Cẩn tắc vô áy náy dòng bđs

, , , , , , , ,

BĐS liệu đã rẻ- Cẩn tắc vô áy náy dòng BĐS
Ngành BĐS vừa qua thực sự là vùng đất màu mỡ và nhộn nhịp cho các anh em nhà đầu tư, rất nhiều anh em đã không thể đứng ngoài cuộc chơi này, từ phiên ngày 10/1/2022 cổ sau khi Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất 3.15 tại bán đảo Thủ Thiêm đến nay thì đa số (nếu không muốn nói là tất cả) cổ phiếu BĐS đều giảm rất mạnh. Lướt qua chart của một số cổ phiếu BĐS đã từng được mua bán “đắt như tôm tươi” như DIG, CEO, TCH, LDG, QCG, CII, NBB, IDJ,… đa phần các cổ phiếu này đã chia đôi thậm chí chia ba.
Em nghĩ rằng hiện nay nhà đầu tư đang có 3 trường hợp với cổ phiếu dòng này

Đang giữ tỷ trọng quá lớn, đang lo sợ, chờ hồi thì thoát hàng
Đang giữ tỷ trọng vừa phải hoặc nhỏ, chờ giảm có thể mua thêm trung bình giá
Nhà đầu tư đứng ngoài đang canh để giải ngân mới bắt sóng hồi

Các đối tượng trên tuy ở 3 trường hợp khác nhau nhưng có điểm chung là đều dựa vào triển vọng và giá trị của cổ phiếu để có thể đưa ra quyết định tiếp theo do đó em xin gửi đến anh chị một số lưu ý. Mong rằng các lưu ý này có thể giúp anh chị có các nhìn khách quan hơn và biết đâu có thể giúp quyết định của anh chị đúng đắn hơn.
I. Quy trình triển khai dự án bất động sản cần qua nhiều bước và tốn rất nhiều thời gian

Quy trình triển khai một dự án bất động sản cần qua nhiều giai đoạn và tốn nhiều thời gian. Anh chị có thể áng chừng từ khi doanh nghiệp công bố dự án đến khi đi vào triển khai dự án cũng khoảng 3-5 năm, trong thời gian này có thể cố phiếu sẽ được đánh lên đánh xuống nhiều vòng và nhà đầu tư có thể mất rất nhiều tiền giai đoạn này nếu chỉ đầu tư ngắn hạn. Sau đó, tuỳ vào dự án bán đất nền hay bán căn hộ mà thời gian triển khai sẽ khác nhau. Sau khi triển khai xong dự án và mở bán thì lợi nhuận sẽ được hạch toán vào khi bàn giao cho khách hàng.
=>Tạo ra rủi ro triển khai dự án, chi chí sử dụng vốn cao khi lãi suất tăng, biến động giá cổ phiếu quá mức.

II. Từ dự án trên giấy đến lợi nhuận không phải là công thức: giá trị=giá bán x diện tích
Từ một dự án để ra được lợi nhuận doanh nghiệp cần trải qua nhiều bước, mỗi bước trong quy trình doanh nghiệp đều phải mất các khoản chi phí. Chi phí từ khâu xin chủ trương chấp thuận đầu tư đến chi phí khâu bán hàng rồi hạch toán lợi nhuận, các chi phí này sẽ ăn mòn đáng kể lợi nhuận của doanh nghiệp.
Em xin liệt kê một số chi phí chính sau:

Diện tích đất thương phẩm thường chỉ chiếm 30-50% trên tổng diện tích đất.
Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (thường rất lớn).
Chi phí sử dụng đất.
Chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp.
Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp (ở Việt Nam là 20%)
Chi phí lãi vay từ khoản vốn vay đầu tư dự án (đa phần doanh nghiệp đều đi vay)
Tỷ suất chiết khấu dòng tiền nếu dự án triển khai trong thời gian dài (time value of money).
Tiền lobby cho việc xin cấp phép dự án và các thủ tục giấy tờ (đây là loại tiền đặc thù và không thể thiếu ở Việt Nam).

=>Các chi phí này sẽ làm giảm đáng kể lợi nhuận của doanh nghiệp.
Lưu ý: Với các doanh nghiệp bđs dù đã bán và hạch toán lợi nhuận nhưng nếu ban lãnh đạo không có tâm thì rất khó để cổ đông có thể được hưởng lợi từ dự án đó.
Nhìn chung với dòng bđs anh chị nên chọn doanh nghiệp đã có quỹ đất sạch, pháp lý rõ ràng, có năng lực triển khai dự án, ban lãnh đạo có tâm với cổ đông và điều cuối cùng cũng rất quan trọng là định giá rẻ thì anh chị có thể cân nhắc đầu tư được.

5 Likes

sang q3 bđs tăng miệt mài nhé. chim lợn bị tuyệt chủng hết dìm hàng

2 Likes

Dù cả dòng tăng nhưng cũng cần tìm doanh nghiệp tốt bác nhé😁

ok nguoi ae

1 Likes

bác chủ pic có khuyến nghị cổ bđs nào không bác

1 Likes

Bất động sản bị đap quá mạnh , sẽ tăng mạnh trở lại thôi

1 Likes

Đây chính là điểm khác biệt giữa bđs và cổ bđs, mua đất thì mình đứng tên, còn cổ đất thì là đưa tiền cty tiêu hộ, khó nhất là ở chỗ đó, chỉ đánh dài hạn nếu mình là người thân cận biết đc lãnh đạo nghĩ gì, còn ko thì cực kì rủi ro, cty của nhà người ta, mình chả là gì cả, sông sâu dễ đo lòng người khó dò.

1 Likes

bài đăng rất bổ ích, bác có khuyến nghị CP nào k ạ

1 Likes

Sẽ có một bài riêng về cổ phiếu tiềm năng chị nhé :grin:

1 Likes

Bác cho hỏi cổ TCH khi chỉnh đỏ nhặt dần được chưa?

1 Likes

CII và IDC về được bờ trong quý 3 này không bác?

1 Likes

TCH dù các bác thấy giảm rất mạnh (chia 3 rồi) nhưng em vẫn không thấy hấp dẫn. Giá giảm sâu không phải là tiêu chí chọn cổ phiếu bđs. Các dự án lớn đều dính pháp lý, khả năng triển khai dự án không cao đặc biệt trong thời buổi siết tín dụng, yếu tố rủi ro ban lãnh đạo cũng cần cân nhắc ở TCH. Cổ đông còn kẹt hàng rất nhiều. Bác nên cân nhắc, nếu tham gia cũng chỉ đánh lướt tỷ trọng nhỏ và đặt stoploss.

Bác có xa bờ lắm không😁 Bác dài vốn thì giữ đến cuối năm. Không thì giảm tỷ trọng dần. Quý 3 nếu khả quan em nghĩ chỉ hồi nhẹ được thôi khó mà tăng mạnh được.

CII thì từ 31 rồi bác, lúc đấy mua cứ nghĩ giá tốt ai ngờ đáy hôm đấy là đỉnh hôm nay :rofl:

Bình Lọ không cho bác ăn thôi :laughing:, BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã bắt đầu thông xe từ đầu năm, đất thủ thiêm vẫn còn 3 miếng như trên ảnh em đã đánh dấu(chưa tính lô 3.15 đã xây chung cư và đang treo ở HTK) nhưng 2 lô 3.6 và 4.8 vị trí cũng không đẹp lắm- Bấm nhanh giá đất thì cũng được vài ngàn tỏi. View qua về tài chính thì ngán nhất là tổng nợ 14k tỷ. Lãi suất tương lai tăng mạnh thì cũng rất rủi ro. Quan trọng là công ty có hạch toán lợi nhuận lô 3.15 và triển khai tiếp dự án ở lô 3.16, 3.6 và 4.8 không, tiếp theo là dòng tiền thu được từ các dự án BOT có tốt không (mảng này của doanh nghiệp thường rất mạnh đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi như thế này), cái này thì bác phải theo dõi và update liên tục.
CII ở giá này cũng may rủi (do yếu tố ban lãnh đạo khó kết luận được) nhưng theo cá nhân em thì bác nên tạm giữ đợi sóng hồi rồi thoát dần sau. :smile:

Vẫn chưa thoát, cùng lắm nhận cổ tức thôi, chịu, lỗ quá tay run không dám bán :rofl: