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 5/2024. Việc bơm tiền ồ ạt của NHNN sẽ dẫn đến tiền được đổ vào các kênh đầu tư. Trong khi các kênh đầu tư như BĐS hay trái phiếu đều đang đóng băng thì những kênh tài sản giá rẻ hơn và tiềm năng hơn như thị trường chứng khoán và vàng sẽ trở nên hấp dẫn. Giá vàng cũng đang ở mức đỉnh nên khả năng thị trường chứng khoán sẽ được kì vọng thu hút hơn.
  4. Khối ngoại dù bán ròng mạnh nhưng không bán cổ phiếu ngành tài chính nói chung bao gồm cổ phiếu Chứng Khoán và Ngân Hàng. Về phía khối ngoại, giai đoạn quý 4/2023 đã chứng kiến lực bán ròng áp đảo của khối ngoại lên toàn thị trường chung, tuy nhiên thống kê trong cả quý, lượng bán ròng của khối ngoại trên nhóm ngành tài chính như Chứng Khoán và Ngân Hàng là không đáng kể. Lý do chính cho việc này không phải là câu chuyện KRX hay tăng vốn mà là từ những chính sách mới của chính phủ sau câu chuyện của Vạn Thịnh Phát. Về cơ bản sau sự việc của VTP thì chính phủ đang có những bước đầu tiên trong việc hạn chế nguồn vốn ngoại tham gia vào thị trường tài chính trong nước, có thể hiểu là việc thành lập mới những ngân hàng vốn ngoại dạng như HSBC hay Shinhan và thành lập mới những công ty chứng khoán dạng như Mirae Asset, KIS, Yuanta, sẽ bị cấm hoàn toàn. Vậy nên các con đường mà vốn ngoại còn có thể gia nhập vào thị trường tài chính chỉ còn có thể rót vốn vào các công ty chứng khoán và ngân hàng trong nước, vốn chỉ có một room lượng cổ phiếu nhất định có thể tham gia vào, khiến cho cổ phiếu ngành tài chính nói chung trở thành hàng limited đối với khối ngoại.